ข่าว

"ปธ.สภาฯ"​ ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41 ส.ส.ให้ศาลรธน.แล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปธ.สภาฯ"​ ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41ส.ส. ให้ศาลรธน. แล้ว ด้าน "นายทะเบียน พปชร." เตรียมข้อมูลไว้ชี้แจง หลังมี 27 ส.ส.พปชร. ถูกร้องให้สอบด้วย


         รัฐสภา-12 มิ.ย.-เมื่อเวลา 14.15  น.ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้า วันนี้ (12 มิถุนายน) ตนได้ลงนามในหนังสือส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ตามคำร้องที่ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าชื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติของ ส.ส. ว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าด้วยการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชนหรือไม่

"ปธ.สภาฯ"​ ส่งคำร้องสอบคุณสมบัติ 41 ส.ส.ให้ศาลรธน.แล้ว

โดยช่วงเช้าได้ลงนามส่งไปตามคำร้องแรก จำนวน 30 คน ตามที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่เข้าชื่อเสนอคำร้อง เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ส่วนคำร้องที่ 2 ซึ่งยื่นเพิ่มเติมจำนวน 11 คนเมื่อวันที่ 6 มิถุนายนนั้นจะส่งตามไปภายในวันที่ 12 มิถุนายนนี้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบความถูกต้องของลายมือชื่อส.ส.

          ผู้สื่อข่าวถามว่าก่อนการส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนุญได้ตรวจสอบในประเด็นอื่น หรือทำหน้าที่เป็นเพียงบุรุษไปรษณีย์ นายชวน ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและเดินเลี่ยงวงสัมภาษณ์ของสื่อมวลชนไปทันที.
ขณะที่นายวิเชียร ชวลิต ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะนายทะเบียน พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าว ซึ่งพบว่าตามคำร้องให้ตรวจสอบคุณสมบัติ มีส.ส.พรรคพลังประชารัฐอยู่ในข่ายตรวจสอบ จำนวน 27 คน ว่า พรรคเตรียมข้อมูลไว้ชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว  ส่วนกรณีดังกล่าวจะถูกใช้บรรทัดฐานเดียวกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบเพราะเป็นอำนาจวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้พรรคพลังประชารัฐได้ตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส.ทุกคนโดยละเอียดแล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ