ข่าว

"สมคิด" ยันไม่มีโควต้า แนะให้คนหนุ่มสาวทำงาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด" เผย ทางการ "จีน" ให้ความสำคัญ "ไทย" มาก ชี้ไม่กังวลการเมืองไทย ยัน "ฟอร์มรบ." เป็นหน้าที่ตรง "บิ๊กตู่" เฟ้น ครม.ที่ดีที่สุด แนะนำคนหนุ่มสาวมาทำงาน

 

"สมคิด" เผย ทางการ "จีน" ให้ความสำคัญ"ไทย" มาก ชี้ไม่กังวลการเมืองไทย ยัน "ฟอร์มรัฐบาล" เป็นหน้าที่ตรง "บิ๊กตู่" เฟ้น ครม. ที่ดีที่สุด แนะนำคนหนุ่มสาวมาทำงาน คนแก่ช่วยเป็นพี่เลี้ยงดีกว่า ยัน ตัวเองไม่มีโควต้า ไม่ได้มารับใช้ใคร

 

           เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.62 ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายหลี่ ซี สมาชิกกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนและเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลกวางตุ้ง เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เนื่องในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย ในฐานะแขกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี

 

          โดยภายหลังการเข้าพบ นายสมคิด เปิดเผยว่า การที่นายหลี่ ซี นำคณะมาเยือนไทยกว่า 200 คน ถือเป็นนิมิตหมายอันดีและเป็นการให้เกียรติประเทศไทยมาก โดยมณฑลกวางตุ้งในตอนนี้ถือว่ามีระดับการพัฒนาสูงที่สุดของจีน เต็มไปด้วยผู้ประกอบการระดับดาวรุ่งของโลก ดังนั้น การที่เขาพาคณะมาในเมืองไทยขณะนี้ สื่อให้เห็นถึงความสำคัญของไทยกับทางมณฑลของเขา ที่สำคัญ ขณะนี้จีนกำลังผลักดันให้โครงการ Greater Bay Area (จีบีเอ) ซึ่งประกอบด้วย กวางตุ้ง ฮ่องกง มาเก๊า เป็นหัวหอกเชื่อมโยงอาเซียน และเชื่อมโยงกับโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง(One Belt, One Road) การที่เขาหันมาครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสดีของไทย 

 

          “เขาเรียนกับนายกฯว่า ให้ความสำคัญกับเมืองไทยมาก และอยากกระชับความสัมพันธ์ ทั้งทางเศรษฐกิจทั่วไป เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์และการลงทุน รวมถึงการท่องเที่ยว ซึ่งผมคิดว่าขณะนี้ไทยอยู่ในจุดที่ดีมาก และเรื่องของเวทีต่างประเทศ เรามีสัมพันธ์ที่ดีกับจีนและทุกประเทศ ฉะนั้น อยากให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี คนไทยจะได้รับประโยชน์” นายสมคิด กล่าว

 

          เมื่อถามว่า จีนได้สอบถามเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลของไทยหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า ทางจีนไม่ได้ถามอะไรที่เกี่ยวกับการเมืองของไทยเลย เขาไม่กังวลตรงนี้ และไม่ว่าการเมืองไทยจะเป็นอย่างไร เขาก็เป็นมิตรและอยู่ข้างเราเสมอ ในส่วนของนโยบายนั้น เมื่อเราได้นายกฯ ก็สะท้อนถึงความต่อเนื่องของนโยบายและความแน่นแฟ้นของความสัมพันธ์ โดยวันนี้ การหารือทุกอย่างชื่นมื่น พล.อ.ประยุทธ์ได้ฝากให้ทางจีนดูแลนักลงทุนและนักธุรกิจไทย รวมถึงฝากความระลึกถึงประธานาธิบดีสีจิ้นผิงด้วย 

 

          นายสมคิด กล่าวว่า การฟอร์มคณะรัฐมนตรี(ครม.) เป็นบทบาทหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ โดยตรง พรรคการเมืองมีหน้าที่เสนอชื่อบุคลากรที่คิดว่าสมควรเข้ามาร่วมครม.ให้นายกฯได้พิจารณา แต่การตัดสินใจทั้งหมดเป็นหน้าที่ของนายกฯ ที่จะดูว่าทิศทางข้างหน้าเป็นอย่างไร เลือกบุคคลที่ดีที่สุดเข้ามาทำงาน โดยนายกฯ คงจะเรียกและเชิญทุกคนที่เกี่ยวข้องมาดูเรื่องของนโยบายร่วมกันในอนาคตข้างหน้า  เพราะประเทศต้องมีการขับเคลื่อน ซึ่งวันนี้ทุกคนต่างพยายามส่งคนดีมาให้นายกฯเลือกสรร 

 

          เมื่อถามว่า แต่วันนี้ทุกพรรคต่างจับจองเก้าอี้รัฐมนตรีโดยไม่ฟังเสียงของผู้มีอำนาจ นายสมคิด กล่าวว่า อย่างที่พูดไปแล้ว ว่าแต่ละพรรคต้องคัดสรรบุคลากรส่งมาให้นายกฯ และนายกฯจะทำหน้าที่ฟอร์มครม.ให้ดีที่สุด ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าเป็นธรรมชาติของการเมืองก่อนที่จะมีครม.

 

          เมื่อถามว่า มีการแสดงความเห็นตอบโต้กันอย่างรุนแรงในการจัดตั้งครม.ของพรรคร่วมรัฐบาล นายสมคิดกล่าวว่า “เห็นหน้าตาของผมหรือไม่ หน้าตาผมสดชื่น เพราะผมไม่ได้อ่านเรื่องเหล่านี้ ถ้าอ่านมากก็คงไม่ค่อยสดชื่น ส่วนบรรยากาศการต่อรองเก้าอี้ต่างๆ ผมไม่ทราบ เพราะไม่ได้อ่าน ไม่ได้ดู ผมคิดว่าประเทศไทยกำลังไปสู่จุดที่ดีขึ้นเรื่อยๆ  จึงอยากให้สามัคคีกันไว้ รอให้นายกฯพิจารณาฟอร์มครม.ให้ดีที่สุด เชื่อว่าทุกพรรคการเมืองก็มุ่งหวังสิ่งที่ดีให้กับประเทศทั้งสิ้น” นายสมคิด กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าทุกอย่างจะลงตัวได้ในเร็ววันนี้หรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า อยู่ที่นายกฯ ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพียงแต่วันนี้ควรจะนำคนหนุ่มคนสาวเข้ามาทำงานให้มากขึ้น ส่วนผู้ใหญ่ที่อายุมากๆแล้ว ช่วยไปเป็นพี่เลี้ยงให้จะดีกว่า อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแต่ละคน คนที่อายุมากก็มีประสบการณ์ดี แต่ก็ต้องดูที่สุขภาพอนามัยด้วย อย่างตนอยู่มาสองสมัย 10 ปีพอดี คิดว่ารับใช้บ้านเมืองมาพอสมควรแล้ว ก็ไม่ได้หวงอะไรเลย 

 

          “แต่ถ้าจะอยู่ก็ต้องดูว่าทำประโยชน์ให้บ้านเมืองได้หรือไม่ วันนี้ต้องยอมรับว่าสุขภาพทรุดโทรมลงทุกวัน ตอนนี้ผมผอมลงมาก ตัวเล็กกว่าภรรยาเสียอีก เดือนหน้าก็จะอายุ 67 ปีแล้ว จึงขอให้นายกฯเลือกคนที่ดีที่สุด” นายสมคิด กล่าว

 

          เมื่อถามว่า แต่ชื่อของนายสมคิดยังไม่เคยหลุดออกจากโผรองนายกรัฐมนตรีเลย นายสมคิด กล่าวว่า เรื่องการฟอร์มครม.เป็นเรื่องของนายกฯ ขอให้ทุกพรรคร่วมรัฐบาลส่งคนดีมาก็แล้วกัน บ้านเมืองเราต้องเดินต่อไปได้ เราต้องมองในแง่ดี 

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มองอย่างไรที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีโควตารัฐมนตรีในส่วนของนายสมคิด และทำให้มีปัญหาอยู่ในขณะนี้ นายสมคิด กล่าวว่า “ฟังไว้เลยนะครับ ผมเป็นคนที่ไม่มีโควต้า ผมมาทำงานแต่ละครั้ง ไม่ได้มารับใช้ใคร แต่มาทำงานให้บ้านเมืองทั้งสิ้น แล้วการที่ผมสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้ ก็เพราะมองว่าท่านเป็นคนที่ช่วยดูแลประเทศไทยได้เท่านั้นเอง ทุกคนที่เข้ามาต้องดูแลประเทศชาติทั้งสิ้น นักการเมืองที่เข้ามาก็ต้องทำงานเพื่อบ้านเมือง ถ้ามาแล้วทำงานกันไม่ได้ ประเทศก็ลำบาก ถ้าเราคิดแบบนี้ ทุกคนต่างเป็นเพื่อนกันทั้งสิ้น เป็นรุ่นพี่รุ่นน้องกัน ดังนั้น เดี๋ยวเขาก็ดีกันเอง ไม่มีปัญหาอะไรหรอก อย่าไปอ่านข่าวกันมากนัก”

 

          เมื่อถามว่า วันนี้คาดหวังอะไรมากที่สุดกับการเมืองไทย นายสมคิด กล่าวทีเล่นทีจริงว่า “เลี้ยงหลานนานๆไง” พร้อมกล่าวทิ้งท้ายว่า วันนี้ตนพูดเรื่องการเมือง ขอให้เขียนกันดีๆ ตนพูดอย่างนี้อย่าไปเขียนอีกอย่างหนึ่ง.

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ