ข่าว

ต้องอดทน "บิ๊กตู่" ไม่เรียกหาอัศวินขี่ม้าขาว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาธิการพระปกเกล้า ชี้ กระบวนการเลือก นายกฯ เป็นไปตามกติกา การต่อรอง - จัดสรรผลประโยชน์เป็นปกติของการเมือง

 

               เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. 62  นายวุฒิสาร ตันไชย เลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงภายหลังรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ว่า การเลือก นายกฯ เป็นไปตามกติกาที่ออกแบบไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยสิ่งสำคัญประชาชนต้องยอมรับในกติกาในรัฐธรรมนูญด้วย ทำให้กลไกนั้นเดินต่อไป

 

 

 

               ส่วนว่าเดินต่อไปแล้วจะเกิดปัญหาอะไรก็ต้องไปแก้กันในสภาฯ ซึ่งการเลือก นายกฯ นั้น ทุกฝ่ายได้แสดงบทบาทเต็มที่แล้ว ทั้งพรรคการเมืองและ ส.ว. ก็ได้อภิปราย และในที่สุดได้มีมติ ก็ถือเป็นจุดเริ่มให้การเมืองไทย สิ่งสำคัญคือการทำให้ประเทศกลับสู่ระบบปกติ คือการที่ได้รัฐบาลที่มาจากระบบรัฐสภาและเดินต่อ ฉะนั้นวันนี้สังคมไทยต้องอดทนกับสิ่งเหล่านี้ แม้จะไม่พอใจในกติกา แต่กติกานี้ก็ผ่านกระบวนการ ดังนั้น คิดว่าจะต้องเดินต่อและการจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงข้างมาก เมื่อมี นายกฯ แล้วสัดส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงได้เสมอ เพราะการเมืองก็ขึ้นอยู่กับการต่อรองอยู่แล้ว แต่สิ่งสำคัญอยากเห็นว่าการต่อรองเพื่อการทำงานให้บ้านเมืองได้ดีขึ้น

               เมื่อถามว่า มองการต่อรองของแต่ละพรรคการเมืองอย่างไร นายวุฒิสาร กล่าวว่า การเมืองจริงๆ คือการต่อรองและการจัดสรรผลประโยชน์อย่างได้ดุลยภาพและลงตัว ฉะนั้น เราอย่าไปแปลกใจกับสิ่งเหล่านี้ เรามีหน้าที่ติดตามการทำงาน และสิ่งสำคัญคือดูการทำงานหลังจากนี้ไปว่าเมื่อมีรัฐบาลแล้วจะสามารถทำให้ประเทศเดินหน้า แก้ปัญหาเศรษฐกิจ และแก้ไขปัญหาของเกษตรกรได้หรือไม่ ส่วนที่มี ส.ส. ลาออก หรืองดออกเสียงนั้นเป็นเรื่องปกติและเป็นเอกสิทธิ์ตามกฎหมายของ ส.ส. อย่าไปมองว่าเป็นเรื่องความขัดแย้งหรือสร้างประเด็นขึ้นมาใหม่

 

 

 

               เมื่อถามว่า การทำงานจากนี้ไปของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ภายใต้รัฐบาลที่ไม่มีมาตรา 44 เป็นเครื่องมือจะมีสภาพเป็นอย่างไร นายวุฒิสาร กล่าวว่า เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ตัดสินใจรับการเสนอชื่อเป็น นายกฯ ก็ต้องทราบในเงื่อนไขอยู่แล้วว่าการทำงานจากนี้ไปจะเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่มีเอกภาพ วันนี้ระบบกลไกตรวจสอบต่างๆ จากรัฐสภาก็ต้องเดินหน้า ซึ่งตนเชื่อว่า นายกฯ ต้องเตรียมพร้อมรับอยู่แล้ว และต้องมีความอดทน รวมทั้งสังคมไทยต้องมีความอดทนไม่เรียกหาอัศวินขี่ม้าขาว หรือไม่เรียกหาอำนาจนอกระบบเข้ามา ต้องใจเย็น เพราะถ้าใจร้อนระบบที่ได้มาก็จะไม่ยั่งยืน ส่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเป็นไปตามระบบและขั้นตอน รวมถึงระบบการเลือกตั้งที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ก็ต้องมีการแก้ไขด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ