ข่าว

"ศรีสุวรรณ"ร้อง"ป.ป.ช."สอบ"บิ๊กตู่"ประกาศสว.ไม่เป็นไปตามรธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ"ร้อง"ป.ป.ช."สอบ"บิ๊กตู่-คสช.ทั้งคณะ"ประกาศรายชื่อสำรอง"ส.ว."ไม่เป็นไปตาม"รธน."ทั้ง 50 ราย ไม่ระบุมาจากบัญชีไหน หวั่นสับสนในอนาคต ไม่เหมาะโหวตนายกฯ

 

 

5 มิถุนายน 2562 ที่สำนักงานป.ป.ช. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นเรื่องถึงกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอให้ดำเนินการไต่สวนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. รวมถึงคณะคสช.

 

 

ในฐานความผิดอื่นที่พระราชบัญญัติประกอบและธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตรพ.ศ. 2561 กำหนดหรือ ที่มีกฎหมายกำหนด ให้อยู่ในหน้าที่และอำนาจของคณะกรรมการป.ป.ช. กรณีประกาศรายชื่อส.ว. สำรองไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 269 (ค)

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้แต่งตั้งส.ว.จำนวน 250 คน ขณะเดียวกันมีประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 1/2562 เรื่อง การกำหนดรายชื่อบุคคลสำรอง สำหรับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ออกมาพร้อมๆ กันจำนวน 50 คน โดยได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 พ.ค.62 ที่ผ่านมานั้น

 

ทั้งนี้ การประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรองดังกล่าวของ คสช.ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.269 (ค) ประกอบ ม.90 (ค) และ ม.98 แห่งพรป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 ที่กำหนดไว้โดยชัดแจ้งว่าจะต้องประกาศรายชื่อสำรอง 50 คนจากบัญชีรายชื่อ ส.ว.ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งให้เลือกจำนวน 200 คน และอีก 50 คนจากบุคคลที่คณะกรรมการสรรหาเสนอจำนวน 400 คน แต่ปรากฏว่าพล.อ.ประยุทธ์ ลงนามประกาศบัญชีรายชื่อส.ว.สำรองเพียง 50 คนเท่านั้น และไม่ทราบว่าบัญชีรายชื่อ ส.ว.สำรอง 50 คนที่ประกาศนั้นมาจากระบบบัญชีใดอีกด้วย

 

“การประกาศรายชื่อ ส.ว.สำรองเพียง 50 คนโดยไม่สามารถระบุได้ว่ามาจากระบบบัญชีใด จะทำให้เกิดปัญหาในการขยับรายชื่อ ส.ว.ขึ้นมาแทน หาก ส.ว.ตัวจริงอาจหลุดจากตำแหน่งไปตามรัฐธรรมนูญ ม.111 ซึ่งจะต้องคัดเลือกบุคคลจากบัญชีสํารองเพื่อแทนตําแหน่งที่ว่าง ตาม ม.90(4) และตาม ม.98 แม้กฎหมายให้นําความใน ม.45 วรรคสอง แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา 2561 มาใช้บังคับด้วยโดยอนุโลมก็จะไม่สามารถทำได้ ความผิดพลาดล้มเหลวของพล.อ.ประยุทธ์ ในครั้งนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นความย่อหย่อนในการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายแม่บทของชาติ อันจะก่อให้เกิดปัญหาและความสับสนอลหม่านของชาติบ้านเมืองในอนาคต ซึ่งไม่เหมาะสมที่ใครจะเสนอชื่อเพื่อโหวตให้เป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง” นายศรีสุวรรณ กล่าว

 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอให้ป.ป.ช.พิจารณาเรื่องดังกล่าว ตามอำนาจหน้าที่โดยเร็วเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อการบริหารราชการแผ่นดินหรือการใช้อำนาจที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย อาจเข้าข่ายละเลยการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157

 

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ