ข่าว

ปชป.แถลงร่วมรัฐบาลพปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปชป." แถลงร่วมรบ.พปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า ระบุเสถียรภาพรบ.ปริ่มน้ำ ขึ้นอยู่กับฝีมือ วิปฯ รบ. "จุรินทร์" ย้ำร่วมรัฐบาล. พปชร. หนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ

 

 

       ปชป. -  4 มิ.ย.62 "ปชป." แถลงร่วมรบ.พปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า ระบุเสถียรภาพรบ.ปริ่มน้ำ ขึ้นอยู่กับฝีมือ วิปฯ รบ. "จุรินทร์" ย้ำร่วมรัฐบาล. พปชร. หนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ย้ำ นายกฯ คนใหม่ต้องมาประชุม เพื่อตอบกระทู้

        เมื่อเวลา 19.50 น. นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงผลการประชุมร่วมระหว่างส.ส. และคณะกรรมการบริหารพรรค ว่าพรรคประชาธิปัตย์มีมติจะเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ​ด้วยเสียงข้างมาก 61 เสียง ต่อ 16 เสียง ทั้งนี้ยอมรับว่าเมื่อมติพรรคประชาธิปัตย์ออกมาดังกล่าวจะถูกวิจารณ์อย่างแน่นอน แต่การมีมติดังกล่าวเพื่อต้องการพาประเทศไทยหลุดพ้นจากปัญหาและขับเคลื่อนปัญหาของประเทศ ทั้งนี้ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ จะยกมือสนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะอดีตหัวหน้าพรรคประกาศต่อสาธารณะว่าจะไม่สนับสนุนให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชิ หัวหน้าคาช. นั้นพรรคได้รับฟัง แต่กรณีดังกล่าวพรรคประชาธิปัตย์อยู่ในสถานะพรรคขนาดกลาง ไม่สามารถทำได้ตามใจที่คิดหรือหาเสียงไว้กับประชาชน ตามที่นายอภิสิทธิ์ได้หาเสียงไว้ 

 

ปชป.แถลงร่วมรัฐบาลพปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า

          "การเดินหน้าให้มีรัฐบาลใหม่ คือ การปิดสวิซต์คสช. และให้ประเทศเดินหน้าโดยเร็ว ทั้งนี้การยุติประชาธิปไตยวิปริต คือ การเดินหน้าให้มีรัฐบาลใหม่โดยเร็ว  รวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญเทั้งนี้จุดเริ่มต้นแก้ไขรัฐธรรมนูญและนำไปสู่ประชาธิปไตย คือการแก้ไขมาตราที่ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ใช้เสียงข้างมากของรัฐสภา ทั้งนี้เงื่อนไขของการร่วมรัฐบาลคือ การยอมรับเงื่อนไขต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งให้เลขาธิการพรรคเป็นผู้ประสานต่อไปในเงื่อนไขด้านเวลาต่อไป" นายจุรินทร์ กล่าว

ปชป.แถลงร่วมรัฐบาลพปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า

          นายจุรินทร์ กล่าวด้วยว่า เงื่อนไขต่อการทบทวนต่อการเข้าร่วมรัฐบาล  มีประเด็นที่ต้องพิจารณา อาทิ การทุจริต และไม่รับนโยบายว่าด้วยการแก้ปัญหาประชาชนไปปฏิบัติด้วย

          เมื่อถามว่ากระแสสังคมต่อต้านต่อการเข้าร่วมรัฐบาล เพราะผิดสัญญาประชาคม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยอมรับเสียงวิจารณ์ทั้งทางบวก และลบ ทั้งนี้พรรคยืนยันต่อการคำนึงถึงความสำคัญของสมาชิกและประชาชน ทั้งนี้พรรคไม่สามารเป็นพรรคฝ่ายค้านอิสระได้ เพราะมติข้างมากของพรรคชี้ไปในทางที่ให้เข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ

ปชป.แถลงร่วมรัฐบาลพปชร. เพื่อประเทศเดินหน้า

          "พรรคคำนึงถึงการเข้าร่วมรัฐบาลเพื่อให้นำนโยบายไปปฏิบัติได้ นี่คือเหตุผลที่ไม่ไปเข้าร่วมกับพรรคการเมืองอีกฝั่ง ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะไปรอดหรือไม่ เป็นประเด็นและหน้าที่ของวิปรัฐบาลต้องบริหารจัดการการเมืองในระบบรัฐสภา  ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าเพื่อให้คงเสถียรภาพรัฐบาลนั้นพรรคไม่เห็นด้วยแน่นอน นอกจากน้ันนายกฯ ในระบบรัฐสภา ต้องเข้าร่วมประชุมและตอบกระทู้ถามของส.ส.ด้วย" นายจุรินทร์ กล่าว.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ