ข่าว

"สมศักดิ์" สู้ถึงที่สุดเพื่อคุม "ก.เกษตรฯ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์" สู้ถึงที่สุดเพื่อคุม "ก.เกษตรฯ" เหตุให้สัจจะกับชาวบ้านไว้แล้ว

 

               เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 62 เวลา 11.00 น. ที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการจัดตั้งรัฐบาล หากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปดูแลจะรับได้หรือไม่ ว่า

 

 

 

               เราได้นำเสนอนโยบายต่อประชาชนในชนบท เพื่อขอร้องให้เลือกเรา ถึงวันนี้เรามีหน้าที่ทวงถามผู้บริหารพรรค โดยเฉพาะหัวหน้าพรรค เลขาฯ พรรค และกรรมการบริหารพรรค โดยต้องนำเรื่องนี้มาหารือ จากนั้นนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะต้องมีส่วนพิจารณาในขั้นสุดท้าย ดังนั้น จึงไม่ใช่การจะดีใจหรือเสียใจ ตีอกชกตัว แต่เราพยายามต่อสู้อย่างถึงที่สุด เพราะเราได้ให้สัจจะวาจากับพี่น้องชาวชนบท ว่าจะทำให้ชนบทมีความเป็นอยู่ดีขึ้น กระจายทรัพยากรอย่างทั่วถึง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค เราพร้อมน้อมรับ ไม่มีปัญหา ไม่มีความวุ่นวาย เพราะประเทศไทยขาดความเป็นประชาธิปไตยมานาน เราควรรักษาและเดินหน้าต่อไป

               “โปรดได้เข้าใจในสิ่งที่ผมได้แสดงตัวตนของผม ผมไม่มีปัญหาในเรื่องตำแหน่ง แต่ผมได้พยายามทวงถาม ในสิ่งที่เราได้พูดกับประประชาชน ตลอด 1 ปี ที่ผ่านมา ผ่านการหาเสียง แต่ทุกอย่างอยู่ที่กรรมการบริหารพรรค เราพยายามนำเสนอให้ดีที่สุด ส่วนผลจะออกมาอย่างไร ต้องยอมรับ”

               เมื่อถามว่า คิดว่าจะสามารถตกลงกับพรรคประชาธิปัตย์ตั้งรัฐบาลได้ใช่หรือไม่ เพราะภายในพรรคประชาธิปัตย์ก็มีความขัดแย้งอยู่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า คิดว่าเวลาจะทำให้ทุกอย่างดีขึ้น บางครั้งคนเราโกรธกันรุนแรง แต่เวลาผ่านไป สติปัญญา มันสมองของคนเราก็เปลี่ยนไปในทางบวก เช่นเดียวกับพรรคการเมือง เมื่อเดินไปถึงจุดหนึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายจะเข้าใจ และแก้ปัญหาให้ผ่านไปได้ ยืนยันว่า ตามประเพณีปฏิบัติ คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีต้องมีส่วนในการตัดสินใจเลือก ครม. โดยดูบุคคลที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอมาว่าเหมาะสมหรือไม่ พวกเรายอมรับเงื่อนไขประเพณีปฏิบัตินี้มาโดยตลอด

 

 

 

               เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ยินยอมที่จะให้ พล.อ.ประยุทธ์ เคาะชื่อรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบว่าแต่ละพรรครับได้หรือไม่ แต่ประเพณีปฏิบัติเป็นอย่างนั้น เหมือนการจัดตั้งรัฐบาลที่ผ่านมา ก็ต้องให้เกียรติคนที่เป็น นายกฯ เราชัดเจนไม่มีปัญหา แม้ นายกฯ จะเปลี่ยนแปลงตำแหน่งในขั้นสุดท้าย เราก็ยอมรับ แต่ไม่แน่ใจว่าพรรคอื่นๆ จะยอมรับได้หรือไม่

               เมื่อถามว่า ควรจะพิจารณา ครม. ใหม่ให้เสร็จก่อนหรือโหวต นายกฯ ก่อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ทำไปพร้อมกัน อันไหนเสร็จก่อนก็ทำในส่วนนั้นก่อน หากไม่เสร็จก็ทำต่อไป ไม่มีสูตรตายตัว ยอมรับว่ามีเงื่อนไขที่จะทำให้พรรคการเมืองต่างๆ ยังคิดว่าจะมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่สุดท้ายต้องร่วมใจกันแก้ปัญหา เราไม่เชื่อว่า พปชร. จะเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย เพราะจะลงตัวในที่สุด แต่การที่แต่ละพรรคมี ส.ส. ไม่มาก จะต้องอะลุ่มอล่วยกัน ส่วนข้อเสนอรัฐบาลปองดองแห่งชาตินั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

               นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกระแสข่าวจะมีการทำรัฐประหารนั้น เป็นเรื่องที่ได้ยินมาโดยตลอด เชื่อว่านักประชาธิปไตยและพรรคการเมือง จะไม่ปล่อยให้การรัฐประหารเกิดขึ้น ย้ำว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีแน่นอน แต่ทุกคนต้องช่วยกันทำให้รัฐบาลอยู่ได้นาน ส่วนที่หลายคนทำนายว่ารัฐบาลจะอายุสั้นนั้น คิดว่าหากช่วยกัน รัฐบาลก็จะอยู่ได้นาน แต่ถ้าไม่สนใจกัน ปล่อยให้เป็นไปตามสภาพ แม้จะเป็นรัฐบาลที่มีเสียงจำนวนมาก ก็พ่ายแพ้ในการโหวตได้ เพราะเป็นเรื่องการบริหารจัดการ ที่ต้องดูแลอย่างทั่วถึง

 

 

 

               เมื่อถามว่า ควรให้นักการเมืองเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล ไม่ใช่ทหารใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้หัวหน้าและเลขาฯ พรรค ได้รับมอบหมายจากกรรมการบริหารพรรค ให้ทำหน้าที่ดีอยู่แล้ว ไม่เกี่ยวกับเรื่องทหารอะไรทั้งสิ้น ส่วนที่มีการวิจารณ์ว่า ที่ยังจัดตั้งรัฐบาลไม่แล้วเสร็จ เพราะคุยเรื่องผลประโยชน์ยังไม่ลงตัว ส่วนตัวมองว่า ผลประโยชน์นี้เป็นของประชาชน คนส่วนใหญ่ของประเทศ จึงไม่ใช่เรื่องน่าเกลียดน่ากลัวอะไร คิดว่าไม่ใช่การแย่งผลประโยชน์กัน เพราะนักการเมืองที่ดีต้องมองถึงผลประโยชน์ของคนในประเทศ ขออย่าคิดว่าเป็นการแย่งชิงผลประโยชน์ เพราะทุกคนต้องรักษาสัจจะที่ให้กับประชาชน

               นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ว่าพรรคใดจะเข้ามาดูแลกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ต้องร่วมกันรับผิดชอบในนโยบาย เพราะประชาชนจะมองในภาพรวม ว่าเป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ใช่เรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่ง เราจึงต้องช่วยกัน ไม่ขัดแข้งขัดขากัน ทั้งนี้ หากใครไม่ได้รัฐมนตรีว่าการ ก็อาจจะได้รัฐมนตรีช่วยโดยเฉลี่ยกันไป การที่ตนเข้ามาทำหน้าที่นั้น ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง และมีศักดิ์ศรีพอ ที่จะทำให้ไม่เกิดความวุ่นวาย

               เมื่อถามว่า กังวลถึงการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ หากไม่สามารถผลักดันนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า “มันอาจจะได้ก็ได้ อย่าคิดอะไรมาก” เมื่อถามว่า ถ้าได้ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วย จะผลักดันนโยบายที่หาเสียงได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ ไม่ได้เล็งที่รัฐมนตรีช่วย เพราะเป็นมาหลายครั้งแล้ว เมื่อถามว่า ถ้าไม่ได้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ก็ไม่น้อยใจใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวทีเล่นทีจริงด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า “ร้องไห้”

               เมื่อถามว่า หากไม่ได้รับตำแหน่งจริงจะไม่พาลูกทีมย้ายออกจากพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีทาง อยู่ที่นี่แหละ คนที่เขาไม่พอใจเรา ต้องหนีเราไปก่อน

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ