ข่าว

"วิษณุ"ชี้ถ้ามีหลักฐาน"งูเห่า"รับเงินโหวตสวนผิดกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"เผยบรรยากาศเลือก"ปธ.สภา"เป็นปกติทางการเมือง ชี้"งูเห่า"ถ้ามีหลักฐานรับเงิน เพื่อโหวตสวนมติพรรค ผิด

 

27 พฤษภาคม 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯจะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้พูดหยอกล้อสื่อมวลชนก่อนสื่อจะส่งคำถามว่า “ยังไม่มีเทียบมา รีบบอกเสียก่อน เขาคงไปที่อื่นไปข้างหน้าก่อน”  

 

ส่วนเทียบเรามาทีหลังเนื่องจากเป็นกันเองหรือ นายวิษณุ ตอบว่า “ไม่ต้องเขาอาจเรียกให้ผมไปหาเขาแล้วหลับหูหลับตาหยิบเทียบมาเอง” 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า บรรยากาศเลือกประธานและรองประธานสภาฯ กังวลเรื่องเสียงปริ่มน้ำจะสร้างปัญหาในอนาคตหรือไม่ว่า ตนไม่ได้ติดตามตลอดเวลาเพราะใช้เวลานาน แต่ดูบ้างเป็นระยะก็ไม่แปลกใจถือเป็นธรรมดาทางการเมือง ย้อนไปก่อนปี 2557 ก็มีบรรยากาศเช่นนี้มาแล้ว เราอาจรู้สึกเงียบเหงาช่วง 5 ปีแต่ก็ไม่ถือว่าแปลก และไม่ถือว่าลึกลับเป็นวิชามาร เป็นเซียนเหยียบเมฆหรืออะไร เป็นกลไกปกติทางการเมืองธรรมดาที่อาศัยข้อบังคับ

 

ยิ่งการประชุมที่ผ่านมาสภาฯยังไม่มีข้อบังคับต้องใช้ของเก่าของปี 2551 ก่อนมีรัฐธรรมนูญก็ใช้ไปก่อน แต่อีกไม่กี่วันต้องตั้งกรรมการยกร่างข้อบังคับให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน และอุดช่องไม่ให้ปัญหาที่ผ่านมาซ้ำรอยอีก ดังนั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่เขาขอนับองค์ประชุม ขอนับคะแนน ใช้สิทธิพาดพิง อย่าไปตื่นเต้น เพราะไม่ว่าประเทศใดในโลกเขาก็ชิงไหวพริบในกติกาเช่นนี้ แต่เนื่องจากสถานที่ในการเลือกประธานสภาฯ ครั้งนี้ไม่สะดวก หากสถานที่สะดวกเหมือนสภาฯ เก่าก็จะแก้ไขปัญหาไปได้ครึ่งหนึ่ง ทุกอย่างจะกระชับกว่านี้ 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า เสียงปริ่มน้ำเช่นนี้ สภาฯจะเดินหน้าได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรารู้ตั้งแต่ 24 มี.ค.แล้วไม่ใช่หรือว่าจะออกมาลักษณะเช่นนี้ ใครจะจัดตั้งรัฐบาลคงต้องคิดอ่านหาทางออกเอาไว้ทุกทางก็ไปเผชิญกันในอนาคต 

 

ส่วนคะแนนเลือกประธานสภาฯรองประธานสภาฯที่คะแนนมีการเปลี่ยนแปลงตลอด เหมือนมีการจูงใจให้ส.ส.โหวตส่วนทางกับแนวทางพรรคจะผิดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ไม่รู้สื่อกับตนก็เห็นพอกัน 

 

ต่อข้อถามที่ว่า เป็นเอกสิทธิส.ส.โหวตในสภาฯ การโหวตให้ใครก็ไม่มีความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า ใช้แบบนั้นถูกต้องแล้ว เมื่อถามย้ำว่า ถ้ามีการรับอามิสสินจ้างในการโหวต นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ารับอามิสสินจ้างไม่ถูก มีกฎหมายกำกับไว้ทั้ง กฎหมายเลือกตั้ง และ รัฐธรรมนูญ คำว่างูเห่าที่เขาเรียกกันนั้นไม่ใช่ศัพท์ทางกฎหมาย ต้องดูว่ามันมาลักษณะอย่างไร มาเพราะว่าเงินหรือมาเพราะอย่างอื่น เช่นไม่อยากอยู่แล้วออกมา แต่อะไรที่ไม่เป็นตามมติพรรคเราเรียกเขาว่างูเห่าทั้งนั้น แต่ไม่เคยรู้เหตุจูงใจเท่านั้น เมื่อถามว่า หากมีหลักฐานว่าโหวตสวนทางพรรคเพราะเงินถือว่ามีความผิด นายวิษณุ กล่าวว่า “คุณใช้คำเองนะว่ามีหลักฐานยืนยันถ้าเช่นนั้นถือว่าใช่” 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า  รายชื่อประธานสภาฯ รองประธานสภาฯ ส.ส. และส.ว. ต้องทูลเกล้าฯ วันนี้เลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สภาฯต้องส่งมาให้รัฐบาล เพราะนายกฯจะเป็นผู้รับสนอง แต่ตอนนี้ตนไม่ทราบว่าเขาส่งมาหรือยังแต่ทราบจากข่าวว่าเลขาสภาฯเตรียมส่งมาหลังเลือกกันเสร็จก็คงมาวันนี้ (27 พ.ค.) เพราะเป็นวันเปิดทำการวันแรก เมื่อได้รับมา นายกฯ สามารถนำขึ้นทูลเกล้าได้ต่อไป ซึ่งอาจจะเป็นวันนี้ก็ได้ เมื่อถามว่าการโหวตเลือกนายกฯ แคนดิเดตนายกฯต้องเดินทางไปแสดงตัวต่อที่ประชุมรัฐสภาฯหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้อง  

 

ต่อข้อถามที่ว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 พ.ค. จะเป็นนัดสุดท้ายหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า ไม่ใช่ ยังเป็นปกติเพราะไม่รู้ว่าการจัดตั้งรัฐบาลเกิดขึ้นเมื่อไหร่และรัฐบาลยังมีเรื่องต้องพิจารณาในส่วนของรัฐบาลเองและเกี่ยวไปยังรัฐบาลหน้า นายกฯ สั่งการให้สำนักงบประมาณเสนอปฏิทินงบประมาณมาให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา เข้าใจว่าจะเป็นวันที่ 28 พ.ค.นี้

 

ทั้งนี้ปกติพ.ร.บ.งบประมาณต้องเข้าสภาฯ แล้วแต่นายกฯสั่งให้หยุดไว้ก่อนเพื่อรอให้รัฐบาลใหม่เข้ามาจะได้ปรับแก้ตัวเลขต่างๆได้ แต่ก็ต้องทำปฏิทินไว้จากการพูดคุยกับสำนักงบประมาณ คาดว่างบประมาณที่จะประกาศวันที่ 1 ต.ค.ของทุกปี ปีนี้อาจจะช้าไป 2-3 เดือน หรืออาจเป็นวันที่ 1 ม.ค.ตรงกับเวลาทำงบประมาณปี 64 พอดี นี่คือสิ่งที่ครม.ต้องประชุมอีกระยะหนึ่ง

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ