ข่าว

ลุ้นกกต.รับรองผลเลือกตั้งซ่อมเชียงใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ "อนาคตใหม่" คว้าชัยชนะ ได้ส.ส.เขตเพิ่ม 1 ที่นั่ง ส่งผลบุญ "พปชร.-ปชป." ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ "มาดามเดียร์-ตั๊น" ได้เก้าอี้ ส.ส.

 

เลือกตั้งซ่อม เขต 8 เชียงใหม่ “อนาคตใหม่” คว้าชัยชนะ ได้ส.ส.เขตเพิ่ม 1 ที่นั่ง ส่งผลบุญ “พปชร.-ปชป.” ได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เพิ่มพรรคละ 1 ที่นั่ง ”มาดามเดียร์-ตั๊น” ได้เก้าอี้ ส.ส. ด้าน “ไทรักธรรม” เสียเก้าอี้ หลังคำนวณหาสัดส่วนใหม่

 

          วันที่ 27 พ.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการนับคะแนนผลการเลือกตั้งซ่อมอย่างไม่เป็นทางการ ในเขตเลือกตั้งที่ 8 จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยยังต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลคะแนนอย่างเป็นทางการ พร้อมกับประกาศรับรอง ส.ส.เขต 1 คน และส.ส.บัญชีรายชื่ออีก 1 คน ก็จะทำให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรชุดนี้ครบจำนวน 500 คน ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการ กกต. ในวันนี้ (27 พ.ค.) เวลา 13.30 น. สำนักงานฯจะรายงานผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเขตเลือกตั้งที่ 8 ให้กรรมการ กกต.ได้รับทราบ

 

          โดยผลการเลือกตั้งซ่อมปรากฏว่า ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดคือ น.ส.ศรีนวล บุญลือ พรรคอนาคตใหม่ ได้ 75,891 คะแนน ทำให้พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส.เขตเพิ่ม 1 คน รวมส.ส.เขต 31 คน ทั้งนี้เมื่อนำคะแนนไปคำนวณพบว่า พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ จะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพิ่มขึ้นพรรคละ 1 คน โดยพรรคพลังประชารัฐ จากเดิมได้ 18 คน จะเพิ่มมาเป็น 19 คน โดยที่เพิ่มขึ้นมาคือ น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ จากเดิม 19 คน จะเพิ่มมาเป็น 20 คน คือ น.ส.จิตภัสร์ กฤดากร ซึ่งผลการคำนวณยังพบว่าพรรคไทรักธรรมที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน จะไม่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อเลย จากเดิมที่ได้ 1 คน คือ นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค หัวหน้าพรรค.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ