ข่าว

"ศุภชัย" นั่ง รองประธานสภาฯคนที่ 2

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 เลือก "ศุภชัย" นั่ง รองปธ.สภาฯ​คนที่สอง เสียงท่วม 256 เสียง ระหว่างนับคะแนน ประท้วงวุ่น ปม "ส.ส." อัดคลิปยาว ตั้งข้อสังเกต วางบิล-เช็คเสียงหนุน

 

          ทีโอที -  26 พฤษภาคม 2562 - เลือก "ศุภชัย" นั่ง ปธ.สภาฯ​คนที่สอง เสียงท่วม 256 เสียง ระหว่างนับคะแนน ประท้วงวุ่น ปม "ส.ส." อัดคลิปยาว ตั้งข้อสังเกต วางบิล-เช็คเสียงหนุน "ปู่ชัย" ใช้ความเก๋าแก้ปัญหา ให้ไปเขียนไว้ในข้อบังคับการประชุม กันปัญหาเกิดซ้ำ

        เมื่อเวลา 14.00 น. การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเลือกรองประธานสภาฯ คนที่สอง ได้เริ่มขึ้น โดยนายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประธานในที่ประชุมชั่วคราว กล่าวให้เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการเสนอชื่อและลงมติโดยทันที

         ทั้งนี้ในตำแหน่งดังกล่าวมีผู้เสนอชื่อให้ลงมติ จำนวน 2  คน คือ นายศุภชัย โพธิ์สุ ส.ส.นครพนม พรรคภูมิใจไทย โดยตัวแทนของพรรคพลังประชารัฐเสนอ และ นพ.ประยงค์ บูรณ์พงศ์​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย เสนอโดยตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่

 

          "ศุภชัย" นั่ง รองประธานสภาฯคนที่ 2

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังการลงคะแนนลับแล้วเสร็จ ระหว่างที่กรรมการนับคะแนนอย่างเปิดเผยต่อที่ประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย อาทิ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน , นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม., นายจุลพงษ์​ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่  ประท้วงการนับคะแนนซึ่งกรรมการขานการลงมติ  ใบแรก เขียนชื่อ นายศุภชัย แต่เขียนนามสกุล ว่า ใจสมุทร ซึ่งไม่ใช่บุคคลที่ถูกเสนอชื่อ ซึ่งกรรมการวินิจฉัยว่าด้วยเจตนาของการลงมติ ให้ถือว่าเป็นบัตรดีและนับเป็นคะแนน พร้อมประท้วงการบันทึกภาพวีดีโอใบลงคะแนน ต่อเนื่องทุกคะแนนเสียง ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการนำไปตรวจเช็ค ภายหลังว่ากลุ่มส.ส.ใด ลงคะแนนให้ตามคำสั่งหรือไม่ หรือ เป็นการวางบิลภายหลังการลงมติเลือกรองประธานสภาฯ​คนที่สอง หรือไม่ ดังนั้นขอให้สั่งการยุติบันทึกวิดีโอของส.ส.ด้วย

            "ศุภชัย" นั่ง รองประธานสภาฯคนที่ 2

            อย่างไรก็ตามการนับคะแนนยังเดินหน้าต่อไปจนการนับคะแนนแล้วเสร็จ และหลังจากนั้นยังมีการประท้วงในประเด็นเดิมต่อเนื่อง โดยใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง ทำให้นายชัย กล่าวว่าประเด็นที่ถูกตั้งข้อสังเกตขอให้นำไปหารือและเสนอเขียนไว้ในข้อบังคับการประชุมที่จะจัดทำขึ้นใหม่ ทั้งนี้ตนสู้มา 2 วันเต็มๆ ขอความเมตตาให้ส.ส.ยุติ ก่อนจะประกาศคะแนน ว่า นายศุภชัย ได้รับคะแนน 256 คะแนน ขณะที่นพ.ประยงค์ ได้คะแนน 239 คะแนน ซึ่งตนขอแสดงความยินดีกับนายศุภชัย ด้วยที่ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ​คนที่สอง ทั้งนี้ขอให้ที่ประชุมปรบมือให้กับผู้ที่ถูกเสนอชื่อทั้ง 2 ด้วย

          "ศุภชัย" นั่ง รองประธานสภาฯคนที่ 2

            ก่อนการปิดการประชุม นายชัย กล่าวว่า สำหรับการประชุมที่เกิดขึ้นใครทำผิด หรือใครพูดมาก ชาวบ้านก็รู้ เมื่อตนเปิดโอกาส ให้พูด ชาวบ้านถามว่าทำไมคนนั้นชอบพูด ให้ไปถามเขาที่บ้านบ้าง ทั้งนี้ตนขออำลาตำแหน่งประธานชั่วคราว และขอปิดประชุม"

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการประชุมวันที่สอง ใช้เวลารวมทั้งหมด 8 ชั่วโมง 43 นาที.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ