ข่าว

เชิญ "ธนาธร" ออกจากห้องประชุมสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปู่ชัย"หยอดมุกตลกผ่อนคลายก่อนเลือกปธ.สภาฯ แต่บรรยากาศยังเดือดหลัง"ธนาธร"ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่-ออกห้องประชุม "มงคลกิตติ์"สุดเกรียนขอฉันทามติแหวกข้อบังคับประชุม

 

               ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 25 ครั้งที่ 1 ที่ใช้ห้องประชุมใหญ่บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน) เป็นสถานที่จัดประชุมชั่วคราว เพื่อดำเนินการประชุม โดยมีระเบียบวาระที่สำคัญ​ คือ การเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร สำหรับบรรยากาศก่อนการประชุม ส.ส. ทางเจ้าหน้าที่จัดพื้นที่สำหรับส.ส. แยกตามพรรค โดยมีปลอกสวมเบาะที่นั่ง ปักอักษรที่เป็นชื่อพรรค แยกโซนที่นั่ง โดยฝั่งขวา เป็นที่นั่งของพรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่ ขณะที่โซนกลาง เป็นที่นั่งของพรรคพรรคพลังประชารัฐ, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคภูมิใจไทย, พรรครวมพลังประชาชาติไทย พรรรคอนาคตใหม่บางส่วน และ 11 พรรคการเมืองขนาดเล็ก ขณะที่ฝั่งซ้าย เป็นโซนที่นั่งของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารารัฐ บางส่วน

 

 

 

               ขณะที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราว ได้เข้าร่วมประชุมในช่วงแรก​ และนั่งข้างนายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค โดยนายธนาธร แสดงสีหน้าที่เรียบเฉยตลอดเข้าร่วมประชุม

               ส่วนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเศรษฐกิจใหม่ เป็น ส.ส. คนสุดท้ายที่เดินทางเข้าร่วมประชุมสภาฯ โดยก่อนเข้านั่งประจำที่ซึ่งเจ้าหน้าที่จัดให้ช่วงกลางห้องประชุม ได้หารือกับเจ้าหน้าที่พอสมควร ก่อนให้เจ้าหน้าที่จำนวน 2 คนประกบด้านหน้าและด้านหลัง พาเข้าประจำที่ โดยไม่ได้ทักทาย หรือสบตากับ ส.ส.ที่นั่งประจำที่ระหว่างที่เดินผ่าน

 

 

เชิญ "ธนาธร" ออกจากห้องประชุมสภาฯ

 

 

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนเข้าวาระดังกล่าว นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้แจ้งว่าจะใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ.2551 เพื่อดำเนินการประชุม จากนั้นเชิญ นายชัย ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะสมาชิกสภาฯ ที่อาวุโสสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว

               เมื่อเวลา 09.49 น. การประชุมสภาฯได้เริ่มขึ้น โดยเป็นบรรยากาศที่ผ่อนคลาย และเรียกเสียงหัวเราะได้ เมื่อ นายชัย กล่าวต่อที่ประชุมตอนหนึ่งว่า ตนเห็นใบหน้า ส.ส. หน้ายิ้มแย้มกันทุกคน รู้สึกสบายใจ ทั้งนี้ตนเป็นเกียรติที่ได้ทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว โดยปีนี้ตนอายุ 91 ปี ย่างปีที่ 92  เรียกว่าเป็นรุ่นกระทง ทั้งนี้ตนขอให้ถือว่ามีอายุ 19 ปี สำหรับการประชุมวันแรก มีส.ส. ที่เดินทางมายังไม่ถึงที่ประชุม ดังนั้นต้องรอเพื่อให้การประชุมเพื่อเลือกประธานสภาฯ เป็นไปด้วยความสามัคคี ร่วมแรง ร่วมใจ โดยการทำหน้าที่ผู้แทนปวงชนชาวไทย ให้สมศักดิ์ศรีสมกับความไว้วางใจจากประชาชนทั่วประเทศ

 

 

เชิญ "ธนาธร" ออกจากห้องประชุมสภาฯ

 

 

               “ผมรู้สึกปลื้มใจ ที่ ส.ส. จำนวน 497 คนมาพร้อมเพรียงกัน ขาดเพียงแค่ 3 คน คือ รอผลเลือกตั้งที่ จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 คน และรอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอีก 1 คน” นายมีชัย กล่าว ก่อนจะให้เลขาธิการสภาฯ แจ้งในที่ประชุมถึงพระบรมราชโองการประกาศแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา และให้ส.ส. กล่าวคำปฏิญาณตนในที่ประชุมก่อนเข้ารับหน้าที่ 

               หลังจากส.ส.กล่าวคำปฏิญาณตนแล้ว เลขาธิการ อ่านคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ระบุให้นายธนาธร ยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ชั่วคราว หลังรับคำร้องให้ตรวจสอบตามคำร้องว่าสมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุด ทั้งนี้บรรยากาศมีความวุ่นวายเล็กน้อย เมื่อ นายธนาธร ต้องการอภิปรายในที่ประชุม แต่ส.ส.จากหลายพรรคประท้วงว่าไม่สามารถทำได้ เพราะต้องปฏิบัติตามคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งนายชัย ใช้อำนาจประธานที่ประชุมสั่งให้นายธนาธรหยุดการอภิปราย แต่นายมงคงกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ ลุกจากที่นั่งพร้อมตะโกนขอฉันทามติจากที่ประชุมให้นายธนาธร พูดในห้อง ซึ่งสร้างความไม่พอใจกับ ส.ส.ที่คัดค้าน ทำให้นายธนาธร ใช้จังหวะชุลมุน กล่าวกับที่ประชุมว่า ตนจะขอหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำตัดสิน

               จากนั้นส.ส.ที่อยู่ในห้องประชุมฝั่งของพรรคเพื่อไทยและพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงพรรคที่ประกาศตัวจะร่วมงานกันรวม 7 พรรค ลุกปรบมือชื่นชมนายธนาธร และมี ส.ส.ของพรรคเสรีรวมไทย ได้แก่ น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้ลุกขึ้นยืนพร้อมชู 3 นิ้วกลางที่ประชุมด้วย

 

 

เชิญ "ธนาธร" ออกจากห้องประชุมสภาฯ

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ