ข่าว

มติ ส.ส.ปชป. เสนอคนชิงตำแหน่ง ปธ.สภา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มติ ส.ส.ปชป. เสนอคนชิงตำแหน่ง ปธ.สภา ยังอุบชื่อ ให้สิทธิ์ "กก.บห." เคาะพรุ่งนี้

 

          ปชป.- 23 พ.ค.62 - มติ ส.ส.ปชป. เสนอคนชิงตำแหน่ง ปธ.สภา ยังอุบชื่อ ให้สิทธิ์ "กก.บห." เคาะพรุ่งนี้ ไม่บอกข้อสรุป ท่าทีร่วม-ไม่ร่วม "รบ." เหตุกระบวนการเจรจายังไม่แล้วเสร็จ

            เมื่อเวลา 13.00 น. มีการประชุมส.ส. ของพรรค โดยมีนายจุรินทร์​ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรค เป็นประธานในที่ประชุม ร่วมกับนายองอาจ คล้ามไพบูลย์​ ประธานส.ส. และ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค เข้าร่วมประชุม ซึ่งมีส.ส.ของพรรคทั้ง52 คนเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

 

          ทั้งนี้ การประชุมดังกล่าวได้มีการอภิปรายกันอย่างหลากหลายและเสนอความเห็น โดยเฉพาะการเสนอชื่อบุคคลให้ชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร โดยเวลา 16.20 น. นายราเมศ รัตนเชวง โฆษกพรรค แถลงถึงมติที่ประชุม ส.ส.​ว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะเสนอชื่อบุคคลเพื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่วนจะเป็นบุคคลใดนั้น ให้สิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค เป็นผู้พิจารณา อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่าบุคคลที่พรรคจะเสนอชื่อดังกล่าวจะได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรอย่างแน่นอน และในวันที่24 พฤษภาคม กรรมการบริหารพรรคจะจัดประชุมเพื่อหารือและสรุปในประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนมั่นใจว่าบุคคลของพรรคประชาธิปัตย์หากเข้าทำหน้าที่ดังกล่าว จะรักษาความเป็นกลางในการทำหน้าที่ได้แม้ในสภาฯ จะมีหลายขั้วการเมือง ขณะที่พรรคพลังประชารัฐที่มีข่าวระบุจะเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา เป็นประธานสภาฯ นั้นเป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ

          "มติของที่ประชุม ส.ส. ต่อการเสนอชื่อผู้นำฝ่ายนิติบัญญัติดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับการเจรจาหรือการร่วมงานกับพรรคการเมืองอื่นเพื่อร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นเรื่องที่ต้องแยกรายละเอียดกัน อย่างไรก็ตามผมมั่นใจว่าบุคลากรของพรรคมีหลายคนที่มีคุณสมบัติเหมาะสมจะทำหน้าที่ดังกล่าวได้ และได้รับเลือกจากสภาผู้แทนราษฎรแน่นอน ทั้งนี้การจะได้รับเลือกดังกล่าว ไม่ใช่การแลกผลประโยชน์ตอบแทนเพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์โหวตเลือกบุคคลในตำแหน่งรัฐบาล" นายราเมศ กล่าว

          นายราเมศ กล่าวถึงกรณีที่นายเฉลิมชัย รายงานการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อกำหนดทิศทางการร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ว่า กระบวนการเจรจาดังกล่าวยังไม่เสร็จสิ้น ดังนั้นที่ประชุม ส.ส. จึงไม่มีมติใดๆ อีกทั้งยังต้องรอให้นายเฉลิมชัย พูดคุยให้แล้วเสร็จกระบวนการก่อน และในวันที่ 24 พฤษภาคม ช่วงเย็น ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคจะหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามยืนยันว่ากระบวนการที่ไม่แล้วเสร็จไม่ใช่เพราะการต่อรองเก้าอี้รัฐมนตรีไม่แล้วเสร็จ.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ