ข่าว

"ปชป."ใช้ที่ประชุมร่วมส.ส.-กก.บห.เคาะจุดยืนร่วมรัฐบาลหรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จุรินทร์" ใช้ที่ประชุมร่วมส.ส.-กก.บห.เคาะจุดยืนร่วม-ไม่ร่วมรบ.กับ"พปชร."ปัดข่าวแกนนำพรรค เห็นแย้งเรื่องตั้งรัฐบาล-อภิสิทธิ์ลาออก

 

20 พฤษภาคม 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ จำนวน 39 คนอย่างไม่เป็นทางการเพื่อหารือและแบ่งงานตามภารกิจรับผิดชอบให้กับคณะกรรมการบริหารพรรค เพื่อขับเคลื่อนงานการเมืองและการบริหารจัดการพรรค

 

 

 

จากนั้นเวลา 15.45 น.​นายจุรินทร์ แถลงต่อประเด็นการจัดทัพเพื่อขับเคลื่อนพรรคทั้งการบริหารจัดการพรรค ผ่านคณะทำงาน 10 ชุด  อาทิ กรรมการสรรหาผู้สมัคร ส.ส., กรรมการกระจายอำนาจพรรค, กรรมการยุวชนพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้น และ การขับเคลื่อนงานด้านการเมือง ผ่านคณะกรรมการ จำนวน 6 ชุด อาทิ คณะทำงานด้านยุทธศาสตร์, กรรมการประสานงานภายในพรรค, กรรมการร่วมส.ส.และกรรมการบริหารพรรค

 

ทั้งนี้ตนได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค ซึ่งมีบุคคลที่ตอบรับแล้ว อาทิ นายจุติ ไกรฤกษ์ อดีตเลขาธิการพรรค,​ นายกษิต ภิรมย์ สมาชิกพรรคเป็นที่ปรึกษาด้านการต่างประเทศ เป็นต้น ส่วนนายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายกรณ์ จาติกวณิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ ฐานะคู่ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค ตนได้ทาบทามให้ร่วมคณะทำงาน แต่นายพีระพันธุ์ ปฏิเสธที่จะรับตำแหน่ง แต่พร้อมช่วยงานของพรรค ขณะที่นายกรณ์ อยู่ระหว่างตัดสินใจจะรับตำแหน่งที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคด้านเศรษฐกิจ

 

"เหตุผลที่นายพีระพันธุ์ ไม่ตอบรับตำแหน่งนั้น ผมมั่นใจว่าไม่ใช่ความขัดแย้ง ส่วนที่นายพีระพันธุ์โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุถึงอิทธิพลแทรกแซงการเลือกหัวหน้าพรรคนั้น ผมมองว่าเป็นความปรารถนาดีต่อพรรค ไม่ใช่ความขัดแย้งใดๆ" นายจุรินทร์ กล่าว

 

นายจุรินทร์ ยังปฏิเสธต่อคำถามถึงการแสดงจุดยืนร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่าการตัดสินใจดังกล่าวต้องขึ้นอยู่กับการประชุมร่วมกันระหว่าง ส.ส. ทั้ง 52 คนและกรรมการบริหารพรรค เบื้องต้นตนจะนัดประชุมก่อนวันนัดประชุมส.ส.นัดแรก วันที่ 25 พฤษภาคมนี้ ส่วนการตัดสินใจดังกล่าวจะถึงขั้นโหวตหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์และความเหมาะสมอีกครั้ง

 

ขณะที่กระแสข่าวต่อประเด็นที่แกนนำพรรคมีความเห็นไม่ตรงกันต่อการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐจนมีบุคคลที่เป็นสมาชิกพรรคจะลาออกนั้น ตนมองว่าเป็นประเด็นความหลากหลายของความคิดเท่านั้น ซึ่งความหลากหลายดังกล่าวจะยุติได้เมื่อมีมติพรรค และเมื่อพรรคมีมติอย่างไร เชื่อว่าจะเดินหน้าได้ ทั้งนี้ในวันที่ 21 เมษายน ตนนัดประชุม ส.ส.ของพรรคทั้ง 52 คน เวลา 13.00 น. เพื่อปฐมนิเทศน์ และเตรียมความพร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงชี้แจงต่อสถานะของพรรคประชาธิปัตย์ที่กลายเป็นพรรคขนาดกลาง 

 

ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นการเสนอชื่อส.ส.ของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร นายจุรินทร์ กล่าวว่า พรรคยังไม่หารือต่อประเด็นดังกล่าว อย่างไรก็ตามที่ข่าวปรากฎว่านายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการที่ปรึกษาพรรค คือ แคนนิเดตประธานสภาฯ ส่วนของพรรคนั้น ส่วนตัวมองว่านายบัญญัติมีความเหมาะสมและเหมาะสมเกินกว่าตำแหน่งดังกล่าว อย่างไรก็ตามการตัดสินใจดังกล่าวต้องหารือร่วมกันระหว่างกรรมการบริหารพรรคและส.ส.ของพรรคด้วย

 

ต่อข้อถามถึงกรณีที่มีข่าวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ส.ส.พรรค จะลาออกจากพรรค หากพรรคมีมติร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปฏิเสธให้ความเห็น ระบุเพียงว่า เป็นเรื่องที่ต้องสอบถามกับนายอภิสิทธิ์ โดยส่วนตัวเชื่อว่าขณะนี้มีทั้งกระแสข่าวปล่อยและข่าวจริง ส่วนการตัดสินใจร่วมงานกับพรรคการเมืองใดในการตั้งรัฐบาลนั้น ตนเชื่อว่าจะมีทางออก โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเป็นหลัก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ