ข่าว

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว "พรรคร่วม" เสริมทีมศก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ไฟเขียว "พรรคร่วม" เสริมทีมศก. "สมคิด" ป้องเข้ามาถอนทุน ระบุนักการเมืองที่เคยคุยบอกต้องทำใหม่ ยันไม่ให้มีทุจริต เผยใช้ "กลไกปชต." เต็มที่ แทน "ม.44"

 

                วันที่ 17 พ.ค.62 เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดใจกับสื่อมวลชนระหว่างร่วมรับประมานอาหารกลางวันถึงความเป็นไปได้ในการให้พรรคร่วมมาทัพเสริมทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ว่า โอเคก็ช่วยได้ ช่วยได้หลายอย่าง เป็นรัฐมนตรี รัฐมนตรีช่วย ที่ปรึกษา หรือผู้ช่วยรัฐมนตรีก็ได้มีตำแหน่งเยอะ ประธานกรรมาธิการก็มี ถ้าทุกคนมุ่งแต่จะเป็นนายกฯ เป็นรัฐมนตรีก็มีตำแหน่งเดียว ช่วงนี้ก็ว่ากันไปก่อนและทำให้ขึ้นให้ได้ เพื่อเกิดความต่อเนื่อง เปลี่ยนแปลงหรือปรับปรุงตรงไหนก็ว่าไป

 

 

 

                เมื่อถามต่อว่า กังวลหรือไม่พรรคร่วมที่จะเข้ามาจะมาถอนทุน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็รู้กันอยู่แล้ว และคิดว่านักการเมืองก็รู้กันอยู่แล้ว เท่าที่เจอกันมาตลอด ที่เคยคุยกันบ้างก่อนจะเลือกตั้งก็เคยถามว่า ปัญหาที่เคยมีมาก่อนจะทำอย่างไร เขาก็บอกว่าต้องทำใหม่ แต่วันหน้าการทำใหม่ของเราจะได้เห็นว่าต้องทำอย่างไร อย่าเพิ่งไปล็อกตัวเองกันเลย

                เมื่อถามว่า รัฐบาลหน้าถ้าได้เป็นนายกฯจะไม่ให้มีการทุจริตอีกใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนยืนยันอย่างนี้มาตลอด มันผิดกฎหมายหรือไม่

                เมื่อถามอีกว่า มีการปรามาสรัฐบาลหน้าอายุไม่ยาว จะส่งผลกระทบอะไรไหม นายกฯ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับประชาชนทั้งประเทศ สื่อและโซเชียลมีเดียขอร้องให้ลดเรื่องเฮทสปีช ขอร้องคนไทยด้วยกันต้องอยู่ประเทศนี้แยกกันไม่ได้ รวมถึงเรื่องจิตสำนึกที่ต้องช่วยกันสร้าง ซึ่งข่าวลือก็คือข่าวลือ เปิดเจอเห็นตั้งรัฐบาลกันเสร็จเรียบร้อยแล้วยังไม่รู้นายกฯ เลย เราต้องสร้างสังคมให้ได้ อะไรที่เป็นความขัดแย้งจะเริ่มต้นความขัดแย้งใหม่ พอเสียที

                เมื่อถามว่า ถ้าไม่มีมีมาตรา 44 แล้ว จะควบคุมสถานการณ์บ้านเมืองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ใช้กลไกประชาธิปไตยเต็มที่ ทำได้คือทำได้ ทำไม่ได้คือทำไม่ได้ เอากฎหมายเป็นหลัก กฎหมายที่ทำให้เกิดความเท่าเทียม สุจริต โปร่งใส ถ้าทุกคนไม่เคารพกฎหมาย ใช้ช่องว่างทางกฎหมายมาสู้กัน มันก็ไปไม่ได้ ก็ทะเลาะกันอีก ส่วนเรื่องการชุมนุมก็มีกฎหมายเพิ่มเติม คือพ.ร.บ.การชุมชนสาธารณะ ที่สำคัญคนมีอำนาจก็ต้องดูว่าชุมนุมได้แค่ไหนอย่างไร

                เมื่อถามว่า ที่นายกฯบอกว่ายังไม่รู้เลยจะได้ใครเป็นนายกฯ หมายถึงนายกฯไม่มั่นใจว่าจะได้กลับมาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการโหวตเลือกในสภา

                เมื่อถามว่า ระยะปลอดภัยในการลงมติในสภาเสียงควรมีเท่าไหร่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าลาถูกต้องทุกคนมีสิทธิการลา แต่ในวาระสำคัญควรจะอยู่ โดยเฉพาะช่วงจะเป็นประชาธิปไตย ควรจะอยู่มีส่วนร่วม

                เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่การที่ 2 ฝ่ายมีเสียงใกล้เคียงกัน อาจเกิดการต่อรองจากพรรคร่วม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่างเขา ถ้าเขาไม่รักประเทศชาติก็ปล่อยเขา นี้เป็นความรับผิดชอบของทุกคน ไม่ใช่ตนคนเดียว เราเป็นคนไทยด้วยกันทั้งนั้น ตนก็เป็นคนไทย นักการเมืองก็คนไทย แล้วเราจะมาทำลายกันเองทำไม ด้วยความคิดเห็นไม่ตรงกันหรือ มันก็ไม่ใช่ เอาประเทศชาติมาเป็นเดิมพันเมื่อไหร่ และอยากให้หลังจากนี้ทุกอย่างดีขึ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ