ข่าว

"ปิยบุตร" ดักคอศาลไม่สั่ง "ธนาธร" ยุติปฏิบัติหน้าที่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ปิยบุตร" ลั่น พร้อมสู้คดีหุ้น วี-ลัค มีเดีย อ้างมีจดหมายน้อยแฉ กกต. ถูกเร่งรัดให้ยื่น ศร. ฟัน "ธนาธร" เรียกร้อง กกต. ใช้มาตรฐานเดียวกันทุกกรณี

 

               เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 62  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ กกต. ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) วินิจฉัยสถานะ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 ว่า

 

 

 

               ไม่แน่ใจว่า กกต. ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยนายธนาธรในฐานะที่เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. หรือ ส.ส. หากตรวจสอบในฐานะผู้สมัครก็ทำไม่ได้แล้ว เพราะเขาเป็น ส.ส. แล้ว แต่เห็นจากเอกสารข่าว 6 บรรทัด พบว่า กกต. ส่งให้ ศร. วินิจฉัยสถานะตอนเป็น ส.ส. แล้ว ดังนั้น สถานะ ส.ส. ของนายธนาธรจึงเริ่มต้นเมื่อวันที่ 24 มี.ค. ซึ่งเรื่องโอนหุ้นเสร็จสิ้นไปก่อนหน้านั้นแล้ว หรือแม้ว่าจะเป็นผู้สมัครแล้วก็ยืนยันว่าการโอนหุ้นจบไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. แล้ว เพราะพรรคตระหนักถึงเรื่องคุณสมบัติการสมัคร ส.ส. เป็นอย่างดี ในวันที่ 8 ม.ค. จึงได้จัดการโอนหุ้นทั้งหมดไปเรียบร้อย แต่เมื่อ กกต. ยื่นเรื่องไปให้ศาล เราก็พร้อมที่จะไปต่อสู้ในชั้นศาล

               "ถ้าจะเล่นกันแบบนี้ เราก็พร้อมสู้ และขอให้ กกต. ใช้มาตรฐานเดียวกัน คือ ใช้ข้อเท็จจริงแบบเดียวกัน เพราะเผลอๆ อาจมี ส.ส. มากกว่าครึ่งสภาฯ มีปัญหาเรื่องการถือหุ้นสื่อ กกต. จะส่งศาลรัฐธรรมนูญให้หมดเลยหรือไม่ นอกจากนี้ขอให้ กกต. ให้มาตรฐานในเรื่องระยะเวลาให้เท่าเทียมกัน ควรเร่งรัดข้อร้องเรียนของคนอื่นให้เหมือนนายธนาธรด้วย" นายปิยบุตร กล่าว

               นายปิยบุตร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้หวังดีทั้งโทรศัพท์ ส่งข้อความ และส่งจดหมายน้อยมาเตือนว่ามีการเข้ามากดดัน กกต. ให้เร่งรัดส่งคดีนี้ไปให้ศาล แต่ตนไม่เชื่อจึงไม่ได้ออกมาชี้แจง เพราะคณะกรรมการสืบสวนและไต่สวนที่นายธนาธรเคยมาให้ถ้อยคำยังระบุว่าให้ชี้แจงเพิ่มเติมได้ จึงไม่คิดว่า กกต. เร่งพิจารณา ทั้งนี้ แม้ว่า กกต. และศาลรัฐธรรมนูญสามารถใช้อำนาจหน้าที่ได้ตามกฎหมาย แต่ควรระมัดระวังเพราะอยู่ในสายตาสาธารณชน ส่วนกรณีที่หากศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องแล้วจะสั่งให้นายธนาธรยุติการปฏิบัติหน้าที่ทันที จนไม่อาจเข้าร่วมรัฐพิธีได้นั้น เรื่องนี้หากเทียบเคียงกรณีที่ผ่านมาศาลรัฐธรรมนูญยังไม่เคยสั่งให้ใครยุติการปฏิบัติหน้าที่ อย่างกรณี นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ศาลก็ไม่ได้สั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ดังนั้น หากจะสั่งนายธนาธรก็ต้องมีเหตุผล เพราะเป็นสิ่งที่ศาลไม่เคยทำมาก่อน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ