ข่าว

"พปชร." ปัดแบ่งโควตา "ภท. - ปชป." พรรคละ 7 ที่นั่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" ปัด แบ่งโควตา "ภท. - ปชป." พรรคละ 7 ที่นั่ง ชี้ ยังไม่ถึงเวลา ระบุ ตอนนี้อยู่ในขั้นรอให้ทุกพรรคเสร็จขั้นตอนภายใน

 

               เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 62 เวลา 13.00 น. ที่ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวถึงกระแสข่าวแบ่งโควตารัฐมนตรีให้กับ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พรรคละ 7 เก้าอี้ ว่า

 

 

 

               ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น ยังไม่ได้มีการจัดตั้งรัฐบาลอย่างที่เป็นข่าว เวลานี้คือ ขั้นตอนแสดงความยินดีกับหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้เลือก นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ และกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ซึ่งพรรคได้แสดงความยินดีไปแล้ว เราเคารพการทำงานของพรรคอื่นที่จะมาร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์มีขั้นตอนภายในของเขา เราต้องรอให้เขามีมติออกมาก่อน ทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนของการรอ

               ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งสัญญาณเกี่ยวกับโควตารัฐมนตรีที่มีข่าวว่าจะได้ 7 ตำแหน่ง มาถึงพรรคพลังประชารัฐหรือยัง นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ยังไม่มีเรื่อง 7 ตำแหน่งรัฐมนตรี และยังไม่ได้ประสานงานอย่างเป็นทางการ เวลานี้ยังทำอะไรไม่ได้ หลังจากที่พรรคเขามีมติจึงจะเป็นจุดเริ่ม

               เมื่อถามว่า หากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี จะทำให้เกิดความตะขิดตะขวงใจหรือไม่ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ต้องพูดคุยกัน เมื่อถามย้ำว่า ถ้าทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยไม่ตัดสินใจมาร่วมรัฐบาลจะทำอย่างไร นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า อย่าเพิ่งคาดเดากันไป วันนี้คุยกันแบบนี้ แต่เมื่อได้คำตอบจากทั้งสองพรรคค่อยมาว่ากัน

 

 

 

               เมื่อถามว่า นายอนุทิน ชาญวีรกุล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุว่า พรรคพลังประชารัฐยังไม่มีใครไปเชิญอย่างเป็นทางการ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เราก็รอพรรคภูมิใจไทยเช่นกัน เพราะทุกพรรคมีกระบวนการขั้นตอนของตัวเอง พรรคพลังประชารัฐให้เกียรติทุกพรรค และพร้อมประสานกับทุกพรรคเมื่อขั้นตอนภายในของเขาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

               เมื่อถามว่า กังวลหรือไม่ว่าความอึดอัดของพรรคภูมิใจไทยจะนำไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลขั้วที่ 3 นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน อย่าเพิ่งไปประมาณอะไรต่างๆ เรายังไม่สามารถไปตอบอะไรได้อย่างนั้น ย้ำว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามขั้นตอนที่ควรจะเป็น ยอมรับว่าพรรคพลังประชารัฐในฐานะที่อาสาเป็นแกนนำตั้งใจพูดคุยกับทุกพรรคที่สามารถร่วมงานกันได้ มีแนวคิดและความตั้งใจที่จะไปด้วยกัน เพื่อร่วมกันทำงานให้กับประเทศ พร้อมจะชวนทุกพรรค

               เมื่อถามว่า หนักใจหรือไม่ที่มีเสียงวิจารณ์ว่าหากพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยมาร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ เหมือนเป็นการสานต่อเผด็จการ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า เวลานี้มีข่าวต่างๆ ค่อนข้างมาก ซึ่งการโจมตีกันไม่ได้เกิดประโยชน์ต่อประเทศ ถ้าพูดถึงคำว่าเผด็จการ เรื่องนี้จบไปตั้งแต่การเลือกตั้งแล้ว การเลือกตั้งคือ การคืนอำนาจและคืนประชาธิปไตยสู่พี่น้องประชาชน จึงไม่อยากเห็นการใช้วาทกรรมมาเป็นจุดสร้างความแตกแยก หรือความขัดแย้งในบ้านเมืองต่อไป วันนี้ต้องเดินไปตามครรลองประชาธิปไตย ใครที่รวบรวมเสียงข้างมากได้ก็ดำเนินการจัดตั้งรัฐบาล ที่สำคัญขอเรียกร้องให้ทุกคนมองว่าจะทำอย่างไรที่รัฐบาลใหม่จะนำนโยบายที่ดีของทุกพรรคไปสู่ประชาชน เป็นรัฐบาลที่เข้มแข็ง

 

 

 

               เมื่อถามถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พรรคพลังประชารัฐจะเก็บไว้เอง หรือยกให้พรรคการเมืองอื่น นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รอมติพรรคร่วมออกมาก่อนแล้วค่อยว่ากัน

               เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าจะจัดตั้งรัฐบาลได้สำเร็จ นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า “จะพยายามทำให้ได้ ไม่ต้องห่วง”

 

 

 

"พปชร." ปัดแบ่งโควตา "ภท. - ปชป." พรรคละ 7 ที่นั่ง

 

 

 

"พปชร." ปัดแบ่งโควตา "ภท. - ปชป." พรรคละ 7 ที่นั่ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ