ข่าว

"สุชาติ" อาสาตัวนั่ง "ปธ.รัฐสภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุชาติ" อาสานั่ง ปธ.รัฐสภารับมือความวุ่นวาย รธน.ใหม่ให้อิสระ ส.ส.แสดงความเห็น-ลงมติ ประเมิน ตั้งรบ. เสียงปริ่มแต่มั่นใจเอาอยู่ หากทุกฝ่ายยึดประโยชน์ชาติข-กติกา

 

          รัฐสภา - 8 พ.ค.62 -นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ เข้ารายงานตัวต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยก่อนเข้ารายงานตัวตามกระบวนการ คณะผู้บริหารของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร อาทิ นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาฯ ได้พานายสุชาติ ถวายความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 10 และ ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำรัฐสภา

          "สุชาติ" อาสาตัวนั่ง "ปธ.รัฐสภา"

       ทั้งนี้นายสุชาติ กล่าวยอมรับต่อการเตรียมตัวเพื่อเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภา ภายใต้การเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ และพร้อมอาสาเข้าปฏิบัติหน้าที่ หากพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อตนให้เข้าสู่การลงมติจริง ขณะที่การเตรียมตัวเพื่อปฏิบัติหน้าที่นั้น เชื่อว่าประสบการณ์ทำงานในสภาผู้แทนราษฎร กว่า 9 ปี จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ อย่างไรก็ตามตนได้ศึกษารัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีประเด็นที่หนักใจ คือ การแสดงความคิดเห็นและการอภิปรายของสมาชิก ที่มีความเป็นอิสระ และปราศจากการครอบงำของบุคคลหรือพรรคการเมือง ตามที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่บัญญัติไว้ ดังนั้นการทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมอาจยุ่งเล็กน้อย อย่างไรก็ตามการปฏิบัติหน้าที่นั้นต้องยึดรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมเป็นหลัก

      "สุชาติ" อาสาตัวนั่ง "ปธ.รัฐสภา"

          "ผมไม่อยากให้ใครเรียก ส.ส.ที่ไม่ปฏิบัติตามมติพรรคว่างูเห่า เพราะเขาปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญที่กำหนดให้ใช้มีสิทธิแสดงความเห็นและออกเสียงได้โดยอิสระ ดังนั้นหากสื่อมวลชนเรียกส.ส.ว่างูเห่าอาจถูกฟ้องได้ อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าหากทุกฝ่ายเห็นแก่ประโยชน์ประชาชนและประเทศเชื่อว่าการทำงานร่วมกันในรัฐสภาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย" นายสุชาติ กล่าว  "สุชาติ" อาสาตัวนั่ง "ปธ.รัฐสภา"

          นายสุชาติ ยังกล่าวถึงการฟอร์มเสียงเพื่อตั้งรัฐบาลที่ล่าสุดมีคู่ชิงระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย ว่า ตนเชื่อว่าเสียงจัดตั้งรัฐบาลจะไม่ทิ้งห่างกันเกิน 10 เสียง เช่น พรรคหนึ่งได้ 255 เสียง อีกพรรคจะได้ 245 เสียงเป็นต้น อย่างไรก็ตามเสียงที่ก้ำกึ่งดังกล่าวจะไม่เป็นปัญหาต่อการควบคุมการประชุมในสภาฯ ที่หลายฝ่ายกังวลว่าสมาชิกฯ จะไม่สามารถลุกไปเข้าห้องน้ำระหว่างการประชุมหรือลงมติในวาระสำคัญได้

          "การจัดตั้งรัฐบาลผมเชื่อว่าจะไม่เป็นปัญหา หรือจะเกิดกรณีที่นำไปสู่การตั้งรัฐบาลแห่งชาติ หากทุกฝ่ายตกลงกันได้โดยยึดประโยชน์ชาติเป็นที่ตั้ง ส่วนความชัดเจนต่อการจัดตั้งรัฐบาลนั้นผมขอให้ทุกฝ่ายอดใจรอ อย่างไรก็ตามผมไม่มีส่วนยุ่งเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อรวมเสียงตั้งรัฐบาลเนื่องจากไม่ได้เป็นแกนนำพรรคพลังประชารัฐ" นายสุชาติ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ