ข่าว

"เลขาวุฒิสภา" เตรียมพร้อมทุกขั้นตอนรับ ส.ว.ชุดใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เลขาวุฒิสภา" เตรียมพร้อมทุกขั้นตอนรับ ส.ว.ชุดใหม่เผยประชุมเลือกปธ.-รองปธ.ส.ว. จะใช้การลงคะแนนผ่านบัตร หลังเครื่องลงคะแนนไม่พร้อม  

 

          รัฐสภา-2 พ.ค.62-นายนัฑ ผาสุข เลขาธิการวุฒิสภา เปิดเผยว่า ทางสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับการเข้ารับตำแหน่งของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ชุดใหม่ ที่มาจากการแต่งตั้งโดย พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวน 250 คน โดยทันทีที่ส.ว. ได้รับการโปรดเกล้าฯ สำนักงานจัดเตรียมสถานที่เพื่อรับรายงานตัว ที่อาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น ขณะที่ในขั้นตอนที่เกี่ยวข้องตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด อาทิ การมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภา, การเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร และ วุฒิสภา นัดแรก เบื้องต้นต้องเป็นไปตามบทบัญญัติที่รัฐธรรมนูญกำหนด

 

          "สำหรับการเรียกประชุมวุฒิสภานัดแรก เพื่อเลือกประธานส.ว. 1 คนและ รองประธาน ส.ว. จำนวน 2 คนนั้น ต้องรอการเรียกประชุมซึ่งตามกฎหมายต้องมีพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมก่อน จากนั้นถึงจะนัดประชุมได้ เบื้องต้นในการประชุมส่วน ของ ส.ว.​ เพื่อทำตามขั้นตอนนั้น จะใช้สถานที่คือ หอประชุมบริษัททีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ โดยจะเป็นการประชุมคนละเวลากับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีขั้นตอนการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร 1 คน และรองประธานสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 2 คน" นายนัฑ กล่าว

          นายนัฑ ยังกล่าวถึงขั้นตอนการเลือกประธาน ส.ว. และ รองประธาน ส.ว. ด้วยว่า จะเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม คือ ให้ส.ว.ที่อาวุโสสูงสุด ปฏิบัติหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมชั่วคราว ส่วนบุคคลที่จะถูกเลือกให้ดำรงตำแหน่งต้องมาจากการเสนอชื่อและให้สมาชิกร่วมลงคะแนน ทั้งนี้ในการนับองค์ประชุมนั้นจะใช้ระบบนับจำนวนสมาชิกที่ยกมือ โดยเจ้าหน้าที่ ขณะที่การลงคะแนนจะใช้การลงคะแนนผ่านบัตรลงคะแนนที่ต้องลงรายละเอียด คือ หมายเลขประจำตัวสมาชิก ขณะที่บัตรลงคะแนนประกอบด้วยบัตรสีน้ำเงิน หมายถึง เห็นชอบ, บัตรสีแดง หมายถึงไม่เห็นชอบ และบัตรสีขาว หมายถึงงดออกเสียง ทั้งนี้การลงคะแนนผ่านเครื่องลงคะแนนเสียงนั้น ยังไม่มีความพร้อม ขณะที่วันและเวลาที่จะดำเนินการนั้นตนไม่สามารถระบุความชัดเจนได้ เนื่องจากในกรณีดังกล่าวต้องเป็นไปตามพระบรมราชวินิจฉัยของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ด้วย.

"เลขาสภาฯ"​ปัดขีดไทม์ไลน์ โหวต ปธ.-รองปธ.รัฐสภา -โหวตนายกฯ เหตุต้องรอกระบวนการ ยืนยันความพร้อมรับรายงานตัวส.ส. หลัง กกต. ประกาศรับรองตามเงื่อนไขตรวจสอบครบจำนวน 95เปอร์เซ็นต์ 

      ด้าน นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวปฏิเสธถึงการกำหนดวันเปิดประชุมสภาผู้แทนรษฎรนัดแรก เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และ ประธานวุฒิสภา วันที่ 21 พฤษภาคมและนัดวันประชุมรัฐสภา วันที่ 24 พฤษภาคม เพื่อเลือกนายกรัฐมนตรี ตามที่มีข่าวเผยแพร่ ทั้งนี้ตนและนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ยังไม่เคยระบุถึงการกำหนดวันที่ชัดเจน เนื่องจากต้องรอฟังคำประกาศรับรองผลเลือกตั้ง ส.ส. จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้ประกาศได้เมื่อตรวจสอบรายละเอียดและมี จำนวนส.ส.​เกิน 95 เปอร์เซ็นต์ รวมถึงต้องรอพระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภานัดแรก โดยต้องสอบถามไปยังพรรคการเมืองถึงความพร้อมด้วย 

           "ข่าวกำหนดวันที่ออกมานั้นไม่เป็นความจริง เพราะขั้นตอนที่จะกำหนดวันได้นั้นต้องรอพิจารณารายละเอียดตามที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายอื่นๆประกอบด้วย ทั้งนี้ส่วนที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรสามารถกำหนดได้ คือ การรับรายงานตัว ส.ส.​ที่จะใช้สถานที่อาคารรัฐสภาหลังใหม่ ย่านเกียกกายเป็นที่รับรายงานตัวหลัง กกต. ประกาศรับรองความเป็นส.ส." นายสรศักดิ์ กล่าว

          นายสรศักดิ์ ยังกล่าวถึงการเตรียมสถานที่เพื่อใช้ประชุมรัฐสภาในการปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนดว่า จากการพิจารณาขณะนี้ยังจะใช้หอประชุมบริษัททีโอที  ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นสถานที่จัดประชุมสมาชิกรัฐสภา ส่วนจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่หลังจากนี้ต้องขึ้นอยู่การพิจารณาของประธานรัฐสภา และรองประธานรัฐสภาคนใหม่ที่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่ ส่วนที่มีข่าวว่าจะใช้หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นั้น เบื้องต้นเป็นเพียงการหารืออย่างไม่เป็นทางการ เพราะมีสถานที่ที่เพียงพอต่อการจอดรถของสมาชิก.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ