ข่าว

ป.ป.ช.จี้ กทม.แจงปม "เตาเผาขยะ" หมื่นล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ช.ร่อนหนังสือถึง "ปลัดกทม." ขอหลักฐานโครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดขยะ 1.3 หมื่นล้าน หลังมีผู้ร้อง ทั้งเอกชน-ญี่ปุ่นสนใจ แต่เตรียมตัวไม่ทันตามทีโออาร์

 

              วันที่ 16 เม.ย. 2562 นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงาน ป.ป.ช. ทำหนังสือถึง ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ส่งเอกสารหลักฐานและข้อเท็จจริงการดำเนินการ โครงการประกวดราคาจ้างเหมาเอกชนกำจัดมูลฝอยโดยระบบเตาเผามูลฝอย ที่ศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม และอ่อนนุช ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ วงเงินงบประมาณโครงการละ 6,570 ล้านบาท รวม 2 โครงการ มูลค่า 13,140 ล้านบาท ของ กทม. ว่า

 

              เป็นการตรวจสอบเบื้องต้น หรือแสวงหาข้อเท็จจริง หลังจากมีผู้ร้องเรียนเรื่องดังกล่าวเข้ามา ส่วนการประกวดราคาจะต้องหยุดดำเนินการหรือไม่นั้น ในทางกฎหมายแม้จะมีการประกวดราคาเสร็จสิ้นแล้ว แต่ไม่ส่งผลต่อการสอบสวนของ ป.ป.ช. เพราะ ป.ป.ช.จะตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่ หากพบว่าผิดจะดำเนินการหาผู้กระทำผิดมาลงโทษ ส่วนหากยังอยู่ระหว่างการประกวดราคา ก็ต้องทำเช่นเดียวกันคือ เข้าไปตรวจสอบก่อนว่ามีการกระทำความผิดหรือไม่

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ผู้อำนวยการสำนักไต่สวนทุจริตภาครัฐ ป.ป.ช. ในฐานะทำการแทนเลขาธิการ ป.ป.ช. ได้ทำหนังสือขอทราบข้อเท็จจริงและเอกสารหลักฐาน จำนวน 7 รายการ ไปยังปลัด กทม. อาทิ หลักเกณฑ์และพิธีพิจารณาการกำหนดร่างขอบเขตงาน (ทีโออาร์), ระยะเวลาการเปิดรับฟังข้อวิจารณ์ร่างทีโออาร์ที่สั้นเกินไป, หลักเกณฑ์และที่มาการอ้างอิงและกำหนดราคากลาง และสำเนาทะเบียนประวัติข้าราชการ (ก.พ.7) ของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในแต่ละขั้นตอน เป็นต้น

              รายงานข่าวแจ้งว่า โครงการดังกล่าวได้ถูกร้องเรียนโดย นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เมื่อวันที่ 7 ม.ค. โดยได้ยื่นเรื่องทั้งที่ ป.ป.ช.และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ด้วย อีกด้านเมื่อช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา นายสึคาสะ อากิโมโตะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้เสนอให้ กทม.ขยายเวลาการประกวดราคาโครงการออกไป เนื่องจากมีภาคเอกชนของญี่ปุ่นสนใจเข้าร่วมประกวดราคาด้วย แต่ไม่สามารถเตรียมการได้ทันตามรายละเอียดในทีโออาร์ แต่ นายชาตรี วัฒนเขจร ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กทม.ได้แจ้งปฏิเสธไป โดยระบุว่า ระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 กำหนดว่า ห้ามมิให้ร่น หรือเลื่อน หรือเปลี่ยนแปลงกำหนดวันเสนอราคา เนื่องจาก กทม.ได้เผยแพร่ประกาศและเอกสารทีโออาร์โครงการไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 พ.ย.61 และได้กำหนดยื่นข้อเสนอและเสนอราคาด้วยอิเล็กทรอนิกส์ ไปเมื่อวันที่ 21 ม.ค.62 ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ที่มี นายวิษณุ พึ่งภูมิ หัวหน้าศูนย์กำจัดมูลฝอยหนองแขม กองโรงงานกำจัดมูลฝอย กทม. เป็นประธาน ตรวจสอบเอกสาร และพิจารณาด้านเทคนิค

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ