ข่าว

กกต. พร้อมรับการตรวจสอบถอดถอน - ฟ้อง ม.157

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พร้อมแจงทุกหน่วยงาน ปมถูกร้องถอดถอน - ฟ้อง ม.157 ปธ.กกต. ไม่มองเป็นการขู่ แต่เป็นสิทธิเสรีภาพของผู้เห็นต่าง

 

               เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 62  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ ว่า

 

 

 

               ตนรับทราบข้อร้องเรียนดังกล่าวและเคารพในทุกความเห็นของทุกคนอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ตนเคยพูดถึงความกล้าหาญในการปฏิบัติหน้าที่ ขณะนี้จะพูดถึงความกล้าหาญที่จะถูกตรวจสอบ ยืนยันว่า เราทำงานด้วยความสุจริตเที่ยงธรรม แต่ก็ขึ้นอยู่กับผู้พิจารณาว่าจะเห็นอย่างไร ส่วนการที่มีผู้ยื่นถอดถอนต่อ ป.ป.ช. และขู่ว่าจะฟ้องคดีอาญา มาตรา 157 นั้น ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นการขู่แต่อย่างใด แต่เป็นการใช้สิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นต่าง ทั้งนี้ อยากให้มองว่าการทำงานของ กกต. เป็นข้อผิดพลาด หรือเป็นความผิด โดยตนพร้อมให้ข้อมูลกับหน่วยงานทุกหน่วยหากมีการเรียก กกต. เข้าชี้แจง ซึ่งผลการพิจารณาขึ้นอยู่กับหน่วยงานและองค์กรที่เกี่ยวข้อง

               นายอิทธิพร กล่าวถึงความคืบหน้าการสอบข้อเท็จจริงกรณีบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ ว่า กกต. ได้รับทราบรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุความล่าช้าของการส่งบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรนจากนิวซีแลนด์ที่มาไม่ทันการนับคะแนนแล้ว แต่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมว่าความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมีสาเหตุจากอะไร และมีผู้ใดบ้างที่ต้องเป็นผู้รับผิดชอบในกรณีนี้ ซึ่งการหาผู้รับผิดชอบเป็นเรื่องสำคัญ และถ้ามีผู้ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไร ทั้งนี้ เบื้องต้นได้รับทราบว่าถุงเมลที่บรรจุบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตัน ต้องมาถึงแอร์นิวซีแลนด์ตามกำหนด แต่เกิดเหตุความล่าช้า ขณะเดียวกันเมื่อมาถึงแล้วมีเหตุอะไรที่ไม่สามารถนำไปส่งทันในสถานที่นับคะแนนกลางได้ ซึ่งจะรอความชัดเจนจากการดำเนินงานติดตามตรวจสอบจากสำนักงาน กกต. ให้หาข้อเท็จจริงถึงความผิดพลาด ขณะเดียวกันก็เป็นดุลพินิจของสำนักงาน กกต. ว่าหากพบผู้ที่ต้องรับผิดชอบจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อ เช่น การเสนอให้องค์กรที่เกี่ยวข้องตั้งกรรมการสอบ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ