ข่าว

กกต.ส่งศาลรธน.ช่วยรับรองสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.หมดหนทางคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ มติเอกฉันท์ส่งศาลรธน.ตีความยึดสูตรกรธ.จัดสรรเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรคเล็กคะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้เก้าอี้ส.ส.ขัดรธน.


                สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) -11 เม.ย.62-กกต.หมดหนทางคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อ มีมติเอกฉันท์ส่งศาลรธน. ตีความยึดสูตรกรธ.จัดสรรเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ให้พรรคเล็กคะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมีได้เก้าอี้ส.ส. ขัดรัฐธรรมรูญหรือไม่ ชี้เป็นวิธีเดียวทำให้จัดสรรครบ 150 คน คาดเสนอตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลังสงกรานต์

           กกต.ได้เผยแพร่เอกสารชี้แจงผลการประชุม กกต.ในวันนี้ (11 เม.ย.) ว่า ในวาระพิจารณาเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคพึงมี ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 แล้ว โดยกกต.ทั้ง 7 มีมติเอกฉันท์ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยว่า กกต.จะคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (5) ซึ่งจะมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยส.ส. 1 คน ได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 หรือไม่

       

               ทั้งนี้กกต.ได้พิจารณาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายแล้วมีความเห็นแม้การคำนนวณหาส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามมาตรา 91 วรรคสาม ของรัฐธรรมนูญ ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128 (5) แล้ว จะมีหลายพรรคการเมืองที่มีผลการคำนวณจำนวนส.ส.จะพึงมีได้เบื้องต้นต่ำกว่า 1 คน สามารถได้รับการจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน และสามารถจัดสรรส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน ซึ่งสอดคล้องกับความของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก็ตาม แต่การคำนวณตามมาตรา 128(5)ดังกล่าวมีผลขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 91(2)และ(4) เนื่องจากมีผลทำให้พรรคการเมืองที่มีจำนวนส.ส.จะพึงมีได้ต่ำกว่า 1คน สามารถได้รับการจัดสรรให้มีส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 คน จึงอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคมีจำนวนส.ส.เกินกว่าจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ ซึ่งต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญตาม 91(4) 

               แต่หากคำนวณหาจำนวนตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ก็จะไม่สามารถจัดสรร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อได้ครบ 150 คน อีกทั้งหากไม่นำจำนวนส.ส.ที่จะพึงได้ต่ำกว่า 1คน ไปคิดคำนวณต่อตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. มาตรา 128(5)ก็ไม่สามารถคิดคำนวณจัดสรรได้ครบ 150 คนเช่นกัน จึงไม่มีวิธีการใดที่จะนำมาคิดคำนวณให้มีจำนวนส.ส.ได้ 150 คนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา83 ได้
               กกต.จึงเห็นว่าเป็นปัญหาเรื่องของอำนาจหน้าที่จึงขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยชี้ขาด ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210(1)(2) และพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 วรรคหนึ่ง(1) และ(2)ว่าเมื่อกกต.จะคำนวณหาจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อตามวิธีการดังกล่าวแล้ว ไม่มีวิธีใดที่จะทำให้ได้ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อครบ 150 คน ดังนั้นกกต.จะคำนวณตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 วรรคสาม ประกอบมาตรา 128 แห่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ซึ่งการคิดคำนวณดังกล่าวอาจทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่มีจำนวนส.ส.ที่จะพึงมีได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยต่อส.ส. 1 คน กกต.จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่และการดำเนินการดังกล่าวชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามมาตรา 91 หรือไม่

            ด้านนายเชาวนะ ไตรมาศ เลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ กล่าวว่า ได้รับคำร้องจากกกต.แล้วเมื่อช่วงเย็น คาดว่าจะเสนอให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาได้หลังสงกรานต์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ