ข่าว

นายกฯชี้การเมืองรอ กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ปัดตอบปม"บิ๊กโจ๊ก"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯชี้การเมืองรอ กกต.ประกาศผลเลือกตั้ง ถาม นักการเมืองโยนข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาติ จะไปถึงตรงนั้นได้อย่างไร ปัดตอบปม"บิ๊กโจ๊ก"

       วันที่ 9 เม.ย. 62  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า วันนี้อยากให้ทุกคนมีความสุขบ้าง ที่ผ่านมาก็ได้พูดคุยกันในหลายเรื่องแล้ว โดยเฉพาะเรื่องที่มีปัญหาในเรื่องการเมือง ขอให้รอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ได้แก้ปัญหาเป็นระยะและดำเนินการตามกระบวนการ

      "ดังนั้นกรณีนักการเมืองโยนข้อเสนอรัฐบาลแห่งชาตินั้น จะไปถึงตรงนั้นได้อย่างไร ส่วนตัวก็ยังไม่ทราบ อีกทั้งกฎหมายและรัฐธรรมนูญเขียนไว้ว่าอย่างไร รัฐบาลมาจากไหน ขณะนี้ขั้นตอนยังไม่จบ จึงต้องไปดูว่าคนที่พูดมีวัตถุประสงค์เพื่ออะไร ไม่ใช่ใครจะสามารถกำหนดกติกาอะไรขึ้นมาใหม่ได้ ดังนั้นต้องทำความเข้าใจกฎหมายให้ดี"

       นายกฯ กล่าวต่อไปว่า อย่างไรก็ตาม การเมืองคือการบริหารราชการแผ่นดิน สิ่งที่รัฐบาลนี้ทำในช่วงที่ผ่านมาไม่ได้ทำด้วยวิธีการเดิมๆ เพราะหลายอย่างได้ปรับแก้ไปแล้ว วันหน้าจึงคาดหวังว่าจะได้รัฐบาลที่ทำให้มีความต่อเนื่อง หากไม่ทำแบบที่ผ่านมาก็จะยิ่งกว่านี้ รวมถึงการปฏิรูปประเทศต้องมาจากประชาชน

         "อีกทั้งฝากด้วยว่า หลายอย่างหากแก้มานานแล้วยังไม่สำเร็จ ดังนั้นแก้มา 5 ปีคงไม่ได้ทั้งหมด จึงขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วยอย่าเปรียบเทียบว่าส่วนตัวเป็นอย่างนี้แล้วทำได้แค่นี้ ยืนยันจะทำให้ดีขึ้น วันหน้าสุดแล้วแต่ประชาชนจะว่าอย่างไร ขณะเดียวกันวันนี้เราต้องสนใจโลกภายนอกบ้างที่มีปัญหาจำนวนมาก จึงต้องแก้ปัญหาอย่างสมดุลไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลใดก็แล้วแต่ รวมถึงการเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งก็ขอให้รอวันประกาศผลไม่เกินวันที่ 9 พ.ค. ตามระยะเวลาที่กำหนด หลังจากนั้นก็เป็นขั้นตอนการจัดตั้งรัฐบาลและเปิดสภา ทุกอย่างเป็นไปตามที่กำหนดไว้แล้วหากถามอยู่ทุกวันแล้วจะได้อะไรมีแต่ขัดแย้งมากยิ่งขึ้น"

         นายกฯ กล่าวอีกว่า ใครจะพูดอะไรก็ตามขอให้คิดดูว่าพูดไปเพื่ออะไร หวังผลอะไรหรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่ไปทะเลาะกับใคร เพราะยึดมั่นในหลักการของประชาธิปไตย และยึดมั่นในกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และตนก็เดินตามรัฐธรรมนูญมาโดยตลอด ขอให้ช่วยลดความขัดแย้งกันด้วย

       นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีการโอนย้ายตำแหน่ง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จากศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) มาดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษสำนักนายกรัฐมนตรี เพียงแค่ยกมือปฏิเสธตอบสื่อมวลชนเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ