ข่าว

"ดอน"อัดผู้แทนทูต เสียมารยาทโผล่สน.ปทุมวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน"อัดผู้แทนทูต 12 ประเทศ เสียมารยาทโผล่สน.ปทุมวัน งัดจรรยาบรรณ-หลักการสากล สอนไม่ควรแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมไทย ลั่นไม่มีประเทศไหนยอมให้เกิด

 

                   9 เมษายน 2562 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  เปิดเผยถึงกรณีที่กระทรวงต่างประเทศ เตรียมทำหนังสือชี้แจง หลังมีผู้แทนของสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศหลายแห่ง จำนวน 12 ประเทศ  

 

                   ไปร่วมรับฟังการรับทราบข้อกล่าวหาที่สถานีตำรวจปทุมวัน ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ว่า เรื่องดังกล่าวคงทราบที่มาที่ไปแล้ว เรื่องที่เกี่ยวกับสถานทูตจะต้องคุยกัน แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่าจะเชิญมาคุยหรือว่าส่งเป็นหนังสือ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศของสถานทูตนั้น ๆ เพราะเกิดไม่ได้ แต่มาเกิดในบ้านเราเพราะฉะนั้นต้องถามเขาว่า เรื่องที่เกิดในบ้านของเขาไม่ได้ แต่ทำไมถึงมาเกิดในบ้านเรา ก็ต้องขอความร่วมมืออย่าให้เกิดอีก เนื่องจากผิดหลักการการทูตของสหประชาชาติ

 

                   ฉะนั้นการที่สถานทูตเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการยุติธรรมของไทย ทำได้เพียงกรณีเดียวคือคนของประเทศเขาโดนคดี เพื่อมาติดตามเรื่องแต่แต่ถ้าไม่ใช่กรณีนี้ ไม่มีประเทศไหนยอมให้ทำ ส่วนหากเป็นกรณีการชุมนุมเขาสามารถเข้ามาสังเกตการณ์ได้แต่ต้องไปยืนดูห่าง ๆ เพื่อให้รู้ภาพใหญ่ของประเทศนั้นแต่จะต้องไม่เข้าไปยุ่งเรื่องภายในของเขา


                   ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีคนของเราไปเชิญสถานเอกอัครราชทูตและองค์การระหว่างประเทศมา จะมีความชอบธรรมที่จะมาได้หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า  ไม่ได้ ซึ่งตามหลักแล้วคนของเราก็ไม่สามารถไปเชิญมาได้เพราะเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เพราะฉะนั้นสถานทูตเองก็ต้องเข้าใจโดยหลัก ที่จะต้องปฏิบัติกันในหลาย ๆ ประเทศ กรณีมีข้อสงสัย สถานทูตก็จะถามมายังกระทรวงต่างประเทศไทย  ว่าหากได้รับเชิญให้ไปร่วมในเหตุการณ์เช่นนี้ทางกระทรวงต่างประเทศหรือรัฐบาลจะว่าอะไรหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้มีการสอบถามเข้ามา

 

                   "ซึ่งไม่เพียงแต่เรื่องมารยาทแล้ว หลักเกณฑ์ ระเบียบ กฎเกณฑ์ ที่ทั่วโลกปฏิบัติกันก็เป็นเช่นนี้ ส่วนกรณีที่นายธนาธรจะต้องไปขึ้นศาลทหารแล้วหากคณะทูตติดตามไปด้วยนั้น ตนไม่ทราบเป็นเรื่องของศาล และเป็นคนละส่วนกับเรื่องนี้ แต่ตามปกติศาลก็จะเปิดให้สาธารณชนเข้ารับฟังการพิจารณาคดีอยู่แล้ว แต่ในกรณีนี้เราพูดถึงการไต่สวนการสอบสวนในสถานีตำรวจ"นายดอนกล่าว

 

                   นายดอน กล่าวว่า เมื่อเรารับทราบว่าเป็นสิ่งที่ทั่วโลกเขาไม่ทำกันเพราะฉะนั้นการที่เข้ามาทำในประเทศไทย ก็เป็นเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจ ทั้งเรื่องของหลักการ จรรยาบรรณ ซึ่งเรื่องเหล่านี้มีการบอกกล่าวกันล่วงหน้าแล้ว ซึ่งอยู่ในหลักปฏิบัติทั่วไป ที่สถานทูตต้องรับทราบ ว่าเรื่องที่เกิดขึ้นในแต่ละประเทศจะทำอะไรหรือไม่ทำอะไรได้บ้างและในเรื่องกรณีเช่นนี้กระทรวงต่างประเทศเคยส่งหนังสือเวียนไปแล้วและในอดีต ก็เคยเชิญมาพูดคุยแล้วว่าเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องที่ควรปฏิบัติ

 

                   ผู้สื่อข่าวถามว่า เข้าข่ายเสียมารยาททางการทูตและเป็นการแทรกแซงหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ไม่ควรปฏิบัติ ในเรื่องการแทรกแซงกระบวนการยุติธรรมของไทย ในขณะที่ประเทศไทยก็ไม่เคยทำเช่นนี้กับประเทศอื่น รวมถึงประเทศอื่นอีกหลายประเทศ ก็เช่นกัน ส่วนข้ออ้างที่บอกว่าไปเก็บข้อมูลนั้นก็ไม่มีหลักปฏิบัติจะไปเก็บข้อมูลในห้องสอบสวน สน.ปทุมวันได้อย่างไร แต่ถ้าหากอยากจะรู้ว่าบรรยากาศเป็นอย่างไรก็ต้องอยู่นอกสถานีตำรวจ การเข้าไปเก็บข้อมูลในห้องสอบสวนแล้วไปนั่งฟังว่าเขาพูดอะไรกันเป็นไปไม่ได้เลย ที่จะเกิดขึ้นได้ในประเทศต่างๆของแต่ละประเทศโดยเด็ดขาด และไม่มีทางเลยที่จะให้เกิดขึ้น

 

                   ส่วนที่ประเทศเหล่านี้เลือกข้างหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ต้องไปถามเจ้าตัวเขา เราอยากได้ทุกอย่างเป็นไปตามหลักปฏิบัติสากล

 

                   ส่วนปรากฏการณ์เช่นนี้เป็นการดิสเครดิตหรือไม่ เอาเป็นว่าประเทศง่ายเหลือเกิน ซึ่งเขาคิดว่าจะทำอะไรก็ทำได้ในบ้านเมืองเราก็ต้องถามคนไทยว่ายอมหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ