ข่าว

ปชป. ยึด"ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"เหนือการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พีระพันธุ์"เผยวงหารือสมาชิกปชป. ยึด"ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์"เหนือการเมือง โยนกก.บห.ชุดใหม่ตัดสินใจร่วม-ไม่ร่วม

        เมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2562 ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ว่าที่ ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวภายหลังการหารือว่า  ในวันนี้พวกเราที่เป็นอดีต ส.ส. และว่าที่ ส.ส. ได้นัดหมายกันมาเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ทั้งในแง่ของการเลือกตั้ง ผลการเลือกตั้ง และทิศทางการทำงานของพรรค โดยมี นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ เข้าร่วมรับฟังด้วย แต่ท่านแค่มารับฟังเท่านั้นไม่ได้ออกความเห็นอะไร 

 

      เมื่อถามถึงทิศทางทางการเมืองของพรรค นายพีระพันธุ์ ระบุว่า อุดมการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ก็คือ เราทำงานการเมืองเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เหนือสิ่งอื่นใด " เราสรุปกันได้ว่า พรรคประชาธิปัตย์จะทำอะไร เราก็ต้องดู เพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เท่านั้น อะไรที่ไม่ใช่ทั้งสามอย่างนี้ เราก็ไม่สามารถร่วมทำงานได้

    " ตนไม่อยากบอกว่า เราจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาล เพราะวันนี้ยังไม่ถึงเวลาที่เราจะพูดได้ เพราะจำนวน ส.ส. ก็ยังไม่นิ่ง เราก็ยังไม่รู้จำนวน ส.ส. เราด้วย แต่วันนี้ที่มาพูดคุยกัน เราก็เน้นว่าเราจะทำงานแบบไหนต่อไปในทางการเมือง อุดมการณ์ของพรรคอย่างไรเราก็เดิน และเราเห็นด้วยว่า เรายืนอยู่กับสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เท่านั้น เพราะฉะนั้น การทำงานการเมืองของ ส.ส. ของพวกเรา ก็จะเดินไปในแนวนี้อย่างเดียวเท่านั้น

     " และถ้าให้พูดในแง่ของประเด็นที่ถามว่าจะร่วมรัฐบาลหรือไม่ร่วมรัฐบาล ตอนนี้กรรมการบริหารชุดนี้ไม่มีอำนาจ เพราะ กรรมการบริหารชุดนี้เป็นกรรมการบริหารรักษาการ ที่มีหน้าที่แค่สรุปงบดุล แล้วก็จัดการเลือกตั้งกรรมการบริหารชุดใหม่เท่านั้น แต่ว่าเนื่องจากสถานการณ์บ้างเมืองก็ดี แล้วความอึดอัดใจของส.ส.หลายๆท่าน ก็คิดว่าต้องมาหารือกันในพรรค เพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเรื่องนี้กันเท่านั้นเอง "  นายพีระพันธุ์ กล่าว

       เมื่อถามว่า การประชุมของกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่จะถูกเลื่อนให้เร็วขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ จากที่คาดว่าจะมีการประชุมกันหลัง กกต. รับรองการเลือกตั้งแล้ว นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ตนตอบไม่ได้ เพราะว่าตนไม่ได้เป็น 

        เมื่อถามถึง ความคาดหวังของประชาชนที่มีต่อการผลักดันนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ในเขตที่ชนะการเลือกตั้ง นายพีระพันธุ์ ระบุว่า  ในส่วนของแนวนโยบายก็เป็นส่วนหนึ่ง ซึ่งเป็นธรรมดาที่พี่น้องประชาชนก็ต้องการ ให้ผู้แทนของเขา หรือพรรคการเมืองที่เขาเลือกเอานโยบายนั้นไปปฏิบัติ แต่อีกส่วนหนึ่งที่มีความต้องการของประชาชนก็คือ อยากจะเห็นความมั่นคง ความปรองดอง และความยั่งยืนของประเทศชาติ สถาบันพระมหากษัตริย์ต่อไปด้วย เพราะฉะนั้น พวกเราในฐานะ ส.ส. ของประเทศไทย เราก็ต้องนึกถึงประเทศเป็นอันดับแรกเหนือการเมือง 

        เมื่อถามว่า หากนึกถึงประเทศเป็นอันดับแรกเหนือการเมืองจะเป็นอย่างไร เพราะตอนนี้ก็มีอยู่สองฝ่ายทางการเมือง นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ผมหมายความว่า การทำงานของ ส.ส. เราจะไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ทางการเมืองมาก่อน ที่บอกว่าประเทศจะมาเป็นอันดับแรก คืออะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศที่จะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ แม้จะทำให้เราไม่ได้ผลประโยชน์ ผมคิดว่าจากที่เราคุยกัน คือเราจะยึดชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ สามอย่างนี้เป็นอันดับแรกเหนือการเมือง 

       เมื่อถามถึงรายละเอียดที่ร่วมหารือกันในวันนี้ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า มีหลายรายละเอียดในการพูดคุย แต่ผลสรุปของทุกคนก็คือแบบเดียวกัน แต่ก็มีข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นที่ต่างกันไป 

       เมื่อถามว่า จะมีการหารือกันอีกครั้งหรือไม่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ก็มีจำนวนหนึ่งที่วันนี้อยากมาแต่ติดภารกิจ คงต้องสอบถามความคิดเห็นท่านเหล่านั้นเพิ่มเติมเท่านั้นเอง 

      เมื่อถามว่า จากจุดยืนข้างต้น จะเป็นการสวนทางกับสิ่งที่อดีตหัวหน้าพรรคอย่าง "นายอภิสิทธิ์" เคยประกาศไว้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ท่านไม่ได้บอกว่า ท่านจะไม่ทำงานเพื่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อย่างที่ตนเรียนไปแล้วว่า อะไรที่ทำให้ชาติบ้านเมืองสงบสุข แล้วผลประโยชน์ตกอยู่ที่ชาติบ้านเมือง สถาบันศาสนา พระมหากษัตริย์ พวกเราที่เป็นว่าที่ ส.ส. รวมถึงอดีต ส.ส. ก็เห็นว่า สอดคล้องต้องกัน 

       เมื่อถามถึง อุดมการณ์ที่จะไม่ร่วมกับทางเผด็จการ นายพีระพันธุ์ ระบุว่า ก็ต้องไปดูว่าอะไรคือความหมายของคำว่าเผด็จการ เผด็จการคืออะไรเราก็ต้องไปดูตรงนั้น แต่ที่สำคัญตนคิดว่าในวันนี้เราอย่าไปตกอยู่ในวาทกรรมทางการเมืองว่า อะไรคือประชาธิปไตยทางการเมืองหรือเผด็จการ เพราะตรงนั้นเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกประชาชน แบ่งแยกสังคม 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ