ข่าว

8 พรรคเล็กระทึกส่อชวด ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 พรรคเล็กระทึกส่อชวด ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ หลังนักวิชาการท้วง รธน 91(4) ให้จัดสรรได้เฉพาะพรรคที่มีส.ส. เขต กกต.มึนยกหารือที่ประชุมคกก.ที่ปรึกษากฎหมาย

 

          วันที่ 3 เม.ย. 62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายในวันนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้เชิญ นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรธ.มาให้ความเห็นในประเด็นการคิดคำนวณสูตรส.ส.บัญชีรายชื่อ กกต. ได้เข้าร่วมในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วย โดยในการประชุมทางสำนักงานได้มีการรวบรวมความเห็นทางข้อกฎหมายจากบรรดานักวิชาการที่มีการเผยแพร่การคำนวณสูตรในขณะนี้มาหารือ

 

          ไม่ว่าจะเป็นกรณีของพรรคการเมืองที่ได้คะแนนต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส.1 คนไม่ควรได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ , พรรคการเมืองที่จะได้รับการจัดสรรคือพรรคการเมืองที่มีส.ส.เขตเท่านั้น , ทุกคะแนนเสียงมีความหมายไม่ทิ้งน้ำจึงต้องนำคะแนนของพรรคทั้ง 74 พรรคไปคำนวน ทำให้พรรคที่ไ้ด้คะแนนไม่ถึงจำนวนส.ส.พึงมี มีสิทธิได้รับการจัดสรรส.ส.ด้วย โดยเรียงตามหลักทศยิยมจากมากไปหาน้อย ว่าแบบใดตรงตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย ซึ่งทาง กรธ.ยืนยันว่า ในชั้นการยกร่างการคิดสูตรคำนวณอยู่บนพื้นฐานว่าไม่ต้องการให้ทุกคะแนนเสียงถูกทิ้งน้ำ และยังมีการกำหนดตารางการคำนวณ ซึ่งได้เผยแพร่หน้าเว็บไซต์ของกรธ.มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 ส่วนในประเด็นอื่นๆ ทางกรธ.ไม่ได้ให้ความชัดเจนจาก กกต. 

 

          ทั้งนี้หากยึดตามสูตรที่นักวิชาการที่คิดว่าพรรคที่ไม่ได้ส.ส.เขตจะไม่ได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อน่าจะเป็นการแปลความตามมาตรา 91 (4) ของรัฐธรรมนูญ และมาตรา 128 (5) ของพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ที่มีถ้อยคำที่บัญญัติในกรณีเกิดโอเวอร์แฮงค์ว่า  “...ให้นำจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อทั้งหมดไปจัดสรรให้แก่พรรคการเมือง ที่มีจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งต่ำกว่าจำนวนส.ส.ที่พรรคการเมืองนั้นพึงจะมีได้ ตามอัตราส่วน แต่ต้องไม่มีผลให้พรรคการเมืองใดดังกล่าวมีส.ส.เกินจำนวนที่จะพึงมีได้...”นั้น ก็จะมีผลให้มีเพียง 8 พรรคการเมืองเท่านั้นที่จะได้รับการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม ประกอบด้วย พลังประชารัฐ อนาคตใหม่ ประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ชาติไทยพัฒนา ประชาชาติ รวมพลังประชาติไทย และชาติพัฒนา ส่วนพรรคที่เหลือที่แม้จะได้คะแนนเกิน 71,000 คะแนน เช่น พรรคเสรีรวมไทย หรือ พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคเพื่อชาติ พรรคพลังท้องถิ่นไท พรรครักษ์ผืนป่า พรรคพลังปวงชนไทย และพรรคพลังชาติไทย ก็จะไม่ได้รับการจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เพราะไม่มีส.ส.เขต 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ