ข่าว

รัฐบาลแนะเปิดใจฟังเหตุผล กกต.สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ฮัมเพลง "ซาโยนาระ" กลับบ้านอารมณ์ดี โยน "วีรชน" แจง "บิ๊กแดง" ซัดซ้ายจัดแค่เตือนสติสังคม แนะเปิดใจฟังเหตุผล กกต.สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์

 

“บิ๊กตู่” ฮัมเพลง “ซาโยนาระ” กลับบ้านอารมณ์ดี โยน “วีรชน” แจง “บิ๊กแดง” ซัด “ซ้ายจัด” แค่เตือนสติสังคม แนะเปิดใจฟังเหตุผล “กกต.” สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ระบุ หน้าเดิมเคลื่อนไหว ชี้ถ้าไม่สร้างเหตุ ต่างชาติ กดดันไม่ได้

 

          วันที่ 2 เม.ย.62 พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​หัวหน้า​คณะ​รักษา​ความสงบ​แห่งชาติ ​(คสช.)​ ปฏิเสธตอบคำถามสื่อมวลชน​ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะ​รัฐมนตรี​ (ครม.) โดยยกมือพร้อมกล่าวคำว่า​ "บ๊าย​บาย​ เหนื่อย ไปแล้วนะ​" และก่อนจะขึ้นรถยนต์ส่วนตัวกลับ นายกฯ ได้ฮัมเพลงเนื้อความว่า "ซาโยนาระ" อย่างอารมณ์ดี ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์​ ได้มอบหมาย​ให้​ พล.ท.วีรชน​ สุคนธปฏิภาค​ รองโฆษกประจำสำนัก​นายก​รัฐมนตรี​ เป็นผู้ตอบคำถามสื่อมวลชนแทน​

 

           โดย​ พล.ท.วีรชน​ ให้สัมภาษ​ณ์ถึงเหตุผลของการออกสารของนายกฯ​ 2 ครั้งที่ผ่านมาว่า​ ถือเป็นช่องทางการสื่อสารของนายกฯในการแสดงความห่วงใย​ต่อสถานการณ์​ ความจริงไม่อยากใช้คำว่าเตือนสติ​ แต่อยากให้ทุกคนได้ใช้วิจารณญ​าณในการรับและเชื่อข้อมูลต่างๆ​ เนื่องจาก​ขณะนี้มีข้อมูลออกมามากมายผ่านทางโซเชียล​มีเดีย​ จึงได้ออกสารมาในลักษณะของความห่วงใย อยากให้ทุกคนใช้สติ​ เหตุผลมากกว่าอารมณ์​ ที่จะตัดสินข้อมูลต่างๆ

 

          เมื่อถามว่า​ การออกสารดังกล่าวเกี่ยวข้องกับท่าทีของผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.)​ หรือไม่​ พล.ท.วีรชนกล่าวว่า​ ไม่เกี่ยว​ข้อง​กัน​ เพราะในช่วงนั้น นายกฯไม่ทราบว่า​ผบ.ทบ.พูดอะไร​ เนื้อหาต่างๆ ที่ออกมาในสารทั้ง​ 2 ฉบับ​นั้น​ ก็เป็นท่าทีและความรู้สึกโดยส่วนตัวของท่านเองที่มีความห่วงใยต่อสถานการณ์​ที่เกิดขึ้น​ จึงอยากให้ทุกคนใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์​ ส่วนการตอบโต้ต่างๆ​ ที่มีการใช้คำว่า​ "ฝ่ายซ้าย" ของผบ.ทบ.​ จะทำให้สังคมย้อนกลับไปสู่ความขัดแย้งเหมือนในอดีตหรือไม่นั้น นายกฯคิดว่าคงไม่ได้หมายความตามนั้นทั้งหมด​ แต่การที่ผบ.ทบ.ออกมาพูดแบบนั้น​ ทุกคนก็ทราบกันดีว่า​ มีสาเหตุ​ ขบวนการ​ และความพยายามในการจะบ่อนทำลายอยู่บ้าง​ จึงได้ออกมาพูดในลักษณะ​ดังกล่าว​ แต่คงไม่ได้ไปเหมารวมว่าขณะนี้สถานการณ์​จะรุนแรงถึงขั้นนั้น​ เป็นแค่การเตือนสติ​สังคมกันบ้าง​

 

          ผู้​สื่อข่าว​ถามว่า ในสภาวะที่สังคมมีความแตกต่างมากขึ้น นายกฯจะแก้ปัญหาอย่างไร​ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งเหมือนในอดีต​ พล.ท.วีรชน กล่าว​ว่า​ วันนี้ประเทศไทยเดินมาสู่จุดที่มีการเลือกตั้ง​ และกำลังเดินหน้าไปสู่ประเทศที่มีการปกครองในระบอบประชาธิปไตย​ เราอยู่ในขั้นตอนระหว่างที่จะมีการจัดตั้งรัฐบาล​ชุดใหม่ขึ้น​ สิ่งที่อยากจะเห็นคือทุกคนต้องมองไปข้างหน้า​ เดินหน้าและต้องไม่สร้างเงื่อนไข​ ทำให้เราถอยหลังกลับมาอีก ทั้งนี้ นายกฯมีความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่หลายคนกังวล​จะไม่เกิดเหตุ​การณ์​ขึ้นมาอีก​ ถ้าประชาชนใช้สติ​ เหตุผล​มากกว่าอารมณ์​ ไม่หลงเชื่อการบิดเบือนข้อมูล​ข่าวสาร​ อย่างไร​ก็ตาม​ ข้อมูลต่างๆ ที่ออกมาในลักษณะ​บิดเบือน​ ทำให้คนหลงเชื่อ​ เพราะเรากำลังอยู่ในช่วงที่ทำให้คนใช้อารมณ์​มากกว่าเหตุผล​ จุดนี้ถือเป็นอันตรายต่อประเทศชาติและประชาชน​เอง​ แต่ใครจะคิดหรือทำอะไร​ รัฐบาลบังคับไม่ได้​ ทำได้เพียงขอร้องว่าการที่จะคิดหรือตัดสินใจอะไร​ ขอให้ใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์

 

          เมื่อถามว่า นายกฯอ่านสถานการณ์​ความเคลื่อนไหวทางการเมือง​ หลังการเลือกตั้ง​อย่างไร โดยเฉพาะกรณีที่มีความพยายามปลุกกลุ่มนักศึกษา​ให้ออกมาเคลื่อนไหวกดดันกกต.​ และมีใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่​ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า​ วันนี้ทุกคนก็เห็นอยู่​แล้วว่ามีความพยายามจากฝ่ายไหนบ้าง​ เพราะทุกคนเห็นอยู่แล้วว่าการเมืองในปัจจุ​บัน​ ฝ่ายไหนมีการดำเนินการอย่างไร​ มีความพยายามที่จะทำให้สถานการณ์​ไปสู่จุดไหนอย่างไร​ สื่อทุกแขนงและเจ้าตัวที่ทำก็รู้อยู่แล้วว่าใครบ้างที่เป็นคนทำ​ สื่อทุกคนมีข้อมูลในเชิงลึกอยู่ น่าจะช่วยให้คำตอบต่อคำถามดังกล่าวได้​ ในส่วนของรัฐบาล​ ไม่อยากปรักปรำอะไรกับใคร​ 

 

          "เราก็รู้อยู่แล้วว่า​ ใคร​ กลุ่มไหนเป็นคนทำ เพราะไม่ได้มีกลุ่มหน้าใหม่อะไรมากนักที่เคลื่อนไหว​อยู่ในขณะนี้​ เป็นกลุ่มเดิมๆ​ มีการเรียกร้องมาตั้งแต่ก่อนการเลือกตั้ง​ ว่าการเลือกตั้ง​ต้องเป็นแบบนั้นแบบนี้​ หลังเลือกตั้ง​เสร็จก็จะมีเรื่องอื่นเรียกร้องตามมา​ ยืนยันว่าไม่ได้มีกลุ่มอื่น​ เป็นเรื่องของคนกลุ่มเดิมที่เคลื่อนไหว"  พล.ท.วีรชน กล่าว         

 

          เมื่อถามว่า การไม่เปิดเผยหรือชี้แจงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อของ กกต. คิดว่าจะทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลงสงสัยในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ พล.ท.วีรชน กล่าวว่า อยากให้คนที่ติดตามข้อมูลข่าวสารใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ พยายามเปิดใจฟังเหตุผลในการชี้แจงเขาบ้าง ที่ผ่านมา กกต.พยายามชี้แจงมาเป็นระยะว่าแต่ละขั้นตอนมีวิธี หลักการในการคิดอย่างไร ไม่อยากให้ทุกคนสรุปเพื่อที่จะหาคำตอบให้ตัวเองเร็วเกินไป อยากให้ใจเย็น ๆคิดและตัดสินใจบนพื้นฐานของการใช้เหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์ แต่ก็ไม่สามารถไปบอกได้ว่าจะต้องคิดแบบไหน ทำอย่างไร เพียงแต่ขอร้องว่าขอให้ใช้เหตุผล ทุกอย่างมีกฎ มีกติกา
                 

          ส่วนกรณีคนไทยในนิวซีแลนด์โพสต์เฟสบุ๊กเรียกร้องให้กระทรวงการต่างประเทศ กกต. และพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกเพื่อรับผิดชอบกรณีกกต.ตีเป็นบัตรเสียพร้อมให้แจงเหตุผลนั้น พล.ท.วีรชน กล่าวว่า ให้กกต.เป็นคนชี้แจงและขอให้รับฟัง ที่ผ่านมาเมื่อมีข่าวใดออกมาทางโซเชียลมีเดีย หลายฝ่ายมักจะเอาความคิดของตัวเองมาตัดสิน อ่านและไม่ฟังคำตอบหรือคำอธิบายจากคนที่เกี่ยวข้อง หากเราตอบคำตอบที่สงสัยด้วยตัวเอง เอาหลักคิดของตัวเองมาตอบจะทำให้รู้สึกว่าอะไรก็ไม่ได้ดั่งใจ ดังนั้นขอให้ใช้เหตุผล อย่าใช้อารมณ์
       

          เมื่อถามว่ากังวลต่อกระแสกดดันของโลกเกี่ยวกับการเลือกตั้งหรือไม่ พล.ท.วีรชน ตอบว่า เรามองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศเรา มันเป็นเรื่องราวของประเทศเรา ถ้าภายในประเทศไม่สร้างความกดดัน ต่างประเทศก็เข้ามายุ่งเกี่ยวไม่ได้ แต่ที่เราเห็นมีความพยายามให้เรื่องราวที่ความจริงแล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องที่แก้ไขไม่ได้ แต่เราอาจจะแก้ไขหรือมีคำอธิบายที่เกิดขึ้นในประเทศเราได้ คนไทยคุยกันรู้เรื่อง และอีกอย่างมีความพยายามจะให้ลุกลามบานปลาย จึงเน้นย้ำว่าถ้าเราไม่สร้างแรงกดดันขึ้นมาเองแล้ว โลกหรือต่างประเทศเขาก็กดดันเราไม่ได้ เว้นแต่ว่ามีความพยายามให้ลุกลามบานปลายจากผู้ที่ไม่หวังดี ซึ่งเรื่องราวเหล่านี้เป็นหน้าที่กกต.ที่จะตอบเรื่องราวต่างๆ ที่เป็นข้อสงสัย.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ