ข่าว

กลุ่มหนุน-ต้าน "กกต." มาครบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กลุ่มการเมืองภาคปชช." ยื่นยุบ อนาคตใหม่ เหตุเข้าข่ายล้มล้างสถาบันฯ เบรคกกต.รับรอง 13 ผู้สมัครเพื่อไทย รอป.ป.ช. ชี้มูลความผิดปมหนุน พ.ร.บ.นิรโทษฉบับสุดซอย

 

"กลุ่มการเมืองภาคปชช." ยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ เหตุเข้าข่ายล้มล้างสถาบันฯ เบรคกกต.รับรอง 13 ผู้สมัครเพื่อไทย รอป.ป.ช. ชี้มูลความผิดปมหนุน พ.ร.บ.นิรโทษฉบับสุดซอย พร้อมเรียกร้องให้หยุดล่าชื่อไล่กกต. ด้านชมรมสื่อวิทยุชุมชนเสื้อแดง แจกใบแดงให้กกต. เรียกร้องให้ลาออก

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) - 1 เม.ย.62 นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ประธานกลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้พิจารณายุบพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรค 1 และวรรค 2 เข้าข่ายล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยตนมีหลักฐานเป็นภาพและคลิปการปราศรัยหาเสียงของพรรค หาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ จะเข้าข่ายเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทย รวมถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ที่มีมายาวนาน เนื่องจากพรรคได้มีการรวบรวมนักวิชาการที่มีแนวความคิดล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ รวมถึงการปราศรัยปลุกระดมให้เกลียดชังสถาบัน โดยใช้วาทกรรมว่าคือประชาธิปไตย โดยการให้ต่อต้านรัฐธรรมนูญที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

 

กลุ่มหนุน-ต้าน "กกต." มาครบ


          "กรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ไปให้สัมภาษณ์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2554 เข้าข่ายหมิ่นเหม่ ซึ่งผมไม่ต้องการคนที่มีแนวคิดล้มล้างสถาบัน และความมั่นคงของประเทศ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้กกต.ชะลอการประกาศรับรอง 13 ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยที่ชนะการเลือกตั้ง เนื่องจากเคยร่วมลงชื่อสนับสนุนการแก้ไข พ.ร.บ.นิรโทษกรรมในสมัยรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยควรรอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ชี้มูลความผิดก่อน เพราะทั้ง 13 คน ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของป.ป.ช. ที่ถูกกล่าวหาในการเสนอพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ซึ่งเป็นการตรากฎหมายเอื้อประโยชน์แก่ผู้กระทำความผิด ขณะนี้ป.ป.ช.ได้ตั้งคณะกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าวแล้ว โดยเห็นว่าเรื่องนี้จะส่งผลต่อส่วนรวม ถ้าบุคคลดังกล่าวที่ถูกกล่าวหาได้เข้ามาเป็นส.ส. และดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อ ทั้งนี้ ผมได้ไปยื่นเรื่องต่อป.ป.ช. เพื่อขอให้เร่งรัดชี้มูลความผิดโดยเร็ว ก่อนที่กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง" นายสุรวัชร กล่าว

 

          นายสุรวัชร กล่าวถึงกรณีการรวบรวมรายชื่อเพื่อถอดถอน กกต.ออกจากการทำหน้าที่ ว่า ขอให้หยุดการดำเนินการดังกล่าว เพื่อให้กกต.ได้ทำหน้าที่ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้

 

กลุ่มหนุน-ต้าน "กกต." มาครบ


          ขณะที่เลขาธิการชมรมสื่อมวลชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีบทบาทเคลื่อนไหวในลักษณะเป็นแนวร่วมของวิทยุชุมชนของกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย นายจุติพงษ์ พุ่มมูล และนายพงษ์พิศิษฐ์ คงเสนา ได้เข้ายื่นหนังสือถึง กกต. พร้อมมอบใบแดงให้กับการทำงานของ กกต.และขอให้ กกต.พิจารณาตัวเองลาออก โดยเร่งรัดให้การทำงานให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพ พร้อมเร่งรัดรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการอย่างรวดเร็ว เพื่อไม่ให้บ้านเมืองเสียหายและแตกแยกในอนาคต เนื่องจากทางชมรมฯ ได้ประเมินการจัดการเลือกตั้งของ กกต.เมื่อวันที่ 17 มี.ค. และ 24 มี.ค. พบว่าการจัดการเลือกตั้งนี้ตำว่ามาตรฐานและด้วยกว่าการทำงานของ กกต.ทุกชุดที่ผ่านมา โดยเฉพาะการประเมินผลความโปร่งใส แก้ข้อสงสัยและข้อกังขาของประชาชน ในความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพในการทำงาน.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ