ข่าว

อนค.ไม่เอา พปชร.- ปชป.ไม่ร่วม พท.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายการต่างคนต่างคิด  เลือกตั้ง 62 ดีเบตโค้งสุดท้าย พท.จับมือกับทุกพรรคที่ไม่เอาเผด็จการ ส่วน ปชป.ยันไม่จับมือ พท. ด้าน อนค. ไม่เอา พปชร.

       รายการต่างคนต่างคิด  เลือกตั้ง 62  ทางช่องอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 วันนี้ (21 มี.ค.) ในการดีเบตโค้งสุดท้ายของตัวแทน พรรคการเมือง กับคำถามว่า ‘หากต้องจับมือกับพรรคอื่นเพื่อจัดตั้งรัฐบาล พรรคใดที่พร้อมจะร่วมมือด้วย และพรรคใดที่จะไม่ร่วมมือด้วย
 

     "เพื่อไทย " พร้อมจับมือกับทุกพรรคที่ไม่เอาเผด็จการ

       นายชัยเกษม นิติสิริ แคนดิเดทนายกฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ทางพรรคมีจุดยืนที่ชัดเจนว่าจะไม่ร่วมกับฝั่งเผด็จการ  โดยพร้อมร่วมมือกับพรรคการเมืองที่มีจุดยืนเดียวกันอย่างชัดเจน พร้อมจับมือกับ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งในหลาย ๆ นโยบายมีความใกล้เคียงกัน
          สำหรับพรรคอื่น ๆ ยังมีบางนโยบายที่แย้งกันบ้าง แต่ถ้าหากอยู่ฝ่ายประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน คิดว่าจะตกลงกันได้ ทั้งนี้ยืนยันว่าจะไม่มีการจับมือกับ "พรรคพลังประชารัฐ" แน่นอน

      "ทั้งนี้ในส่วนของการร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นอยู่กับจุดยืนของ คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เคยออกมาบอกว่าไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แต่สามารถตกลงกับพรรคพลังประชารัฐได้ ซึ่งพลังประชารัฐนั้นชัดเจนว่าเป็นพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ นอกจากว่าพรรคพลังประชารัฐจะประกาศตัวไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์แล้วและพร้อมเข้ากับฝ่ายประชาธิปไตย ก็อาจที่จะคุยกันได้"

        "ประชาธิปัตย์ " ไม่จับมือ "เพื่อไทย" -ร่วม"พลังประชารัฐได้" หากไม่มี "ประยุทธ์"
          นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องยากที่ประชาธิปัตย์จะร่วมมือกับ พรรคเพื่อไทยได้ ซึ่งเรื่องนี้ทั้ง 2 พรรคก็เห็นตรงกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ได้มีประเด็นอะไรเป็นการส่วนตัว แต่เพราะทั้ง 2 พรรคมีจุดยืนที่แตกต่างกันมาอย่างยาวนาน การที่จะไปรวมตัวกันก็จะเป็นการทำให้ประชาชนสงสัยในอุดมการณ์ของนักการเมืองได้

       นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวในกรณีร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ อีกว่า ก็อาจเป็นได้ เพราะเงื่อนไขอยู่ที่การสืบทอดอำนาจ หากไม่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่มีการสืบทอดอำนาจ ก็แสดงว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ ถ้าพรรคพลังประชารัฐต้องยอมรับทิศทางนโยบาย และอุดมการณ์ของพรรค ในกรณีที่ประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล

        "อนาคตใหม่" ยันไม่จับมือกับ"พลังประชารัฐ"

        นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกฯ พรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่า อนาคตใหม่ มีจุดยืนในการตัดสินใจในการร่วมงานกับพรรคใดหลังการเลือกตั้ง ก็คือ อันดับหนึ่ง ซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญที่สุด คือการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของคสช. อันดับที่ 2 คือการแก้รัฐธรรมนูญ และอันดับที่ 3 คือการลบล้างผลพวงรัฐประหาร และยืนยันว่าจะไม่จับมือกับ พรรคพลังประชารัฐ แม้ทางพรรคพลังประชารัฐจะยอมรับเงื่อนไขของพรรคอนาคตใหม่ก็ตาม เพราะพลังประชารัฐคือพรรคที่ตั้งขึ้นมาเพื่อการสืบทอดอำนาจของคสช.  ตั้งแต่การตั้งชื่อพรรคที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ การใช้อำนาจรัฐเพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับพรรค หรือการที่ผู้บริหารระดับสูงของพรรคเป็นรัฐมนตรีที่รับใช้รัฐบาลเผด็จการ ดังนั้นความเชื่อมโยงของพรรคพลังประชารัฐกับรัฐบาลเผด็จการนั้นชัดเจนไม่สามารถร่วมงานกันได้แน่นอน

        " อยากให้พรรคการเมืองทุกพรรคมองว่าโซ่ตรวนที่พันธนาการประเทศไทยไม่ให้ก้าวไปข้างหน้าได้ คือการแทรกแซงการเมืองของกองทัพ อยากให้ทุกพรรคเปิดใจ ลดทิฐิ และร่วมมือกันเพื่อหยุดยั้งการทำรัฐประหารและการสืบทอดอำนาจ คสช.ให้ได้ เป็นภารกิจที่จะต้องสร้างสังคมใหม่ให้คนรุ่นต่อไปที่จะไม่มีการทำรัฐประหารอีก"

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ