ข่าว

กกต.พอใจเลือกล่วงหน้าไม่มีปัญหาตกค้าง ปชช.ใช้สิทธิ 75%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองเลขาฯกกต. พอใจเลือกตั้งล่วงหน้าเรียบร้อย ไม่มีปัญหาตกค้าง ปชช.ใช้สิทธิ 75% พบปัญหาเรื่องเดียวที่อุทัยธานีนำบัตรปชช.คนอื่นมาใช้สิทธิ



          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)-17 มี.ค.62 เวลา 17.50 น.นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. แถลงภายหลังการปิดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ว่า กกต.พอใจในภาพรวม โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานและประชาชนที่เกี่ยวข้องที่ช่วยจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และขอบคุณผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่อดทนและรอคอย ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งแม้จะต้องเสียเวลารอนานเกือบชั่วโมง ทั้งนี้ในทุกหน่วยลงคะแนนสามารถปิดการลงคะแนนได้ครบทุกหน่วย ไม่มีตกค้าง เช่น เขตบางกะปิ ปิดการลงคะแนนในเวลา 17.10 น. เกินเวลาไปเพียง 10 นาที ไม่ได้ล่วงเลยไปถึงเที่ยงคืนตามที่กกต.เคยคาดการณ์ไว้ โดยภาพรวมเป็นไปด้วยเรียบร้อย พบปัญหาเพียงเขตเลือกตั้งเดียวใน จ.อุทัยธานีที่พบว่ามีการนำบัตรประชาชนของบุคคลอื่นไปแสดงตนการใช้สิทธิ์ เนื่องจากมีใบหน้าที่ใกล้เคียงกัน แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบและควบคุมตัวไปลงบันทึกประจำวัน

            กกต.พอใจเลือกล่วงหน้าไม่มีปัญหาตกค้าง ปชช.ใช้สิทธิ 75%


           รองเลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า สำหรับปัญหาการแจกบัตรเลือกตั้งผิด กรณีที่ผู้ใช้สิทธิรู้ตัว ก็จะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เปลี่ยนบัตรโดยทันที โดยบัตรใบนั้นจะถูกเจาะทำลาย แต่หากเป็นบัตรที่ถูกกาและนำหย่อนลงหีบแล้วจะถือเป็นบัตรที่ถูกต้องทุกอย่าง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการขนย้ายหีบบัตรมายังจุดคัดแยก ซึ่งเที่ยวแรกที่จะมาส่งยังสำนักงานไปรษณีย์หลักสี่ ในเวลาไม่เกิน 19.00 น. และจะเริ่มการคัดแยกตั้งแต่คืนนี้และให้แล้วเสร็จภายใน 48 ชั่วโมง ก่อนจะจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้ง  และเก็บไว้ในห้องขังของสถานีตำรวจเพื่อนำออกมานับในที่ 24 มี.ค. หลังปิดการลงคะแนน  ซึ่งถ้าหากพบว่าบัตรที่ส่งมาเป็นการส่งผิดเขต กรรมการนับคะแนนจะขานให้เป็นบัตรเสีย ส่วนบัตรนอกราชอาณาจักรได้มีการคัดแยกเกือบเสร็จทั้ง 100 %แล้ว

          "ผู้ที่กังวลว่าอาจจะมีการสลับสับเปลี่ยนบัตรลงคะแนน สามารถไปร่วมสังเกตการณ์การจัดเก็บบัตรเลือกตั้งได้ตลอดเวลา ส่วนที่มีความกังวลว่าอาจจะมีการเปลี่ยนหีบบัตรลงคะแนนระหว่างการจัดส่งไปยัง 350 เขตนั้น ยืนยันว่าตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางมีพยานเยอะมาก ใครที่คิดจะเปลี่ยนแปลงขอให้คิดให้มากๆ เพราะมีคุกรออยู่"นายณัฏฐ์กล่าว

       กกต.พอใจเลือกล่วงหน้าไม่มีปัญหาตกค้าง ปชช.ใช้สิทธิ 75%

           รองเลขาธิการกกต. กล่าวต่อว่า โดยเฉลี่ยทั่วประเทศน่าจะมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 75% ซึ่งเฉพาะหน่วยเลือกตั้งกลางที่เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นหน่วยที่มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิมากที่สุด โดยเฉลี่ยมากถึง 82% แต่ทั้งนี้ต้องรอการรายงานผลการใช้สิทธิเข้ามาเป็นทางการ จึงสามารถสรุปยอดผู้มาใช้สิทธิยอดได้อย่างชัดเจนในวันที่ 18 มี.ค. ทั้งนี้ผู้ที่ขอลงทะเบียนไว้แต่ไม่ได้ไปใช้สิทธิ หากต้องการรักษาสิทธิ์ก็สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มแจ้งเหตุจำเป็น ไม่ไปใช้สิทธิ์ เพื่อยื่นต่อนายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่นได้ ภายในก่อนและหลัง 7 วันของวันที่ 24 มี.ค.  ซึ่งก็จะทำให้ไม่ถูกจำกัดสิทธิ์เป็นเวลา 2 ปี

       เมื่อถามว่า คิดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค.จะเรียบร้อยกว่านี้หรือไม่ นายณัฎฐ์ กล่าวว่า ส่วนตัวคิดว่าถ้าวันนี้เราผ่านไปได้ก็ไม่มีปัญหา เพราะวันนี้แต่ละหน่วยลงคะแนนจะมีผู้ใช้สิทธิเป็นหลักหมื่นคน แต่ในวันที่ 24 มี.ค. มีหน่วยเลือกตั้งมากกว่า 93,000 หน่วย กระจายอยู่ใกล้บ้าน จะไม่เกิดปัญหาการกระจุกตัวเหมือนการใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า และอยากฝากถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งว่า การลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตมีสถิติผู้ใช้สิทธิเกือบถึงร้อยละ 80 ดังนั้นวันเลือกตั้ง จึงอย่าให้น้อยหน้า เพราะหนึ่งเสียงของประชาชนกำลังจะนำประเทศก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนต้องการ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ