ข่าว

ตัดสิทธิ์ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อนไทย ชอบด้วย ก.ม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาคดีเลือกตั้ง ยกคำร้อง ผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อนไทย หมดสิทธิ์ลงแข่ง ชี้ ไม่ตั้งสาขา - ตัวแทนพรรคประจำจังหวัด

 

               28 ก.พ. 62  ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ถ.แจ้งวัฒนะ  ศาลมีคำสั่งยกคำร้อง คดีที่ นายอุมัธ หวังสาสุข ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อนไทย ยื่นฟ้อง ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อขอให้คืนสิทธิ์การเป็นผู้สมัคร เนื่องจาก ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ประกาศรับรองชื่อนายอุมัธให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. ดังกล่าว

 

 

 

               โดยศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่า หนังสือแจ้งการแต่งตั้งตัวแทนประจำจังหวัดของพรรคเพื่อนไทย ฉบับลงวันที่ 9 ม.ค. และวันที่ 28 ม.ค. 62 ไม่ได้ลงนามโดยหัวหน้าพรรคเพื่อนไทย หรือโดยผู้ได้รับมอบอำนาจจากหัวหน้าพรรค ดังนั้น จึงไม่ชอบตามบทบัญญัติ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 35 และประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การจัดตั้งสาขาพรรค การเปลี่ยนแปลงที่ตั้งสาขาพรรค หรือคณะกรรมการสาขาพรรค และการแต่งตั้งหรือเปลี่ยนแปลงตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พ.ศ. 2560 ข้อ 12

               นอกจากนั้น การประชุมใหญ่พรรคเพื่อนไทย เพื่อแก้ไขข้อบังคับพรรคและเปลี่ยนแปลงหัวหน้าพรรคการเมือง ต้องแจ้งให้นายทะเบียนพรรคการเมืองทราบ เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ดังนั้น นายทะเบียนพรรคการเมืองจึงมีอำนาจหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องของการประชุมใหญ่ของพรรคก่อนลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 38 ด้วย ซึ่งนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ได้วินิจฉัยว่า การประชุมใหญ่พรรคเพื่อนไทย เมื่ิอวันที่ 15 ธ.ค. 61 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย และแจ้งผู้เกี่ยวข้องทราบแล้ว ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวยังไม่ถูกเพิกถอน จึงมีผลใช้บังคับอยู่

               ดังนั้น จึงถือได้ว่า "พรรคเพื่อนไทย" ไม่ได้ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรค หรือแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จึงไม่สามารถส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทุกเขตเลือกตั้งได้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 145 และไม่มีสิทธิ์ส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 56

 

 

 

               จากเหตุดังกล่าว นายอุมัธก็ย่อมไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขต ที่ ผอ.การเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 1 จ.ฉะเชิงเทรา ไม่ประกาศรับรองรายชื่อนายอุมัธให้เป็นผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 นั้น จึงชอบด้วยกฎหมายแล้ว จึงให้ยกคำร้องของนายอุมัธ

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการมีคำพิพากษาดังกล่าว เป็นการวินิจฉัยตามเหตุที่ นายอุมัธ ผู้สมัคร ส.ส. เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา ยื่นคำร้องเข้ามา แต่จากเหตุวินิจฉัยว่า พรรคเพื่อนไทย ไม่ได้ดำเนินการจัดตั้งสาขาพรรค หรือแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด จึงไม่สามารถส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. ทุกเขตเลือกตั้งได้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองฯ มาตรา 145 และไม่มีสิทธิ์ส่งสมาชิกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 มาตรา 56 นั้น ก็อาจจะมีผลให้ กกต. นำไปทบทวนเกี่ยวกับผลการประกาศรับรองชื่อผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ 52 คน ที่ก่อนหน้านี้ กกต. ประกาศรับรองให้เป็นผู้สมัครไปแล้ว จะต้องประกาศถอนบัญชีผู้สมัครของพรรคเพื่อนไทยออก

               ขณะที่ นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า นับจนถึงวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา มีคำร้องที่ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต ได้ยื่นคำร้องให้แผนกคดีเลือกตั้งในศาลฎีกา พิจารณาเกี่ยวกับสิทธิ์การสมัคร รวมแล้ว 357 เรื่อง ขณะที่ศาลได้เร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จโดยเร็วและทยอยทำคำสั่ง โดยในจำนวนดังกล่าวก็มีที่ผู้ร้องเองได้ขอถอนคำร้องไปประมาณ 10 เรื่อง

 

 

 

               อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาและมีคำสั่งคดีสิทธิ์ลงสมัครเลือกตั้ง ส.ส. นั้น ในส่วนของการโต้แย้งสิทธิ์รับรองสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อที่เข้าสู่ศาลฎีกานั้น มีประมาณ 60 กว่าเรื่อง ซึ่งศาลฎีกาจะทยอยมีคำสั่งให้เสร็จสิ้นทั้งหมด ในช่วงต้นเดือน มี.ค. นี้ โดยเมื่อวันที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้มีคำสั่งคืนสิทธิ์การสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ คดีแรกคดีเดียวไปแล้ว คือ นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ศาลวินิจฉัยว่าได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคเกินกว่า 90 วันแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ