ข่าว

จ่อชง กกต. ชี้ขาดคุณสมบัติ "บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ กกต." ชี้ ผู้สมัคร ส.ส. ตรัง พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ขาดคุณสมบัติ เตือนร้องเท็จเข้าข่ายหมิ่นประมาทมีโทษจำคุก . ยัน "อุตตม" หัวหน้าพรรคพปชร. ไม่ขาดคุณสมบัติ

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 28 ก.พ. 62  พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีที่ผู้สมัคร ส.ส. เขต 3 จังหวัดตรัง พรรคอนาคตใหม่ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกจับตัวตามหมายจับในคดีฉ้อโกง หลังไม่ไปรายงานตัวต่อศาล ว่า

 

 

 

               กรณีนี้ผู้สมัครยังไม่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด โดยตามมาตรา 98 (6) ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่า ต้องมีการพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายของศาลจึงถือว่าขาดคุณสมบัติของการเป็นผู้สมัคร

               ส่วนกรณีหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) นั้น เลขาฯ กกต. กล่าวว่า อาจจะส่งผลให้บัตรเสียเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในบัตรเลือกตั้งยังมีช่องกาให้พรรค ทษช. ในเขตที่ส่งผู้สมัครอยู่ หากประชาชนไปเลือกถือว่าเป็นบัตรเสีย กรณีนี้ถ้าหากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ทษช. จะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าถ้าหากเลือกกาผู้สมัครของพรรค ทษช. ถือว่าเป็นบัตรเสียทันที เช่นเดียวกับผู้สมัครของพรรคอื่นๆ ที่ขาดคุณสมบัติการเลือกตั้งด้วย

               เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ขอให้ กกต. เปิดเผยรายชื่อกรรมการประจำหน่วยก่อนการเลือกตั้ง 15 วัน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า โดยปกติเป็นเรื่องของ กกต. จังหวัดเป็นผู้แต่งตั้ง ซึ่งก็ทราบกันโดยทั่วไปอยู่แล้ว ส่วนที่มีการห่วงว่าจะมีการฮั้วกันระหว่างกรรมการประจำหน่วยและผู้สมัครในการนับคะแนนนั้น ในวันดังกล่าวมีการสังเกตการณ์และจับตามองจากหลายฝ่าย หากเห็นความไม่ชอบมาพากลก็จะมีการคัดค้านระหว่างนั้นอยู่แล้ว แต่ทั้งนี้ กกต. ไม่ได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามหน่วยเลือกตั้งเหมือนการเลือก ส.ว. เพราะการเลือกตั้ง ส.ส. มีหน่วยเป็นจำนวนมาก

 

 

 

               พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า ในขณะนี้ได้มีผู้ร้องเรียนเรื่องการเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก และอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งต้องมีการสอบปากคำในเรื่องที่ร้อง โดยจะดูว่ามีมูลมากพอที่จะตรวจสอบต่อไปได้หรือไม่ ซึ่งอยากจะเตือนผู้ที่ร้องว่า ถ้าร้องในเรื่องที่ไม่เป็นความจริงก็เข้าข่ายหมิ่นประมาทด้วยความเท็จ ซึ่งจะมีโทษจำคุก และถ้าเรื่องที่มาร้องต่อ กกต. ไม่เป็นความจริง ก็จะเข้าข่ายร้องเท็จอีก ซึ่งมีลักษณะนี้ทุกครั้งในการเลือกตั้ง กกต. จะต้องดำเนินคดีเป็นจำนวนมาก ดังนั้น ก่อนที่จะมาร้องก็ต้องพิจารณาให้ดี

               เมื่อถามถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องการยุบ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) จากกรณีเสนอชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดต นายกฯ ทั้งที่ขาดคุณสมบัติ และการจัดโต๊ะจีนระดมทุนของพรรค พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างการดำเนินการใกล้ที่จะให้นายทะเบียนพรรคการเมืองเสนอต่อ กกต. พิจารณา แต่กรณีของการระดมทุนนั้น ไม่ใช่การตรวจสอบเพื่อนำไปสู่การยุบพรรค ซึ่งเป็นการตรวจสอบว่าเงินที่ได้รับจากการระดมทุนนั้นมีเอกสารครบถ้วนถูกต้อง และรับมาจากผู้บริจาคที่สามารถบริจาคได้ตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ ซึ่งเราจะดูเอกสารหลักฐานตามนี้ แต่เราจะไม่ไปตรวจสอบว่าผู้ที่แจ้งความประสงค์จะสนับสนุนแล้วไม่สนับสนุนเป็นเพราะเหตุใด เป็นผู้ที่ขาดคุณสมบัติหรือไม่ จะตรวจสอบเฉพาะได้เงินสนับสนุนมาเท่าไหร่ มีเอกสารยืนยันถูกต้องหรือไม่เท่านั้น

 

 

 

               ส่วนกรณีที่มีการร้องว่า นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค พปชร. ขาดคุณสมบัติการเป็น ส.ส. บัญชีรายชื่อของพรรค เนื่องจากเป็นหัวหน้าพรรคก่อนการสมัครเป็นสมาชิกพรรค ขัดต่อข้อบังคับพรรค และกฎหมายพรรคการเมืองนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า กกต. ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และกฎหมายแล้ว มีมติว่า นายอุตตมมีคุณสมบัติครบถ้วน และได้มีการแจ้งให้ผู้ร้องทราบแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ