ข่าว

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธนาธร" จ่อขอความเป็นธรรมอัยการสอบเพิ่มพยานอย่างน้อย2ปาก หลังปอท.ส่ง2สำนวน กล่าวหา หน.อนาคตใหม่-กก.บริหารพรรค ผิด พ.ร.บ.คอมพ์ จัดรายการไลฟ์สดพาดพิงพลังดูด คสช.

 

          27 ก.พ.62 - ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 08.00 น.เศษ  กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่ ได้เดินทางมารอให้กำลังใจ นายธนาธร  จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อ.น.ค.) , นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ที่ตกเป็นผู้ต้องหาที่ 1-3 ในคดีที่ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ จาก คสช.แจ้งความต่อพนักงานสอบสวน กก.3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ให้ดำเนินคดีผู้ต้องหาทั้งสามตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14(2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 ฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกต่อประชาชน

 

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

 

          จากกรณีเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 จัดรายการ "คืนวันศุกร์ให้ประชาชน" ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ – The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช. 

 

          โดยเวลาประมาณ 09.00 น. นายธนาธร  , นายไกลก้อง และ น.ส.จารุวรรณ เดินทางมาถึงสำนักงานอัยการสูงสุด โดยพนักงานสอบสวน ปอท. ได้นำตัว พร้อมสำนวนการสอบสวนและพยานหลักฐาน กับความเห็นสมควรฟ้องผู้ต้องหาทั้สาม มาที่สำนักงานคดีอาญา ชั้น 3 โดยมี นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดมารับตัวเพื่อเข้าพบ นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา 

 

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เมื่อนายธนาธร มาถึงมีผู้สนับสนุนพรรค ทั้งวัยรุ่นและผู้สูงวัย เดินทางมาให้กำลังใจนายธนาธร นำดอกกุหลาบสีส้ม ซึ่งเป็นสีสัญลักษณ์พรรค พร้อมถือกระดาษ ขนาด A4 ที่พิมพ์โลโก้พรรคอนาคตใหม่ มาชูให้เพื่อเป็นกำลังใจให้กับนายธนาธร ซึ่งนายธนาธร ก็มีสีหน้ายิ้มแย้ม รับดอกไม้ พร้อมกล่าวขอบคุณทุกคน
 

          ขณะที่สมาชิกพรรค นำโดย น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ , นายคารม พลพรกลาง ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ก็เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

 

          นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าพบอัยการว่า วันนี้ขอขอบคุณทุกคนที่มาให้กำลังใจ วันนี้ให้รอดูอัยการจะมีคำสั่งเป็นอย่างไร โดยวันนี้มีกำลังใจดี และเชื่อว่าจะได้รับความเป็นธรรม พวกเราทั้งสามคนไม่หนักใจ ซึ่งตนยังมั่นใจในสิทธิการแสดงความคิดเห็นวิจารณ์ผู้มีอำนาจ อย่างไรก็ดีไม่เป็นห่วงเรื่องกระแสคดีต่อผลกระทบของพรรคเราในการเลือกตั้ง เพราะเชื่อว่าประชาชนเข้าใจ ซึ่งกระแสของพรรตอนาคตใหม่ดีขึ้นทุกวัน จึงมีความพยายามเตะตัดขาด แต่ก็ไม่หนักใจเราจะทำงานตามแผนและอุดมการณ์ของพรรคให้กับประชาชนต่อไป

       

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

 

          ต่อมาเวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น 11 สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายวิเชียร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา พร้อมด้วย นายประยุทธ รองโฆษกอัยการ ร่วมกันแถลงข่าวการับมอบสำนวนจาก ปอท. กล่าวหา นายธนาธร กับพวก 

 

          โดย นายประยุทธ กล่าวว่า สำนวนคดีที่รับมอบจาก พนักงานสอบสวน กก.3 ปอท. รวม 2 สำนวน สำนวนที่ 1 คดีอาญาที่ 32/2561 และสำนวนที่ ​​2 คดีอาญาที่ 33/2561 ซึ่งทั้งสองสำนวนดังกล่าว คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย พ.อ.บุรินทร์ ผู้รับมอบอำนาจ เป็นผู้กล่าวหา นายธนาธร ,นายไกลก้อง , น.ส.จารุวรรณ ผู้ต้องหาที่ 1- 3 ในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 โดยเหตุการกระทำผิดที่ถูกกล่าวนั้นเกิดขึ้น เมื่อวันที่ 29 มิ.ย.61 ซึ่ง พ.อ.บุรินทร์ ผู้กล่าวหา เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับ ปอท. เมื่อวันที่ 10 ก.ค.61 ขณะที่ผู้ต้องหาทั้งสาม เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน ในวันที่ 17 ก.ย.61 โดยผู้ต้องหาทั้งสามให้การปฏิเสธทั้ง 2 สำนวน และได้รับการปล่อยตัวไปในชั้นพนักงานสอบสวนหลังจากมามอบตัวและมีการแจ้งข้อกล่าวหาแล้ว

 

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

 

          ทั้งนี้ นายวิเชียร อธิบดีอัยการสำนักคดีอาญา กล่าวว่า หลังจากรับสำนวนคดีจาก ปอท.แล้วในชั้นอัยการจะส่งไปให้อัยการสำนักงานคดีอาญา 6 เป็นผู้รับผิดชอบ และเนื่องจากเป็นคดีที่ประชาชนสนใจ คดีสำคัญ การพิจารณาคดีต้องทำอย่างรอบคอบจึงมีการตั้งคณะทำงานอัยการขึ้นมาด้วยโดยให้ รองอธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา เป็นหัวหน้าคณะฯ ซึ่งอัยการพิจารณาสำนวนตามพยานหลักฐาน โดยอัยการยังไม่สามารถที่จะมีความเห็นทางคดีได้ทันภายในช่วงการเลือกตั้งแน่นอน จึงนัดให้ผู้ต้องหาทั้งสามมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งคดี (นัดสั่งคดีครั้งแรก) ในวันที่ 26 มี.ค.นี้ เวลา 10.00 น. เพื่อฟังว่าจะมีการสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้องอย่างใด 

 

          ขณะที่ นายประยุทธ รองโฆษกอัยการฯ ได้ตอบคำถามถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าหาก นายธนาธรเดินทางมาที่สำนักงานอัยการในวันนี้แล้ว จะถูกนำตัวไปฝากขังด้วยว่า การฝากขังไม่สามารถเป็นไปได้อยู่แล้วตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 113 เพราะผู้ต้องหาได้ถูกปล่อยตัวไปตั้งแต่ชั้นสอบสวนแล้วโดยไม่มีหลักประกัน เพราะผู้ต้องหาได้เข้ามามอบตัวเอง ขณะที่การจะใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 87 เรื่องการฝากขังนั้นหมายความว่า ต้องมีเหตุที่จะต้องฝากขังคือผู้ต้องหาจะหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งกระบวนการฝากขังนั้นต้องทำภายในเวลาไม่เกิน 6 เดือนนับตั้งแต่วันแรก แต่คดีนี้เลยเงื่อนไขเรื่องระยะเวลาดังกล่าวมาแล้วเพราะคดีเริ่มตั้งแต่ปี 61 และผู้ต้องหาทั้งหมดนี้ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี จึงไม่มีกระบวนการกลับไปสู่การฝากขังอีก

 

          รองโฆษกอัยการฯ ยืนยันด้วยว่า สำนวนคดีดำเนินการตามขั้นตอน และเท่าที่ดูสำนวนเบื้องต้น พนักงานสอบสวน ไม่มีการเร่งรัดคดีแต่อย่างใด เพราะหลังแจ้งความได้ได้เริ่มสอบสวนคดีมาตั้งแต่ปี 61 ขณะที่หากผู้ต้องหา เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมก็สามารถยื่นคำร้องขอความเป็นธรรมชั้นพนักงานอัยการได้ 

 

อัยการนัดสั่งคดี "ธนาธร-กก.บริหารพรรค" 26 มี.ค.

 

          เมื่อถามว่า หากสั่งคดีหลังเลือกตั้งแล้วถ้าผลการเลือกตั้งนายธนาธร ได้เป็น ส.ส.จะได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครอง ในการไม่ถูกดำเนินการสั่งฟ้องช่วงที่มีการเปิดประชุมสภา ส.ส.ใหม่หรือไม่ 

 

          นายประยุทธ กล่าวว่า ปกติตามรัฐธรรมนูญฯ บัญญัติเอกสิทธิ์ ของ ส.ส.ไว้อยู่แล้ว ขณะที่กฎหมายก็ได้กำหนดอำนาจฝ่ายบริหาร ฝ่ายนิติบัญญัติ ฝ่ายตุลาการไว้เช่นกัน แต่อย่างไรก็ดีขณะนี้ยังไม่มีการเลือกตั้ง จึงยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น  

 

          ภายหลังพบอัยการแล้ว ด้าน นายกฤษฎางค์ ทนายความของนายธนาธร กล่าวว่า คดีนี้ ที่มีการแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี 2 สำนวน เนื่องจากมีการกล่าวหาว่านำข้อความเดียวกันนั้นเผยแพร่ลงในเพจ 2  ที่คือเพจ The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วันที่ 29 มิ.ย.61 จึงเป็นการกระทำผิด 2 กรรม โดยแยกสำนวน

 

          ภายหลังเข้าพบพนักงานอัยการ มีมารดาของนายธนาธรมาให้กำลังใจ 

 

          ขณะที่ นายธนาธร กล่าวว่า วันนี้พนักงานอัยการนัดพวกเราให้มารับฟังความคืบหน้าคดีอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค. อัยการได้เข้าใจพวกเราเป็นอย่างดี ไม่ได้เรียกพวกเรามารายงานตัวระหว่างที่เรากำลังทำกิจกรรมเพื่อการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค.นี้ 

 

          "ขอให้พี่น้องขาวอนาคตใหม่ไม่ต้องกังวล ถึงแม้ความคืบหน้าทางคดีจะปรากฎหลังเลือกตั้ง แค่เราห็ไม่กังวลเพราะเชื่อว่าอัยการจะปฏิบัติหน้าที่อย่างเที่ยงธรรม สุจริต โปร่งใส และมืออาชีพ เราจึงไม่มีความกังวลใจในคดีนี้" นายธนาธร กล่าว

 

          เมื่อถามว่า ในชั้นพิจารณาของอัยการ จะมียื่นคำร้องขอความเป็นธรรมหรือไม่ นายธนาธร กล่าวว่า ในชั้นพนักงานอัยการ เราจะยื่นขอให้อัยการ สั่งพนักงานสอบสวนไปสอบสวนพยานเพิ่มเติม ก่อนนี้เราเคยขอไปในชั้นพนักงานสอบสวนให้สอบสวนเพิ่ม 2 ปาก แต่ก็ไม่ได้มีการสอบเพิ่ม เราจึงเตรียมที่จะยื่นคำร้องขอในชั้นอัยการ และจากที่พูดคุยในชั้นสอบสวน เราเห็นว่าตำรวจมีความพยายามที่จะเร่งรัดคดีในช่วงโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ส่วนเจตนาจะเป็นอย่างไรให้ประชาชนตัดสิน

 

          "จากนี้คงให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรมเเต่ตนเชื่อมั่นในความบริสุทธิใจที่เราเเสดงออกต่อประชาชน เราเชื่อว่าประเทศไทยมีการรับรองสิทธิการเเสดงความคิดเห็นของประชาชนต่อผู้มีอำนาจดังนั้นไม่กังวลใจ" นายธนาธร กล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการส่งสำนวนและส่งมอบตัวผู้ต้องหาให้อัยการแล้ว มารดาของนายธนาธร ก็ได้เดินทางมาให้กำลังใจบุตรชายที่สำนักงานอัยการด้วย.


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ