ข่าว

"บิ๊กตู่" เผยพูดถึงการศึกษาดีกว่า "ดีเบต"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ประยุทธ์" เยือนถิ่นเด็กหัวกะทิ "สถาบันวิทยสิริเมธี-รร.กำเนิดวิทย์" เผยพูดเรื่องการศึกษาเป็นประโยชน์กว่า "ดีเบต" ถามโชว์วิสัยทัศน์ทำงาน 5 ปี ไม่พออีกหรือ

 

          วันที่ 27 ก.พ.62 เวลา 08.40 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) พร้อมคณะได้แก่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รมว.ดิจิทัลเศรษฐกิจเพื่อสังคม รักษาราชการแทน รมว.วิทยาศาสตร์ฯ นายสมชาย หาญหิรัญ รมช.อุตสาหกรรม นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รมช.คมนาคม เดินทางมายังสถาบันวิทยสิริเมธีและโรงเรียนกำเนิดวิทย์ ในพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์ อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เพื่อตรวจราชการด้านการศึกษา

 

"บิ๊กตู่" เผยพูดถึงการศึกษาดีกว่า "ดีเบต"

 

          โดยเมื่อมาถึง พล.อ.ประยุทธ์ ได้เยี่ยมชมทัศนียภาพพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่วังจันทร์วัลเลย์เพื่อเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ที่หอชมวิว ตำบลป่ายุบใน ก่อนจะเดินทางมาที่อาคารเรียนรวมวิทยสิริเมธี เพื่อตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าการดำเนินงานของสถาบันวิทยสิริเมธี โดยมีนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ศ.ดร.จำรัส ลิ้มตระกูล อธิการบดีสถาบันวิทยสิริเมธี ดร.ราเชนทร์ โกศัลวิตร ผู้อำนวยการโรงเรียนกำเนิดวิทย์ รวมถึงนายสุรศักดิ์ เจริญ ศิริโชติ ผู้ว่าฯระยอง ให้การต้อนรับ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ถือเป็นครั้งที่ 2 แล้ว ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมความก้าวหน้าของโรงเรียนกำเนิดวิทย์ โดยครั้งแรกเดินทางมาเมื่อวันที่ 20 กรกฏาคม 2558 อย่างไรก็ตาม การตรวจราชการครั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้ใช้รถตู้โตโยต้าอัลพาร์ด  สีขาว ทะเบียน ฏก.9559 กรุงเทพมหานคร 

 

"บิ๊กตู่" เผยพูดถึงการศึกษาดีกว่า "ดีเบต"

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับผู้บริหารและนักศึกษาว่า พวกเราทุกคนถือเป็นหัวกะทิ แต่กว่าจะได้หัวกะทินั้นจะต้องมีต้นมะพร้าวที่ดี มีคุณภาพ แต่ปัญหาของต้นมะพร้าวคือ มีด้วงมาชอนไชจนตายจำนวนมาก เราต้องเสียเวลาและเสียเงินในการกำจัดด้วงมะพร้าว เช่นเดียวกับรัฐบาล วันนี้โดนเจาะทุกวัน ทั้งเรื่องความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคมและประชาธิปไตย จึงต้องแก้ไขปัญหานี้ให้ได้ เพราะถือเป็นเรื่องธรรมดาที่โลกก็เป็นแบบนี้ ไม่ว่าจะเป็นสังคมหรือโซเชียล ต่างเปลี่ยนแปลงไป เพราะโลกไร้พรมแดน หลายอย่างต้องมีภูมิคุ้มกันที่ดี เชื่อว่าสถาบันการศึกษาโดยเฉพาะสถาบันแห่งนี้จะสร้างคนเก่งและคนดีขึ้นมา แก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปฏิรูปการศึกษา เราเลือกเกิดไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจน แต่การศึกษาจะช่วยแก้ไขปัญหาทุกอย่างนี้ได้ ต้องสร้างหลักคิดที่ถูกต้อง สร้างคนดีคนเก่งในสังคม ให้มีคุณธรรมจริยธรรม มีจิตสำนึก จิตอาสา เพราะยุคใหม่ของเมืองไทย ต้องการคนแบบนี้

 

"บิ๊กตู่" เผยพูดถึงการศึกษาดีกว่า "ดีเบต"

 

          “การพูดในวันนี้ของผม ผมคิดว่าดีกว่าและเป็นประโยชน์กว่าที่จะไปดีเบต ผมแสดงวิสัยทัศน์ในการทำงานมา 5 ปียังไม่พออีกหรือ วิสัยทัศน์ของผมคือ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ทั้ง 3 อย่างนี้ทำให้เกิดหลายร้อยกิจกรรมขึ้นมา เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย หากสนใจสามารถเปิดดูได้ในเว็บไซต์ของรัฐบาล ทั้งในส่วนของยุทธศาสตร์ชาติและแผนแม่บท ที่โครงการต่างๆ ทำอย่างสอดคล้องกับงบประมาณรายรับรายจ่ายของประเทศ ทุกคนต้องเข้าใจว่ายุทธศาสตร์ชาติ คือกรอบการทำงานของรัฐบาล  รวมทั้งส่วนราชการต่างๆ แต่อนาคตยังสามารถปรับเปลี่ยนได้เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปรับเปลี่ยน การเขียนยุทธศาสตร์ชาติไม่ใช่การล็อกสเปก รัฐบาลทำเช่นนั้นไม่ได้ เราเปิดกว้างในทุกเรื่อง ผมยังอิจฉาทุกคนที่ได้เรียนในโรงเรียนกำเนิดวิทย์และสถาบันแห่งนี้ ถ้าผมและ รมว.มหาดไทย อยู่ในยุคนี้ ก็จะขอมาเรียนที่โรงเรียนและสถาบันนี้ ผมจะได้ไม่ต้องมาเป็นนายกฯ อย่างในวันนี้ผมจะตั้งใจเรียนให้ดี สอบเข้าให้ได้ จะได้มาเป็นวิศวกร นักวิจัย ซึ่งน่าสนใจและเป็นประโยชน์” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วิสัยทัศน์ของรัฐบาลนี้ คือต้องการสร้างให้ทุกครอบครัวมีความอบอุ่น มีรายได้จากการประกอบอาชีพ โดยไม่ต้องเข้าสู่เมืองใหญ่ ตนจะไม่แก้ไขปัญหาที่ปลายทางเพียงอย่างเดียว ซึ่งการจะทำทุกอย่างต้องมีก้าวแรกเสมอ สิ่งที่พูดในวันนี้เป็นการแสดงวิสัยทัศน์ให้ทุกคนเห็นว่า ตนใช้ได้อยู่หรือไม่ แล้วก็มองดูตัวเองว่า ก็ไม่ได้ฉลาดน้อยไปสักเท่าไหร่ การทำงานก็ไม่ได้แตกต่างไปจากสมัยที่รับราชการ เพียงแต่ต้องดูแลในภาพกว้างขึ้น เพราะประเทศไทยมีคน 70 กว่าล้านคน จะให้ถูกใจทั้งหมดคงเป็นไปไม่ได้

 

          “คนจะรัก คนจะชอบ คนจะชัง ถือเป็นเรื่องธรรมดา บางครั้งผมมีอารมณ์เสียบ้างก็ต้องขอโทษ เราต้องให้ความสำคัญกับการศึกษา โดยไม่มุ่งเน้นการให้เงินเพียงอย่างเดียว เพราะเงินไม่ใช่การตอบสนองทุกอย่าง จึงต้องหาวิธีการที่เหมาะสม เราต้องสร้างให้คนคิดเป็นและคิดถึงประโยชน์ส่วนรวม วันนี้เรามีวาทกรรมว่าจะต้องทำให้คนรวยขึ้น แต่วันนี้เราต้องเลือกผู้นำที่ดี แต่ขอให้รู้ว่ากว่าจะได้ผู้นำที่ดีอย่างไอสไตล์ เจ้าตัวก็เกือบตาย ขอทุกคนอย่าลืมประวัติศาสตร์และความมั่นคงของประเทศชาติ เพราะเหล่านี้ทำให้เราเป็นประเทศไทยในวันนี้ เราคิดใหม่ทำใหม่ได้ แต่ต้องไม่ลืมอดีต” นายกฯ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ