ข่าว

"กกต."แนะกางบัญชีหัวคะแนนจับตามือจ่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.เร่งอบรมพนักงานจับโกงเลือกตั้ง"จรุงวิทย์"แนะกางบัญชีหัวคะแนน หมายหัวมือจ่ายเงินประะจำหมู่บ้าน ใครโกงเลือกตั้งตัองหลุดเก้าอี้ส.ส.ภายใน 6 เดือน

 

                     26  กุมภาาพันธ์ 2562  ที่โรงแรมเซ็นทรา ห้องวายุภักดิ์  นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นประธานเปิดการประชุมอบรมเจ้าพนักงานสืบสวน สอบสวน  

 

                      หรือไต่สวนหรือการดำเนินคดีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส. ) ซักซ้อมทำความเข้าใจให้เจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าให้เป็นไปในรูปแบบและมาตรฐานเดียวกัน

 

                     นายอิทธิพร กล่าวว่า การเลือกตั้งส.ส.ครั้งนี้เป็นครั้งแรกหลังรัฐธรรมนูญ 60 มีผลบังคับใช้ กกต.จึงต้องเตรียมความพร้อมให้เจ้าพนักงานเข้าใจในอำนาจหน้าที่ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม มีคุณภาพ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ขอให้เจ้าพนักงานยึดมั่นในความเป็นกลาง กล้าหาญ ไม่หวั่นไหวต่อแรงกดดัน หรืออิทธิพลใด ๆ แม้จะเจออิทธิพลก็ขอให้เชื่อมั่นในตัวของ "นายอิทธิพร"และเชื่อมั่นในเจตนารมย์กฎหมาย และยึดหลักนิติธรรม ความเที่ยงธรรม ความชอบธรรม เป็นหลักในการทำงาน เพื่อให้ทุกท่านทำงานอย่างมั่นใจ เป็นที่รัก และนับถือจากทุกฝ่ายและทุกคน 

 

                     พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวว่า ในอดีตคดีเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 200 สำนวน ศาลสั่งยกคำร้องไป 180 เรื่อง แต่การสืบสวนสอบสวนและดำเนินคดีการเลือกตั้งครั้งนี้มีออฟชั่นเพิ่มขึ้น มีทั้งกฎหมายคุ้มครองพยาน และสินบนรางวัลจูงใจให้ประชาชนนำเงินซื้อเสียง 1,000-2,000 บาท มาแลกเงินแสน ตลอดจนอำนาจในการส่งสำนวนไต่สวนไปให้อัยการดำเนินคดีอาญาได้เลย โดยไม่ต้องไปแจ้งความที่สน. เท่ากับว่าคดีจะเสร็จสิ้นภายใน 3-5 เดือน                     

                 

                     นอกจากฎหมายยังให้ถือสำนวนไต่สวนของกกต.เป็นหลักในการแจกใบเหลือง ใบแดงของศาล หรือให้ศาลสั่งจ่ายค่าเลือกตั้ง โดยไม่ต้องย้อนไปฟ้องแพ่ง หากผู้ชนะการเลือกตั้งถูกศาลตัดสินว่าทุจริตและสั่งให้เลือกตั้งใหม่ ภายในเวลา 6 เดือนจะตกจากเก้าอี้ส.ส.กลายเป็นลูกหนี้ตามคำพิพากษา ต้องชดใช้ค่าใช้จ่ายเลือกตั้ง 10 ล้านบาท


                       "ขณะนี้ เรื่องร้องเรียนส่วนใหญ่ที่เข้ามายังกกต. เป็นเรื่องการทำลายป้าย ซึ่งความผิดฐานทำลายทรัพย์ แต่มีแนวโน้มว่า การใส่ร้ายป้ายสีในโซเชียลมีเดียเริ่มแซงการหาเสียงรูปแบบเก่า ตรวจสอบไม่พบการโจมตีหรือป้ายสีกันในเวทีปราศรัย แต่ไปปรากฎในโซเชียลมีเดียแทน คาดว่าหลังการเลือกตั้งจะมีจำนวนคนที่ต้องถูกลากจากหน้าจอหรืออีพอร์ต ส่งเข้าเรือนจำเป็นจำนวนมาก เพราะการใส่ร้ายป้ายสีมีโทษอาญา จำคุกหลายปี "เลขาธิการกกต.กล่าว


                       เลขาธิการ กกต.กล่าวอีกว่า เจ้าพนักงานสืบสวน สวนสวน และไต่สวน ทำงานด้วยความรวดเร็วฉับไว ลงโทษได้ทันที ไม่มีคดีค้างเพราะหลังเลือกตั้งส.ส. จะมีการเลือกตั้งท้องถิ่นตามมา พูดว่าได้ว่า ปี 62 เป็นปีแห่งการเลือกตั้ง กลุ่มภารกิจสอบสวนต้องทำงานควบคู่ไปกับกลุ่มบริหารจัดการเลือกตั้ง การสอบพยานต้องทำเร็ว แต่ต้องไม่ทิ้งหลักการสอบสวนให้ปราศจากข้อสงสัย สรุปคือต้องเร็วและละเอียด อย่างไรก็ตาม ขอให้เน้นไปที่พยานเอกสาร บัญชีหัวคะแนน หรือมือแจกเงินประจำตำบล,หมู่บ้าน หมายหัวไว้ได้ล่วงหน้า เราจะไม่ปล่อยให้คนทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้าไปนั่งในสภาฯ

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ