ข่าว

สนช. ผ่านร่าง ก.ม.จราจร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช. ผ่านร่างก.ม.จราจร เพิ่มเกณฑ์ตัดแต้ม-ให้อำนาจจนท.ระงับใช้รถ-ใบขับขี่ คาดโทษคนต่างชาติทำผิดกฎจราจร กำหนด บ.รถเช่าแจ้งชื่อที่อยู่ ส่งใบปรับเก็บถึงบ้าน

 

              วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ซึ่งพิจารณาวาระร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)จราจรทางบก (ฉบับที่....) พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการฯ ที่มี พล.อ.อ.อดิศักดิ์ กลั่นเสนาะ เป็นประธาน พิจารณาแล้วเสร็จ เพื่อแก้ไขในสาระของพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ว่าด้วยหลักเกณฑ์การออกใบสั่งสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร ที่กำหนดให้ใช้การบันทึกคะแนนความประพฤติในการขับขี่ รองรับการใช้ใบขับขี่แบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงกำหนดมาตรการที่เกี่ยวกับการดูแลและบังคับใช้กหมายว่าด้วยการจราจรทางบกให้มีประสิทธิภาพ โดยที่ประชุมลงมติเห็นชอบให้ใช้เป็นกฎหมายด้วยเสียงเห็นชอบ 138 เสียง งดออกเสียง 3 เสียง และไม่ลงคะแนน 1 เสียง

 

              สำหรับการพิจารณาวาระสอง อภิปรายรายมาตราตามที่กมธ.ฯ แก้ไข สนช.ซักถามต่อกรณีหลักเกณฑ์และข้อกำหนดประเด็นตัดคะแนนความประพฤติของบุคคลที่ฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎจราจร รวมถึงการเพิ่มบทบัญญัติให้เจ้าหน้าที่สามารถระงับการใช้รถ หรือ ยินยอมให้ผู้ขับขี่ขับรถได้ เนื่องจากกรณีดังกล่าวถือเป็นประเด็นที่อาจละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาน ซึ่งกรรมาธิการฯ ชี้แจงว่าหลังจากร่างกฎหมายมีผลบังคับใช้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ต้องออกข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับการตัดคะแนนผู้ขับขี่ เบื้องต้นร่างข้อกำหนดระบุให้ผู้ขับขี่มีคะแนน 12 คะแนน ขณะที่อัตราการตัดคะแนนนั้น จะมีหลักเกณ์ฑ เช่น ฝ่าไฟแดง ตัด 1 คะแนน, ไม่หลีกทางรถพยาบาลฉุกเฉิน ตัด 3 คะแนนเป็นต้น กรณีที่คะแนนถูกตัดทั้งหมดจะถูกพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ กรณีอยากได้แต้มคืนต้องเข้ารับการอบรมที่ต้องมีค่าใช้จ่าย ทั้งนี้ก่อนที่สตช. จะออกข้อกำหนดจะจัดเวทีรับฟังความเห็นประชาชน

              ขณะที่ประเด็นการระงับการใช้รถ หรือยินยอมให้ผู้ขับขี่ขับรถได้นั้น เป็นมาตรการที่สอดคล้องกับใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่สามารถยึดใบขับขี่ลักษณะดังกล่าวได้ ดังนั้นกรณีที่พบผู้ขับขี่รถมีอาการมึนเมาและมีความเสี่ยงจะเกิดอันตรายกับผู้ใช้ทาง หรือประชาชน ร่างกฎหมายจึงเขียนให้สิทธิเจ้าหน้าที่ระงับการใช้รถบุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงดังกล่าว เป็นการชั่วคราว และกรณีที่บุคคลที่มีพฤติกรรมเสี่ยงพ้นจากภาวะที่จะก่ออันตราย เจ้าหน้าที่สามารถปล่อยให้ใช้รถต่อไป

              ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่าในประเด็นที่ สนช. อภิปรายอย่างหนักคือ ข้อสงวนความเห็นของนายสมชาย แสวงการ ฐานะกมธ.เสียงข้างน้อย ที่ขอแก้ไข มาตรา 160 จัตวา ว่าด้วยให้นิติบุคคลที่บริการผู้ให้เช่ารถ ชำระโทษปรับ หรือ รับโทษแทนผู้เช่ารถที่ฝ่าฝืนหรือทำผิดกฎจราจร กรณีที่ผู้เช่ารถไม่ชำระค่าปรับหรือรับโทษตามกฎหมาย ทั้งนี้กมธ.ฯ ยืนยันว่า ไม่สามารถเพิ่มเนื้อหาดังกล่าวได้ เพราะเนื้อหาขัดหลักการและตามกฎหมายไม่สามารถบังคับให้ผู้อื่นชำระโทษปรับหรือรับโทษแทนบุคคลที่กระทำผิดได้ โดยที่ประชุมไม่สามารถหาข้อยุติได้ ทำให้การประชุมต้องพัก นานกว่า 2 ชั่วโมง

              และได้ข้อยุติ คือ กมธ. ปรับแก้ไข ให้นิติบุคคลแจ้งชื่อ ที่อยู่ พร้อมหลักฐานอื่นต่อพนักงานสอบสวนที่แสดงให้เห็นว่าเป็นบุคคลที่ขับขี่ในขณะที่กระทำผิดภายใน 30วัน หากไม่แจ้งนิติบุคคลมีโทษปรับ 5 เท่าของโทษปรับสูงสุด และเขียนเนื้อหาเพิ่มเติม คือ กรณีผู้ทำผิดกฎจราจรเป็นคนต่างชาติ ให้พนักงานสอบสวนแจ้งทราบผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียนหรือวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีอื่นตามสมควร ขณะที่นายสมชาย ขอถอนคำสงวนคำแปรญัตติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ