ข่าว

"นพดล อมรเวช" ยื่น กกต. ยุบ 12 พรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นพดล อมรเวช" ยื่น กกต. ยุบ 12 พรรคการเมือง แก้ไขฐานข้อมูลให้เป็นสมาชิกครบ 90 วัน เพื่อให้มีคุณสมบัติครบลงสมัครรับเลือกตั้งได้

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 22 ก.พ. 62 เวลา 10.30 น.  นายนพดล อมรเวช หัวหน้าพรรครวมใจไทย เดินทางมายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบการกระทำของพรรคการเมือง และพิจารณามีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญ สั่งยุบพรรคการเมือง 12 พรรค ประกอบด้วย

 

 

 

               พรรคประชาชนปฏิรูป พรรครวมพลังประชาชาติ พรรคพลังท้องถิ่นไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคไทยศรีวิไลย์ พรรคครูไทยเพื่อประชาชน พรรคประชาธรรมไทย พรรคพลังปวงชนไทย พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล และพรรคภราดรภาพ เนื่องจากพรรคการเมืองต้นสังกัดของผู้สมัครได้เข้าแก้ไขระยะเวลาการเข้าเป็นสมาชิกพรรคของผู้สมัครในระบบฐานข้อมูล เพื่อให้คุณสมบัติในการลงสมัครครบถ้วน อย่างกรณีพรรคการเมืองหนึ่งตามที่มีการเปิดเผยทางสื่อ ว่าเป็นสมาชิกพรรคอยู่วันที่ 22 ม.ค. 62 ซึ่งถือว่าถ้าเป็นสมาชิกตามระยะเวลาดังกล่าว ก็ไม่มีคุณสมบัติในการลงสมัคร เป็นสมาชิกไม่ครบ 90 วัน แต่ก็มีการไปแก้ไขย้อนหลังให้ไปเป็นสมาชิกตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. 61 ซึ่งตนเห็นว่าการกระทำดังกล่าว อาจเข้าข่ายเป็นการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองที่ไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่รัฐธรรมนูญกำหนด ขัด พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92

               "ผมไม่ได้จงเกลียดจงชังพรรคไหน เพราะหัวหน้าพรรคการเมืองทั้ง 12 ผมไม่รู้จัก แต่อยากสร้างมาตรฐานทางการเมือง ไม่อยากให้เกิดการโกงตั้งแต่รับสมัคร และถือเป็นบทบาทหนึ่งของพรรคการเมืองที่เราจะต้องตรวจสอบครอบครัวการเมืองกันเองก่อนที่จะเสนอตัวให้ประชาชนเลือก หลังจากมีข่าวว่าผมจะมายื่นเรื่องให้ กกต. ตรวจสอบ 12 พรรค มีพรรคการเมือง 4 - 5 พรรค ได้ติดต่อมาขอให้ไม่ยื่นร้องยุบพรรค เพราะเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ และบางพรรคได้ชี้แจงกับ กกต. ไปแล้ว พร้อมขู่ว่าหากมีการยื่นร้องให้ยุบพรรคก็จะมีการดำเนินคดี เพราะอาจเข้าข่ายเป็นการใส่ร้ายป้ายสี แต่ผมเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นพยานหลักฐานจากสำนักงาน กกต. ที่มีการนำเสนอผ่านสื่อ จำเป็นที่จะต้องตรวจสอบในเรื่องนี้" นายนพดล กล่าว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ