ข่าว

กกต.แนะผู้ว่า ทำแผนเผชิญเหตุรับมือเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต" ส่งอาสาสมัคร 3 กระทรวง เดินเคาะประตูชวนปชช.ใช้สิทธิเลือกตั้ง ย้ำทุกคะแนนมีค่าไม่ทิ้งน้ำ พร้อมดูแลความปลอดภัย 4 จว.ชายแดนใต้

 

          อิมแพคฟอรั่ม เมืองทองธานี - 21 ก.พ.62 นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวในการประชุมเตรียมความพร้อมจัดเลือกตั้งส.ส.ให้กับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ จากทั่วประเทศ ว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 มี.ค.นี้ เป็นครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ เพราะเป็นการเลือกตั้งที่คนไทยเฝ้ารอ โดยการเลือกตั้งครั้งสุดท้ายคือ ปี 54 ส่วนการเลือกตั้งปี 57 ไม่นับรวม เพราะศาลสั่งให้เป็นโมฆะ 
         

 

          ดังนั้นทุกฝ่ายจึงคาดหวังว่าหลังการเลือกตั้งจะไม่เกิดความขัดแย้งรุนแรง ให้เป็นการเลือกตั้งสมานฉันท์ นอกจากนี้ทั่วโลกยังจับตาดูประเทศไทยว่าการเลือกตั้งจะเรียบร้อยสุจริตเที่ยงธรรม ได้รับการยอมรับในมาตรฐานสากลหรือไม่ ในช่วงนี้ขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ เพื่อให้คนออกมาใช้สิทธิ์ เพราะ กกต.ตั้งเป้าให้มีผู้มาใช้สิทธิไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 และบัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 สิ่งที่ห่วงคือการทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบต่างๆ และการกาบัตรลงคะแนน โดยการเลือกตั้งครั้งนี้เขตเลือกตั้งลดลงจาก375 เขต เหลือ 350 เขต ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 150 คน ส่วนการนับคะแนนใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ทุกคะแนนมีค่าไม่ทิ้งน้ำ บัตรเลือกตั้งใบเดียวมีค่า 3 อย่าง ได้ส.ส.เขต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และว่าที่นายกฯ

กกต.แนะผู้ว่า ทำแผนเผชิญเหตุรับมือเลือกตั้ง

          นายธวัชชัย กล่าวย้ำว่า การที่ กกต.ออกระเบียบต่างๆมา เป็นการออกตามกฎหมาย ไม่ได้เอาใจพรรคการเมืองใด เราปฎิบัติเท่าเทียมกันทุกพรรค สำหรับบุคลากรกรรมการการเลือกตั้งประจำเขต ขอให้เลือกเฟ้นคนที่เป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่การเมือง มีประสบการณ์ ไม่ใช่คนที่ต้องมาเรียนรู้งานใหม่ และเพื่อลดข้อกังวลในการปฏิบัติงาน กกต.จึงได้ออกระเบียบให้ถือว่าผู้ปฏิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง เป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา หากกระทำการโดยสุจริตจะได้รับความคุ้มครองทั้งทางแพ่งและอาญา ในการปฏิบัติหน้าที่ขอให้ทำความเข้าใจกฎหมายและระเบียบต่างๆ ในการจัดการเลือกตั้งให้ดี อย่างน้อยต้องรู้ว่าการกระทำใดเป็นความผิด โดยขณะนี้กระทรวงมหาดไทยได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจสนับสนุนการเลือกตั้งขึ้นแล้ว เพื่อเป็นหน่วยหลักในการประสานงานดูแลด้านความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอเปลี่ยนเวลาลงคะแนนจาก 08.00-18.00 น. เป็น 08.00-15.00 น. แต่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ กกต.จะสนับสนุนงบประมาณเพิ่มและประสานให้ทหาร ตำรวจ ดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดแล้ว

          "ในส่วนของการรณรงค์การเลือกตั้ง เดิม กกต.ใช้ ศส.ปชต. ลูกเสือ กกต. และ รด.จิตอาสา โดยไม่ได้ดูมวลชนอื่นที่อยู่ในการดูแลของหน่วยราชการต่างๆ เมื่อ กกต.ใหม่เข้ามาก็มีความคิดที่จะต่อยอดการทำงานของกลุ่มมวลชนเหล่านั้น เช่น อาสาสมัครจากกระทรวงมหาดไทย สาธารณสุข และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งจะตั้งเป็นเครือข่ายร่วมกับ กกต. ที่จะไปเดินเคาะประตูบ้านเชิญชวน และอธิบายขั้นตอนในการใช้สิทธิ ในช่วงวันที่ 1-23 มี.ค.นี้ โดยหลังการเลือกตั้ง กกต.จะประเมินผล หากผลการตอบรับดี การเลือกตั้งครั้งหน้าจะจัดงบประมาณเข้าไปสนับสนุน และขอให้เน้นประชาสัมพันธ์ผ่านหอกระจายข่าว เปิดทั้งวันทั้งคืนยังไงก็จำได้ เหมือนเพลงที่เราไม่ชอบ เปิดให้ฟังทุกวันจนชอบไปเอง หรือเรามองผู้หญิงไม่สวยมองทุกวันจนสวย" นายธวัชชัยกล่าว

          นายธวัชชัย ยังแนะนำให้ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ ไปติดตามการเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 17 มี.ค. เพื่อให้คำแนะนำ เพราะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก จึงเป็นห่วงเรื่องการแจกบัตรให้กับผู้มีสิทธิ ซึ่งจะต้องตรงกับเขตของผู้มีสิทธินั้น รวมถึงแนะนำการกาบัตรที่ถูกต้อง นอกจากนี้ขอให้แต่ละพื้นที่เตรียมทำแผนเผชิญเหตุล่วงหน้า โดยประเมิน ว่าก่อนและหลังวันที่ 24 มี.ค.จะเกิดเหตุอะไรในพื้นที่บ้าง เช่น ฝนตกหนัก พายุเข้า น้ำท่วม ไฟไหม้ ไฟดับ อีกทั้งหน่วยเลือกตั้งใดที่อยู่บนเกาะในทะเลให้ดูด้วยว่าจะใช้วิธีขนหีบเลือกตั้งอย่างไร รวมทั้งขอให้ดูแลการปิดป้ายหาเสียง ทั้ง 3 แบบ เนื่องจากสถานที่ปิดป้ายหาเสียงยังไม่เพียงพอ โดยเฉพาะในสถานที่ราชการ จึงขอให้ผู้ว่าฯและผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ช่วยจัดหาสถานที่เพิ่มเติม และสอดส่องดูแลปัญหาทำลายป้ายหาเสียงด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ