ข่าว

สนช.เดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สนช.เดินหน้าพิจารณาร่างพ.ร.บ.ข้าว ไม่หวั่นตัวแทนชาวนายื่นเรื่องศูนย์ดำรงธรรม ชี้มีร่างก.ม.ดีกว่าไม่มี จ่อปรับเนื้อหาปมปลูกข้าวคุณภาพเฉพาะที่ถูกรับรองเมล็ดพันธุ์

 

               วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวยืนยันว่าที่ประชุม สนช. จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ข้าว พ.ศ..... ฉบับที่คณะกรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาแล้วเสร็จและเสนอต่อที่ประชุมให้พิจารณาวาระสอง และวาระสาม ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้

 

               เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาและรายละเอียดที่เป็นประโยชน์และให้การคุ้มครองต่ออาชีพของชาวนา ส่วนกรณีที่ตัวแทนชาวนาหลายจังหวัดยื่นเรื่องต่อศูนย์ดำรงธรรมในพื้นที่ให้ สนช.ชะลอหรือยุติการพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าว ตนรับทราบ แต่คาดว่าตัวแทนชาวนาดังกล่าวอาจยังไม่เข้าในสาระและเนื้อหา รวมถึงกรณีดังกล่าวเป็นปัญหาทางการเมือง

               "ร่างพ.ร.บ.ข้าว ที่ สนช. จะพิจารณาในเนื้อหาที่ภาคสังคมติดใจ ผมตรวจสอบแล้วมีการแก้ไขให้ทั้งหมดแล้ว ดังนั้นพูดได้ว่าไม่มีร่างกฎหมายฉบับไหนที่ให้การคุ้มครองชาวนามากกว่าร่างพ.ร.บ.ข้าว ฉบับที่สนช. เตรียมพิจารณา ในวันที่ 20 กุมภาพันธ์นี้ อย่างไรก็ตาม สนช.จะพยายามพิจารณาเนื้อหาให้เกิดประโยชน์ แม้จะไม่สมบูรณ์เต็มร้อย แต่สามารถแก้ไขได้ภายหลัง ดังนั้นผมเห็นว่าเรื่องนี้ควรเดินหน้า เพราะมีกฎหมายตอนนี้ยังดีกว่าไม่มี" นายพรเพชร กล่าว

               เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ร่างกฎหมายยังกำหนดให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพด้วยเมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผ่านการรับรองพันธุ์จากกรมการข้าว ซึ่งเป็นประเด็นที่เกษตรกรกังวลว่าจะทำให้เกิดปัญหา ประธาน สนช. กล่าวว่า จะรับไปพิจารณา เบื้องต้นตนมองว่าร่างกฎหมายไม่ควรเขียนเนื้อหาที่บังคับหรือเข้มงวดจนเกินไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ