ข่าว

"มิ่งขวัญ"ห่วงคนไทยวอนห้ามนำเข้าพาราควอต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มิ่งขวัญ"วอนรัฐบาลห้ามนำเข้าพาราควอตและไกลโฟเซต ห่วงสุขภาพคนไทยหลังพบ"โรคมะเร็ง"ติดอันดับ 1 ของการเสียชีวิต โดยมีพฤติกรรมจากการกิน การใช้ชีวิต

 

                   12 กุุมภาพันธ์  2562  นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยความห่วงใยในสุขภาพคนไทยทั้งประเทศ โดยสาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนไทยคือโรคมะเร็ง  

 

                   มีสถิติว่าคนไทย 8 คน มีโอกาสเป็นมะเร็ง 1 คน ทั้งนี้โรคมะเร็งเกิดจากสาเหตุ 3 ประการได้แก่ อาหารการกิน พฤติกรรมการใช้ชีวิต และพันธุกรรม โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกินเป็นเรื่องน่าห่วง เนื่องจากประเทศไทยยังนำเข้าสารพาราควอต และสารไกลโฟเซตที่เป็นสารเคมีอันตราย โดยในปี 2560 ไทยนำเข้าสารพาราควอต 44,501 ตัน และนำเข้าสารไกลโฟเซต 59,852 ตัน ถือเป็นตัวเลขการนำเข้าที่พุ่งสูงขึ้นอย่างน่าตกใจ 

 

                   ทำให้ประเทศไทยติด 5 อันดับแรกของโลกที่นำเข้าสารเคมีอันตราย ขณะที่ 53 ประเทศทั่วโลกประกาศห้ามนำเข้าอย่างเป็นทางการ รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สปป.ลาว เวียดนาม กัมพูชา เกาหลีใต้ด้วย แม้แต่จีนประเทศยักษ์ใหญ่ทางเศรษฐกิจของโลกก็ยังยกเลิกการนำเข้าเพื่อป้องกันสุขภาพของประชาชน"นายมิ่งขวัญกล่าว

 

                   ถึงเวลาแล้วที่รัฐบาลต้องลงมาดูแลอย่างจริงจัง ห้ามนำเข้าสารเคมีที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง และให้ความรู้กับประชาชนว่าจะต้องใช้สารอินทรีย์ หรือออร์แกนิคมาทดแทนยากำจัดศัตรูพืช ยาฆ่าหญ้า และยาฆ่าแมลง มิฉะนั้นจะเกิดผลกระทบเสียหายมหาศาล พืชผักผลไม้จะถูกเคลือบไปด้วยยาพิษแล้วสะสมก่อเป็นโรค ทรัพยากรน้ำและดินจะเสียหายต้องใช้เวลานานกว่า 3 ปีในการฟื้นฟู รวมถึงประเทศต้องสูญเสียงบประมาณสาธารณสุขจำนวนมาก ชีวิตคนไทยมีค่า อย่าเกรงใจนายทุน.

 

                    นายมิ่งขวัญ กล่าวว่า ขณะนี้ทางพรรคเศรษฐกิจใหม่ ยังเปิดช่องทางการติดตามพรรค และพร้อมกดติดตามเพื่อรับชมคลิปใหม่ๆ  จาก Facebook FanPage   https://www.facebook.com/NEPThailand 
https://www.facebook.com/MINGKWANSANGSUWAN9 
https://twitter.com/NEP_Thailand
https://www.instagram.com/neweconomicsparty/?hl=t 
Line Official  https://line.me/R/ti/p/%40nepthailand
 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ