ข่าว

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขบวนล้อการเมือง "มธ." เซ็นเซอร์กันเอง หวั่นกระทบมั่นคง แต่เคลียร์ได้ ปล่อยจนจบชุดแสดง "จุฬาฯ" ล้อแสบ ตู้เอทีเอ็มทหาร ให้กดเงินภาษี ปชช.

               9 กุมภาพันธ์ 2562  ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการจัดงานฟุตบอลประเพณี ธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ ครั้งที่ 73 ที่ สนามศุภชลาศัย ในส่วนของสีสันที่ถูกจับตา คือ ขบวนล้อการเมือง สะท้อนสังคม ของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เริ่มต้นขบวนเป็นสถาบันแรก และได้เสียงฮือฮาจากผู้ชมในสนาม​อย่างมาก

 

 

 

               โดยภาพรวมของขบวนล้อการเมืองของฝั่ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สะท้อนปรากฏการณ์ของสังคม โดยหุ่นแรก คือ รูปชายคิ้วหนาสวมเสื้อสีเขียว จมูกสีแดงขนาดยาว ที่สามารถยืดขยายได้ และมีข้อความเขียนคำว่า "รักแกะยิ่งsheep" ต่อมา เป็นรูปตู้เอทีเอ็มสีเขียว ที่แสดงเป็นสัญลักษณ์กดเงินผ่านภาษีประชาชนได้ 24 ชั่วโมง และตัวสุดท้าย คือ รูปโทรโข่ง CU สีชมพู สะท้อนถึง จุฬาฯ พร้อมเป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน นอกจากนี้ยังมีป้ายผ้ารณรงค์ให้นิสิตนักศึกษาไปเลือกตั้ง ด้วยข้อความว่า "ทุกสิทธิ์ทุกเสียงของคุณมีค่า การด่าไม่ช่วยอะไร"

               ขณะที่ขบวนล้อการเมืองของ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มจากปรากฏการณ์ของ นายฮาคีม อัล โอไรบี นักฟุตบอลออสเตรเลีย สัญชาติ บาห์เรน ที่ใช้นักศึกษาผู้ชายใส่ชุดนักโทษ ถือลูกบอลที่ถูกล่ามโซ่ที่มือ เป็นสัญลักษณ์พร้อมป้ายข้อความว่า #SaveHakeem เพื่อเรียกร้องให้การพิจารณาคดีของนายฮาคีมเป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชนอันชอบธรรม ต่อด้วย หุ่นชื่อว่า เกม ออฟ เทรด ภาพสถานการณ์โลก ที่เป็นตัวการ์ตูนสีเหลือง 2 ตัว แทนประเทศมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกาและประเทศจีน ที่ร่วมโต๊ะรับประทานของที่วางบนโต๊ะอาหาร , ต่อมาคือ หุ่นพลังประสานช่วยรัฐทหาร ที่มีหุ่นปั้นเป็นเครื่องดูดฝุ่น ที่มีรูป พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ครึ่งหน้าบน พร้อมหุ่นเทเลทับบีส์ 4 ตัว มีโลโก้ พรรคประชาธิปัตย์ , พรรคประชาชนปฏิรูป , พรรคภูมิใจไทย และพรรครวมพลังประชาชาติไทย เกาะเครื่องดูดฝุ่น​ ขณะที่ด้านหลังของหุ่น คือ ลายธงชาติโลโก้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สะท้อนถึงการเมืองที่ผู้นำรัฐบาล คสช. มักด่านักการเมืองว่าเป็นผู้ทำให้การเมืองน้ำเน่า เพราะใช้อำนาจ , เงิน และเส้นสาย สู่เส้นทางการเมือง แต่เมื่อถึงโอกาสที่ผู้นำต้องเข้าสู่การเมือง กลับใช้วิธีเดียวกันเพื่อเข้าสู่อำนาจ​

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

               ต่อมาคือ หุ่นเลือกตั้งไม่ผิดผิดที่สัญญา​ที่มีสัญลักษณ์เป็นหีบบัตรเลือกตั้งสีเขียว ด้านหน้าเขียนว่า เขตเลือกตั้งที่ พร้อมจารึกปี พ.ศ. ที่ คสช. ยึดอำนาจเข้ามาตั้งแต่ปี 2557 - 2562 พร้อมป้ายผ้าสีขาวเขียนด้านหลังว่า ผลการลากตั้งเขต 44 นายวุฒิ สภาทาส พรรคพลังประ.... 250 นายไทย ห้ามใช้สิทธิ์ พรรคประชาธิปไตย 0 ขณะที่ด้านข้างของหีบบัตร มีหุ่น 4 ตัว นอนกองรวมกันและถูกโซ่ล่าม โดยมีภาพใบหน้าของ 4 นักการเมือง คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อเป็นแคนดิเดต นายกฯ , นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย สะท้อนถึงระบบประชาธิปไตย ที่ต้องใช้เสียงข้างมาก เคารพเสียงข้างน้อย แต่ปัจจุบัน การเลือกตั้งไม่ได้แสดงออกของประชาชน แต่เป็นการสืบทอดอำนาจ ที่รัฐบาล คสช. มีอำนาจตั้ง ส.ว. 250 คน มาโหวต นายกฯ ที่ไม่ได้เป็น ส.ส. ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้สังคมไทยระยะยาว

               และหุ่นตัวสุดท้าย ที่เดินเข้าสู่สนามรั้งท้ายและคอยนายที่สุด คือ หินสลักหน้า รูป 4 บุคคลในรัฐบาล คสช. คือ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯ และ รมว.กลาโหม นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2560 และนายวิษณุ เครืองาม รอง นายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ที่สร้างมรดกบาปอย่างรัฐธรรมนูญ 2560 ม.44 ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี พร้อมรูปเรือดำน้ำ รถไฟจีน ด้านหลังเขียนข้อความ ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี บนลายพราง

 

 

 

               ภายหลังเสร็จสิ้นขบวนล้อการเมือง นายพิพิธพงศ์ คำนนท์ ประธานและโฆษกกลุ่มล้อการเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า ก่อนหุ่นตัวสุดท้ายจะเข้าสนามมีเพื่อนนักศึกษาขอให้ระงับการแสดง เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัยและการถูกดำเนินคดีภายหลังนำเสนอ เนื่องจากมีสัญลักษณ์ที่กระทบต่อความมั่นคง อย่างไรก็ตาม หลังจากปรับความเข้าใจ ประมาณ 10 นาที หุ่นตัวสุดท้ายจึงเดินสู่สนามได้ โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเข้าระงับแต่อย่างใด ส่วนขบวนหุ่นล้อการเมือง ตนคาดหวังว่าจะเป็นการเปิดพื้นที่ให้คนในสังคมถกเถียงถึงปัญหาและนำไปสู่ทางออก รวมถึงจุดร่วมเพื่อให้ประเทศก้าวต่อไปข้างหน้าได้

               ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศโดยรอบของการจัดงานประเพณีฟุตบอล ธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารทั้งในและนอกเครื่องแบบเข้าสังเกตการณ์ ขณะที่นักการเมืองที่มาร่วมงาน อาทิ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ , นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ฐานะศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ฐานะศิษย์เก่าและอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เดินเข้าชมและทักทายกลุ่มนักศึกษาและนิสิตที่มาร่วมงาน ทั้งนี้ บุคคลของ 2 พรรคการเมือง ได้เดินมาพบกันบริเวณประตูทางเข้าสนามศุภชลาศัย ได้ทักทายและเดินจับมือกันก่อนเดินเข้าสนามเพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลประเพณีต่อไป

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

"ธนาธร - ชัชชาติ" เจอกันงานบอลทักทาย - แยกย้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ