ข่าว

"อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง สะท้อนปมการเมืองผูกขาด "ปิยบุตร" จี้ "ประยุทธ์" ทิ้งเก้าอี้ นายกฯ - คสช. หวั่นเกิดปมได้เปรียบการเลือกตั้ง

 

               9 ก.พ. 62 เมื่อเวลา 15.20 น. อาคารจันทนยิ่งยง  แกนนำ พรรคอนาคตใหม่ นำโดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค , นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค , น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ , นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ผู้สมัคร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เข้าชมขบวนล้อการเมือง ในงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ ครั้งที่ 73 ที่สนามศุภชลาศัย พร้อมกับให้กำลังใจนักศึกษาและนิสิตกลุ่มทำล้อการเมืองที่หน้าอาคารจันทนยิ่งยงด้วย

 

 

 

               โดยนายธนาธรได้ชมหุ่นล้อการเมืองของทั้ง 2 สถาบัน และให้ความสนใจหุ่นล้อการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ชื่อว่า เลือกตั้งไม่ผิด ผิดที่สัญญา ซึ่งเป็นรูปหีบบัตรการเมือง และมีหุ่นนักการเมืองที่ติดรูปหน้าของ นายธนาธร ถูกล่ามโซ่พร้อมกับหุ่นที่มีรูปหน้านักการเมือง ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ , นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย , พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียาเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย

               ทั้งนี้ นายธนาธร กล่าวตอนหนึ่งว่า หุ่นล้อการเมืองดังกล่าวที่ล่ามโซ่หุ่นนักการเมือง 4 ตัว สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มการเมืองไม่สนับสนุนการต่อต้าน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ​และมีหีบบัตรและแสดงผลการลากตั้ง ที่สะท้อนภาพความไม่เป็นธรรมของสังคมไทย

               จากนั้น นายธนาธรให้สัมภาษณ์ชื่นชมกลุ่มพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่ร่วมแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมทางการเมือง ถือเป็นสิ่งสะท้อนว่าคนรุ่นใหม่สนใจการเมือง เช่นเดียวกันสถานการณ์การเมืองช่วง 24 ชั่วโมง ที่ผ่านมา การใช้สื่อโซเชียลมีเดีย เขียนข้อความและติดแฮชแท็กสะท้อนถึงความสนใจต่อสถานการณ์ทางการเมือง ติดอันดับของสื่อโซเชียลมีเดีย ขณะที่ปรากฏการณ์ที่เกิดกับพรรคไทยรักษาชาติแสดงให้เห็นว่าประชาชนมีทางเลือกที่มากกว่าฝ่ายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีต นายกฯ และพรรคของทหาร

 

 

 

               ขณะที่ นายปิยบุตรให้สัมภาษณ์ย้ำถึงจุดยืนของพรรคที่ต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. ลาออกจากตำแหน่ง นายกฯ และหัวหน้า คสช. เพื่อสร้างความยุติธรรมทางการเลือกตั้ง เพราะเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ยอมรับการเสนอชื่อของพรรคพลังประชารัฐ ในบัญชีบุคคลที่พรรคสนับสนุนให้เป็น นายกฯ หลังการเลือกตั้ง และยังมีอำนาจทางบริหาร สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 และมีอำนาจแต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภา จึงถือว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีความได้เปรียบทางการแข่งขันทางการเมืองสูง

               "แม้กระบวนการแต่งตั้ง ส.ว. ที่ต้องตั้งคณะกรรมการสรรหาบุคคลที่เหมาะสมให้เป็น ส.ว. จะไม่เกิดขึ้น แต่ในขั้นตอนทางกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนว่า หัวหน้า คสช.​ มีอำนาจแต่งตั้ง ส.ว. ที่มีวาระดำรงตำแหน่ง 5 ปี คร่อม 2 รัฐบาล และมีอำนาจโหวตเลือก นายกฯ​ จึงเป็นกลไกสืบทอดอำนาจที่มีผลต่อการเมืองไทย" นายปิยบุตร กล่าว

               ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีต นายกฯ เสนอให้มีรัฐบาลเฉพาะกาลก่อนการเลือกตั้ง นายปิยบุตร ยืนยันต่อแนวทางการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดให้มีการเลือกตั้ง และตามประกาศของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่มีผลไปแล้ว ดังนั้น ตนเชื่อว่ายังมีทางที่ไปสู่การเลือกตั้งได้ โดยไม่จำเป็นต้องตั้งรัฐบาลเฉพาะกาล โดยพรรคอนาคตใหม่มั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแน่นอน และพรรคยืนยันต่อการสนับสนุนให้ นายกฯ ต้องเป็น ส.ส. เท่านั้น และตนมั่นใจว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในวันที่ 24 มีนาคม แน่นอน เพราะบรรยากาศการเลือกตั้งเดินหน้าไปสู่ประเด็นดังกล่าว ทุกพรรคมีความพร้อมต่อการส่งผู้สมัคร และประชาชนตื่นตัวที่จะไปเลือกตั้ง เห็นได้จากงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ - จุฬาฯ ที่กลุ่มคนรุ่นใหม่แสดงออกว่าพร้อมออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

 "อนาคตใหม่" ชมหุ่นล้อการเมืองเจ๋ง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ