ข่าว

แห่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจนระบบรวน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าชั่วโมงแรก ปชช.ตื่นตัว แห่เข้าใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตจนระบบรวน กกต. คาดยอดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าทะลุ 2 ล้าน

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 28 ม.ค. 62 - นายณัฎฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการกกต. กล่าวถึงการเปิดลงทะเบียน ขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขต นอกเขตเลือกตั้ง และนอกราชอาณาจักร ที่สำนักงาน กกต.เปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 28 ม.ค. - 19 ก.พ. ว่า สำนักบริหารการทะเบียน กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้เปิดระบบลงทะเบียนทางอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ช่วงเช้า เวลา 08.30 น. จนถึงช่วง 09.00 น. พบว่ามีผู้สนใจเข้าลงทะเบียนขอใช้สิทธิฯแล้วกว่า 1,000 คน และมีบางคนที่เข้าระบบไปศึกษาข้อมูลก่อนล่วงหน้า จนทำให้ระบบรวนหรือขัดข้องไประยะหนึ่ง โดยเฉพาะการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร แต่ขณะนี้ได้มีการแก้ไขจนสามารถเข้าไปลงทะเบียนได้ตามปกติแล้ว

 

          สำหรับการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านั้น หากผู้ที่ประสงค์จะลงทะเบียนไม่ใช้ช่องทางอินเตอร์เน็ต แต่ประสงค์จะแจ้งความจำนงด้วยตนเองก็สามารถดำเนินการได้ หากเป็นการขอลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตจังหวัดก็ให้เข้าแจ้งความจำนงต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยนำบัตรประชาชนไปแสดง และแจ้งว่าต้องการจะไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่จังหวัดใด ซึ่งในบางจังหวัดจะมีสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าหลายแห่งก็สามารถเลือกขอใช้สิทธิเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งกลางที่ตนเองสะดวก หรือกรณีขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร ก็สามารถไปแจ้งความประสงค์ต่อสถานเอกอัครราชทูตได้

 

          โดยทั้ง 2 กรณีเมื่อมีการลงทะเบียนขอใช้สิทธิแล้ว เกิดมีปัญหาติดธุระต้องการแจ้งแก้ไขเปลี่ยนแปลงสถานที่ขอใช้สิทธิ ก็สามารถแจ้งได้แต่ทั้งนี้ต้องดำเนินการทุกอย่างก่อนที่จะปิดระบบการลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 19 ก.พ. แต่อย่างไรก็ตาม การลงทะเบียนฯที่สะดวกและง่ายที่สุดทางกกต.แนะนำให้เป็นการลงทะเบียนผ่านระบบอินเตอร์เน็ต

 

          ส่วนการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้ง กฎหมายค่อนข้างจำกัดไว้สำหรับข้าราชการ หรือบุคคลที่มีภารกิจได้รับมอบหมายให้ต้องไปปฏิบัติงานนอกเขตเลือกตั้งในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค. ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์จะขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตเลือกตั้งจึงต้องไปแจ้งความจำนงด้วยตนเองต่อนายทะเบียนอำเภอ หรือนายทะเบียนท้องถิ่น โดยจะต้องมีหลักฐานจากต้นสังกัดว่าในวันเลือกตั้งที่ 24 มี.ค.ต้องไปปฏิบัติหน้าที่นอกเขตเลือกตั้งของตนเองไปแสดงด้วย เช่น เป็นพนักงานแท่นขุดเจาะน้ำมัน ก็ต้องมีหลักฐานจากบริษัทว่าได้รับมอบหมายให้ไปเข้าเวรประจำแท่นขุดเจาะน้ำมันกลางทะเลในวันที่ 24 มี.ค. ไปแสดงต่อนายทะเบียนอำเภอด้วย

 

         

 

 

 

  

          ทั้งนี้ กกต.ประเมินว่าจะมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในการเลือกตั้งครั้งนี้เกินกว่า 2 ล้านคน เนื่องจากกฎหมายกำหนดให้ทุกคะแนนมีความหมาย ซึ่งหลังปิดการลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในวันที่ 19 ก.พ. นี้ กกต.จะประกาศยอดลงทะเบียนในการแต่ละประเภทให้สาธารณชนทราบตามที่กฎหมายกำหนด.

 

แห่ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าจนระบบรวน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ