ข่าว

ร่อนหนังสือแจ้งกกต.จังหวัดเร่งจัดเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต.ร่อนหนังสือถึงผอ.กกต.ประจำจว.ประเทศเร่งจัดเลือกตั้ง ทำบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เตรียมเปิดลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า-เลือกตั้งนอกเขตจังหวัด

 

          สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) -24 ม.ค.62 นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หลังมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. และ กกต. ประกาศกำหนดให้วันที่ 24 มี.ค.เป็นวันเลือกตั้ง ในวันนี้ (24 ม.ค.) สำนักงานกกต.ได้มีหนังสือเรื่องการเตรียมการเลือกตั้ง ส.ส. เป็นการทั่วไป พ.ศ.2562 แจ้งไปยังผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อให้ดำเนินการในเรื่องการเตรียมการจัดการเลือกตั้ง โดยเฉพาะการประสานการปฏิบัติกับสำนักทะเบียนอำเภอและทะเบียนท้องถิ่น ในเรื่องของการจัดทำบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง การกำหนดหน่วยเลือกตั้ง การลงทะเบียนของใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกเขตเลือกตั้งและนอกเขตจังหวัด ที่ กกต.กำหนดไว้ให้มีการเปิดลงทะเบียน 28 ม.ค.-19 ก.พ.นี้

 

          ทั้งนี้การจัดทำทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งเป็นข้อมูลพื้นฐานขั้นแรกที่ต้องดำเนินการให้ได้ก่อน เพื่อที่จะจัดวางว่าหน่วยเลือกตั้งนั้นจะมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกี่คน และจัดทำเป็นบัญชีของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งนั้นๆ ก่อนจะพัฒนาไปเป็นหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน แต่หากในหน่วยเลือกตั้งนั้นมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ก็จะมีการทำหมายเหตุไว้ในบัญชีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งของหน่วยเลือกตั้งปกติ เพราะกฎหมายห้ามผู้ที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในและนอกเขตจังหวัดมาใช้สิทธิในหน่วยเลือกตั้งปกติอีก โดยสำนักงานกกต.ได้ประสานทำความเข้าใจกับผู้อำนวยการการเลือกตั้งไว้ก่อนแล้ว แต่เมื่อพ.ร.ฎ.เลือกตั้งมีผลบังคับใช้และมีการประกาศกำหนดวันเลือกตั้งแล้วจึงมีการแจ้งเพื่อให้ปฏิบัติ


          นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ได้ลงนามแต่งตั้งกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (กกต.เขต) และ ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (ผอ.กต.เขต) ใน 76 จังหวัดและกรุงเทพมหานคร รวม 350 เขตเลือกตั้งทั่วประเทศ โดยมีผลในวันนี้ (24 ม.ค.) ซึ่งหลังจากนี้กกต.เขต จะพิจารณาเลือกกันเอง เพื่อให้คนหนึ่งเป็นประธานกรรมการประจำเขตเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.เขต และผอ.กต.เขต จะมีอำนาจ หน้าที่ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และปฎิบัติตามที่กกต.กลาง และผอ.กกต.ประจำจังหวัดมอบหมาย นับจากวันนี้จนถึงวันที่ 25 ม.ค. ผอ.กกต.ประจำจังหวัดจะชี้แจงทำความเข้าใจถึงภารกิจต่างๆ ให้กับกกต.เขต และผอ.กต.เขต ทราบ ก่อนที่กกต.เขตและผอ.กต.เขต จะไปรับงานต่อจากทะเบียนอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อเตรียมในเรื่องของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 4- 8 ก.พ. โดยจะต้องมีการประชุมเพื่อเตรียมในเรื่องสถานที่รับสมัคร ซึ่งอำนาจในการประกาศสถานที่รับสมัครเป็นของผอ.กต.เขต เป็นผู้กำหนด.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ