ข่าว

"บิ๊กฉัตร" พอใจยกระดับประมงพื้นบ้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.ฉัตรชัย" เผยเร่งจัดตั้งกองทุนดูแลประมงพื้นบ้าน ระบุพอใจยกระดับประมงพื้นบ้าน ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญ

 

             ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.ที่ผ่านมา ตนและคณะเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเกษตรกรชาวประมง ที่ จ.นครศรีธรรมราช โดยตนได้กล่าวกับตัวแทนกลุ่มประมงพื้นบ้านทั้งจากฝั่งอ่าวไทยและฝั่งอันดามัน รวม 13 จังหวัด ในการแก้ปัญหาประมงของประเทศไทยต้องแยกปัญหาให้ชัดเจนเพราะเรามีทั้งประมงพื้นบ้านและประมงพาณิชย์ ซึ่งประมงพาณิชย์ก็แบ่งเป็น ในน่านน้ำและนอกน่านน้ำ ซึ่งการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู) รัฐบาลดำเนินการครอบคลุมทุกกลุ่ม แต่เน้นในเรื่องของประมงพาณิชย์นอกน่านน้ำที่จะต้องดำเนินการตามกติกาสากล ส่วนประมงพื้นบ้านนั้น รัฐบาลปรับให้สามารถทำประมงได้อย่างยั่งยืน ซึ่งรัฐบาลไม่ได้เน้นที่จะทำให้ถูกปลดออกจากใบเหลืองใบแดง แต่รัฐบาลเน้นที่จะทำให้ทรัพยากรณ์ทางทะเลมีความสมบูรณ์สามารถทำประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน

 

 

 

             "เราได้ใช้งบประมาณที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ใช้สำหรับบริหารจัดการในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการทำประมงที่ยั่งยืน และดีใจมากที่พบว่าความอุดมสมบูรณ์ของการทำประมงพื้นบ้านกลับคืนมา ได้เห็นหอยแครงขนาดใหญ่ที่ไม่เคยเห็นในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสิ่งแสดงให้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ที่เป็นผลจากการปรับการทำประมงในช่วงกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ทั้งหมดนี้เป็นการพิสูจน์ว่าแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีสำหรับประมงพื้นบ้าน เชื่อว่าเมี่อรัฐบาลใหม่เข้ามาทำงานก็จะได้เห็นถึงความสำคัญถึงแนวทางการทำประมงที่ยั่งยืน ที่สำคัญคนไทยจะได้บริโภคอาหารทะเลที่มีคุณภาพไม่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว

             นอกจากนี้ยังมีแนวทางการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือผลักดันให้เกิดการตั้งกองทุนเพื่อดูแลการทำประมงพื้นบ้านทั้งหมด ซึ่งทั้งหมดจะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด แต่ถึงแม้จะไม่ทันในช่วงของรัฐบาลนี้ทั้งหมด แต่จะเป็นแนวทางที่สร้างความมั่นคงให้กับประมงพื้นบ้านได้จริง พร้อมกันนี้ ตนยังได้แสดงความห่วงใยถึงพี่น้องชาวประมงที่ต้องการปรับเปลี่ยนอาชีพหรือทำการประมงที่ถูกกฎหมาย แต่ยังขาดเงินทุนในการจัดซื้อเครื่องมือ อุปกรณ์ทำการประมงว่า กรมประมงได้จัดทำโครงการ และจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้พี่น้องชาวประมงได้นำไปปรับเปลี่ยนอาชีพและจัดหาเครื่องมืออุปกรณ์ในการประกอบอาชีพ ซึ่งเกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนดังกล่าวได้

 

 

"บิ๊กฉัตร" พอใจยกระดับประมงพื้นบ้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ