ข่าว

โอกาสสูงมาก !! "ลุงตู่" กลับมาเป็น นายกฯ อีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธีรยุทธ" ชี้ "ลุงตู่" คงจัดตั้งรัฐบาลได้ แต่ความชอบธรรมจะต่ำ วอนระงับไม่ใช้อภินิหาร ก.ม. จนถึงขั้นกล่าวหา "การเลือกตั้งสกปรก"

 

               10 ธ.ค. 61  ที่ ห้องประชุมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 สี่แยกคอกวัว ถ.ราชดำเนิน เมื่อเวลา 12.00 น. เศษ ภายหลังเสร็จสิ้นการปาฐกถาในโอกาส 45 ปี 14 ตุลา ครั้งที่ 4 เรื่อง "มองประเทศไทยหลังการเลือกตั้ง ปัญหาที่ใหญ่กว่าวิกฤติการเมือง" นายธีรยุทธ บุญมี นักวิชาการ นักวิจารณ์การเมือง และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตย ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในเดือน ก.พ. 62 ซึ่งขณะนี้มีการวิจารณ์อย่างหนักถึงแนวคิดจะไม่พิมพ์ตราพรรค (โลโก้พรรค) และชื่ิอผู้สมัคร ส.ส.เขต ในบัตรเลือกตั้ง ว่า

 

 

 

               การจะจัดเลือกครั้งนี้เริ่มต้นได้ไม่ค่อยสวยเท่าใด คำกล่าวหามันเยอะตั้งแต่เรื่องการประมูลคนเข้ามา ดึงคนเข้ามา อย่างไรก็ตาม อย่าทำให้ถึงขั้นว่าการเลือกตั้งสกปรก อย่าให้ลามปามไปถึงขั้นนั้น อย่าโกงเลือกตั้ง ซึ่งต้องระวังอย่างยิ่งไม่ให้เกิด เพราะจะทำให้ประชาชนไม่พอใจ โดยหลักคิดจะทำอย่างไรให้การเลือกตั้งนั้นให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ให้ประชาชนได้แสดงออกได้ดีที่สุด อย่างเรื่องบัตรเลือกตั้ง เรื่องการหาเสียงปราศรัยที่ประกาศว่าจะห้ามหรือจะอะไรต่างๆ ตนเห็นว่า ควรให้ทำให้คนเขารับรู้และมีส่วนร่วมมากที่สุดก็จะดี โดยตนไม่คิดว่าจะมีใครก่อให้เกิดสถานการณ์ เพราะทุกคนจะระวังตัวหมด ถ้าไม่ระวังก็จะเสียคะแนนเสียง

               "จุดสำคัญเลยผมคิดว่า นายกฯ ประยุทธ์ ต้องถือบทอย่างเดียวเลย คือบทเป็น นายกฯ ที่บริหารประเทศซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้ง ต้องเป็นธรรมสูงสุด ใจกว้างที่สุด" นายธีรยุทธ กล่าว เมื่อถามถึงปัญหาการพิมพ์บัตรเลือกตั้งครั้งนี้ว่าควรมีตราพรรคและชื่อผู้สมัครด้วยหรือไม่ อย่างไร นายธีรยุทธ กล่าวว่า ตนไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญ ไม่รู้ในหลักการ จะทำอย่างไรก็แล้วแต่ไปดูก็แล้วกัน ขอให้ประชาชนสะดวกที่สุด ดีกับประชาชนมากที่สุด เมื่อถามว่า มองถึงโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็น นายกฯ บริหารประเทศได้อีกหรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า โอกาสสูงมาก ก็อาจจะมาจากเสียง ส.ว. 250 เสียง และ ส.ส. เพิ่มเติม อีก 100 กว่าเสียง และยังมีเสียง ส.ส. ที่จะดึงเข้ามา กับพรรคอื่นที่พร้อมจะเข้าร่วมอีก ถ้าคนที่อยู่วงการการเมืองจะอ่านภาพการเมืองอ่านคะแนนเสียงก็จะรู้ได้ว่าเกณฑ์ 125 เสียง นี่จะพอดีเลยที่จะดึงมา ส่วนความสามารถที่จะเพิ่มก็เป็นเรื่องหนึ่ง

 

 

 

               เมื่อถามว่า การมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาในการเลือกตั้งครั้งนี้ แล้วประชาชนและพรรคการเมืองจะยอมรับการเลือกตั้งหรือไม่ นายธีรยุทธ กล่าวว่า ถ้าไม่มีการโกงเลือกตั้ง ไม่ใช่ถูกกล่าวหาว่าเลือกตั้งสกปรกนะ ทุกคนก็จะยอมรับ ยอมรับกติกานี้ไปก่อนแล้วก็หาทางแก้ไข พล.อ.ประยุทธ์ ต้องเปลี่ยนแนวคิดใหม่ จากที่คิดเหมือนตอนต้นๆ เป็นรัฏฐาธิปัตย์ ตอนคราวนี้จะเจอบรรยากาศว่ามีพรรคการเมืองอื่นเข้าร่วม มีกลุ่มพลังอื่น มีเสียงประชาชนต่างๆ ดังนั้น ก็จะเปลี่ยนไปมาก และความชอบธรรมที่มันต่ำแต่ต้นก็อาจทำให้เจอปัญหา โดยถ้าปรับวิธีคิดก็จะเป็น นายกฯ ต่อไปได้ และที่สำคัญคือปัญหาคอร์รัปชันที่ต้องแก้ไขให้ได้ด้วย เพราะปัญหาคอร์รัปชันจะนำมาซึ่งอายุรัฐบาลที่ไม่ยืนยาว ก็ขอฝากเรื่องนี้ไว้ด้วย

 

 

 

โอกาสสูงมาก !! "ลุงตู่" กลับมาเป็น นายกฯ อีก

 

 

 

โอกาสสูงมาก !! "ลุงตู่" กลับมาเป็น นายกฯ อีก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ