ข่าว

แผลเป็น กกต. แบ่งเขต "เลือกตั้ง" อัปยศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"จาตุรนต์" ลั่น ภารกิจ ทษช. หยุดสืบทอดอำนาจ เป็นเรือนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย ซัด กกต. แบ่งเขต "อัปยศ" ด้าน "ปรีชาพล" ชวน ปชช. ก้าวข้ามกับดัก คสช.

 

               30 พ.ย. 61  ที่ พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)  ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค และนายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค ร่วมกันแถลงถึงแนวทางยุทธศาสตร์พรรค โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า วันนี้โลกเปลี่ยนไปมาก แต่ประเทศไทยจมอยู่กับทศวรรษแห่งการศูนย์เปล่า มีการยึดอำนาจ มีกติกาที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เกิดความเสียหายทั้งเศรษฐกิจและการเมือง

 

 

 

               ขณะที่ประชาชนอยากเลือกตั้งให้มีการเปลี่ยนแปลง แต่มีความพยายามสืบทอดอำนาจของ คสช. เพื่อบริหารประเทศแบบเดิม จะทำให้ประเทศเสียหายต่อไปอีก เราต้องยับยั้งการสืบทอดอำนาจให้ได้ ไม่ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เป็นนายกฯ ต่อ และจะผลักดันให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย โดยนโยบายสำคัญที่พรรคจะผลักดันเป็นอันดับแรก คือ เรื่องเศรษฐกิจปากท้อง การใช้เทคโนโลยีให้ทันกับโลกสมัยใหม่ การแก้ปัญหายาเสพติด คอร์รัปชัน และความเป็นประชาธิปไตย

               นายจาตุรนต์ กล่าวว่า สมาชิกพรรค ทษช. มีความเป็นเชื้อสายมาจากพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน และตนเองก็เคยเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่มีนโยบายบริหารประเทศให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋า เรามั่นใจว่าจะจัดทำนโยบายที่ดี นำไปสู่การปฏิบัติได้จริง เพราะมีบุคลากรทั้งคนรุ่นใหม่และผู้มีประสบการณ์ร่วมกันทำงาน รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันทำให้พรรคการเมืองใหญ่ติดปัญหา เราไม่ขอเป็นเรือลำใหญ่ จะเป็นเพียงเรือขนาดกลางๆ แต่ขอเป็นลำหน้าในการนำพาประเทศไปสู่ประชาธิปไตย เราไม่อวดอ้างจะเป็นผู้นำ แต่ขอมีส่วนร่วมทั้งหมดนี้เพื่อยับยั้ง พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ให้กลับมาเป็นนายกฯ เนื่องจากที่ผ่านมา บ้านเมืองเสียหายเพราะความไม่เป็นประชาธิปไตย

 

 

 

               เมื่อถามถึงการประกาศเขตเลือกตั้งของ กกต. นายจาตุรนต์ กล่าวว่า การแบ่งเขตครั้งนี้ถือเป็นรอบสุดท้ายในการให้คุณให้โทษกับพรรคการเมืองก่อนการสรรหาผู้สมัครและการปลดล็อก ถือเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจที่สุด แม้จะไม่ได้เกิดกับเขตเลือกตั้งส่วนใหญ่ แต่เมื่อไปดูดนักการเมืองมาก็ประกาศว่ารัฐธรรมนูญออกแบบมาเพื่อตัวเอง แล้วประกาศว่าจะได้ ส.ส. 150 คน ทั้งๆ ที่เป็นพรรคตั้งใหม่ ถือเป็นการแบ่งเขตที่น่าอัปยศ เพราะบางอำเภอถูกแบ่งเป็น 4 เขต ไม่คำนึงถึงความรู้สึกประชาชน เป็นการสนองความต้องการของนักการเมืองและพรรคการเมืองบางพรรค เป็นการสร้างแผลเป็นให้กับ กกต. ที่ต้องทำไปทั้งที่รู้ว่าจะเกิดความเสียหายขึ้น เป็นเครื่องหมายว่า คสช. เข้ามาแทรกแซงการจัดการเลือกตั้งของ กกต. ได้ เป็นการปักธงเริ่มต้นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะไม่เป็นธรรมและไม่เสรี

               ร.ท.ปรีชาพล กล่าวว่า ขณะนี้มีกระบวนการที่ชัดเจนในการสืบทอดอำนาจ โดยคาดการณ์ว่าต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ เราจะนิ่งเฉยอย่างนี้หรือ จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมกันก้าวให้พ้นกับดักและองคาพยพที่ผู้มีอำนาจวางไว้ เพื่ออนาคตของคนไทยและศักดิ์ศรีของประชาชนคืนมา ทั้งนี้ การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นภายใต้ ม.44 ก็ว่าแย่แล้ว แต่การแบ่งเขตเลือกตั้งที่ออกมา เช่น จ.สุโขทัย ที่เขตเลือกตั้งเดียวกันไม่มีถนนเชื่อมถึงกัน ประชาชนต้องเดินเท้าผ่านเส้นทางธรรมชาติ

 

 

 

               ทั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่ชอบมาพากล หากคำนึงถึงประชาชนเป็นหลัก ก็ไม่ควรแบ่งเขตออกมาในลักษณะนี้ แม้กติกาจะไม่ยุติธรรมกับฝ่ายประชาธิปไตย แต่พรรค ทษช. พร้อมสู้ทุกสถานการณ์ และขณะนี้พรรคเตรียมความพร้อมสำหรับการเลือกตั้ง โดยประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรคที่จะเปิดให้สมาชิกแสดงความประสงค์ลงเลือกตั้งก่อนเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริหารต่อไป รวมถึงได้เตรียมการเกี่ยวกับคณะกรรมการอำนวยการการเลือกตั้งของพรรคที่จะวางบุคลากรทำหน้าที่ต่างๆ ทั้งฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายนโยบาย ที่จะมีการแถลงกันต่อไปในภายหลัง

 

 

 

แผลเป็น กกต. แบ่งเขต "เลือกตั้ง" อัปยศ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ