ข่าว

"อนาคตใหม่"ถอนตัวกีฬาNew dem

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลไลสืบทอดอำนาจ ! อนาคตใหม่ไม่ร่วมสังฆกรรม"พลังประชารัฐ"ถอนตัวแข่งขันกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมือง เรียกร้องประกาศจุดยืนอย่างอื่น

 

             19 พฤศจิกายน 2561 พรรคอนาคตใหม่ได้ออกแถลงกาณ์การ ถอนตัวจากการแข่งขันกีฬากระชับมิตรระหว่างพรรคการเมือง โดยระบุว่าเดิมพรรคอนาคตใหม่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมืองต่าง ๆ  

 

 

             ด้วยจุดประสงค์ที่ว่าเราต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองสามารถร่วมมือกันทำการเมืองที่สร้างสรรค์ได้ แม้จุดยืน อุดมการณ์บางอย่างจะแตกต่างกัน และเรายังหวังจะใช้โอกาสนี้ ผลักดันให้พรรคการเมืองมีจุดยืนร่วมกันบางประการต่อสังคม เช่นการยืนยันให้ไม่เลื่อนการเลือกตั้งจาก 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือการเรียกร้องให้คสช.ปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป เพื่อให้การทำกิจกรรมร่วมกันครั้งนี้ไม่ใช่แค่การแข่งกีฬา แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองต้องการบรรยากาศที่เปิดทางไปสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง และตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ก็ได้เสนอเรื่องนี้ต่อวงประชุมที่มี 5 พรรคการเมืองเข้าร่วมในวันนี้ ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย รวมพลังประชาชาติไทย ชาติพัฒนา และอนาคตใหม่

 

             อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ทาง New Dem ของพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืนที่ไม่อาจประนีประนอมได้ เรื่องการไม่เอาการสืบทอดอำนาจของคสช. จึงไม่อาจร่วมกิจกรรมกับพรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคสช.โดยตรงได้ 

 

             นอกจากนี้ ยังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากถึงความเหมาะสมในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่สะท้อนว่าพรรคไม่ควรร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองที่มีส่วนในการสนับสนุนการเกิดรัฐประหาร และการสังหารผู้ชุมนุมทางการเมือง

 

             พรรคอนาคตใหม่จำต้องขอถอนตัวจากกิจกรรมแข่งกีฬาดังกล่าว และขอเรียกร้องให้แต่ละพรรคแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกันมากกว่าเรื่องกีฬา แต่เป็นการผลักดันให้คสช.อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป 

 

             พรรคอนาคตใหม่หวังว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะพยายามแสวงหาโอกาสในการสร้างพลังทางการเมืองร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยและประชาธิปไตย 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ