ข่าว

"หมอวรงค์"ร้อง"เรืองไกร"ละเมิดศาล !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอวรงค์"แจงศาลเคยออกข้อกำหนดระหว่างไต่สวนคดีจำนำข้าวไมให้สัมฯบิดเบือน ขณะที่คดีจบแล้วศาลชี้ตัวเลขขาดทุนกว่า 5 แสนล้านย้ำเอาเรื่อง"เรืองไกร-เพจชินวัตรแฟนคลับ"ป

 

             27 สิงหาคม 2561"หมอวรงค์"แจงศาลเคยออกข้อกำหนดระหว่างไต่สวนคดีจำนำข้าวไมให้สัมฯบิดเบือน ขณะที่คดีจบแล้วศาลชี้ตัวเลขขาดทุนกว่า 5 แสนล้านย้ำเอาเรื่อง"เรืองไกร-เพจชินวัตรแฟนคลับ"ป้องกระบวนการยุติธรรม

 

 

            ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ "นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม" อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งผู้เปิดประเด็นอภิปรายงบประมาณการดำเนินนโยบายโครงการรับจำนำข้าวสมัยรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ "นายราเมศ รัตนะเชวง" คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์และรองโฆษกพรรค ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อศาล ขอให้พิจารณากรณี "นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ" อดีต ส.ว.และทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย อ้างถึงรายงานการเงินแผ่นดินไม่แสดงตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งเป็นคดีที่ศาลตัดสินแล้ว  กับเพจเฟสบุ๊ก "ชินวัตร แฟนคลับ" ได้ออกมาเปิดประเด็นว่าโครงการรับจำนำข้าวไม่ขาดทุนนั้น เป็นการกระทำเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาลหรือไม่

 

             โดย "นพ.วรงค์" กล่าวว่า เรื่องนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษาไว้ชัดเจนถึงตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวว่า มีจำนวน 536,000 ล้านบาท แต่การที่นายเรืองไกรมาเปิดประเด็นนี้ทำให้ประชาชนเกิดความสับสนและเกิดข้อกังขาตามมา อีกทั้งทราบว่าในเพจเฟซบุ๊ก "ชินวัตรแฟนคลับ" ได้นำคำพูดของนายเรืองไกรไปขยายผล

 

             "ถ้าเรายังปล่อยเรื่องนี้ออกไปโดยไม่ดำเนินการใด จะเกิดความเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม เพราะคำพิพากษาของศาลถือเป็นที่สิ้นสุดแล้ว เราจึงนำเรื่องของนายเรืองไกร และเพจ "ชินวัตรแฟนคลับ" มาเพื่อให้ศาลได้ทราบและพิจารณาดำเนินการต่อไป"

 

             นพ.วรงค์ กล่าวอีกว่า อยากให้นายเรืองไกรทราบด้วยว่าในช่วงที่พวกเรามาเป็นพยานศาล ศาลฎีกาฯได้ออกข้อกำหนดคดีจำนำข้าวไม่ให้คู่ความหรือคู่กรณีออกมาให้สัมภาษณ์บิดเบือนข้อเท็จจริง จึงเชื่อว่าเมื่อเรามายื่นศาลคงพิจารณาดำเนินการต่อไป

 

            เมื่อถามถึงกรณีที่นายเรืองไกร อ้างถึงตรวจสอบประเด็นข้าวที่หายไป 1 ล้านตันและไม่มีเจตนาก้าวล่วงคำพิพากษา "นพ.วรงค์" กล่าวว่า เรื่องข้าวหาย-ไม่หายในช่วงหลังนั้น ไม่เกี่ยวกับคดีโครงการรับจำนำข้าว ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ แล้ว ซึ่งประเด็นที่นายเรืองไกร เปิดมาทำให้สังคมมีข้อกังขาเพราะกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์เมื่อศาลตัดสินแล้วก็เปิดโอกาสให้ยื่นอุทธรณ์ แต่ตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถ้าตัวเองคิดว่าไม่ผิดทำไมจึงหลบหนี ตนขอท้าไปที่ นายเรืองไกรและน.ส.ยิ่งลักษณ์ว่า เรามี พ.ร.บ.รื้อฟื้นคดีอาญาฯ ถ้าหากนายเรืองไกร เข้าใจว่ามีข้อมูลใหม่ว่าไม่มีการทุน ก็ให้มารื้อฟื้นคดีสู้กันใหม่ 

 

            ทั้งนี้ "นพ.วรงค์" กล่าวย้ำว่า อะไรที่ศาลตัดสินแล้วหากไม่จบ จะเป็นผลเสียหายต่อกระบวนการยุติธรรม ตนมาทำตรงนี้เพื่อปกป้องกระบวนการยุติธรรม ซึ่งเป็น 1 ในเสาหลักของระบอบประชาธิปไตย ส่วนศาลจะพิจารณาอย่างไรต่อไปนั้นเป็นดุลพินิจของศาล

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง นพ.วรงค์ ยื่นคำร้องต่อ นายไพโรจน์ โปเล็ม เลขานุการแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกาเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไป เลขาฯ ก็จะเสนอคำร้องให้ประธานแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในศาลฎีกา พิจารณาเพื่อดำเนินการใดๆ เรื่องดังกล่าวต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ