ข่าว

"ไทยนิยม-ประชารัฐ"มีเพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่ปูทางการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ชี้"พลังประชารัฐ"ยังไม่คลอดเมินถูกหาว่าให้ท้าย ยันอยู่ตรงการทุกพรรคเท่ากันหมด ชี้"ไทยนิยม-ประชารัฐ"มีเพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่ปูทางการเมือง


3 ก.ค.2561 "บิ๊กตู่"ชี้"พลังประชารัฐ"ยังไม่คลอดเมินถูกหาว่าให้ท้าย ยันอยู่ตรงการทุกพรรคเท่ากันหมด ชี้"ไทยนิยม-ประชารัฐ"มีเพื่อแก้ปัญหาไม่ใช่ปูทางการเมือง

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่มีอดีตนักการเมืองออกมาโจมตี และเรียกร้องให้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวทางการเมืองของรองนายกรัฐมนตรี กับกลุ่มสามมิตรที่ประกาศสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐว่า จะโจมตีตนเรื่องอะไร ในเมื่อพรรคพลังประชารัฐยังไม่ประกาศออกมาเลย เป็นแค่เพียงการจองชื่อไว้เฉย ๆ

 

ตนคิดว่าการพูดคุยในวันนี้ถือว่ามีอิสระเสรีมากพอสมควร ไม่ว่าใครก็ตาม เขาก็มีการพูดคุยกันตลอด จะให้แต่นักการเมืองคุยกันข้างเดียวหรือ ดังนั้นทุกคนมีสิทธิ ประชาชนอยากพูดก็พูดมา อะไรที่ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย เราก็ผ่อนผันให้อยู่แล้ว การดำเนินการ อย่ามองว่าได้เปรียบเสียเปรียบอะไร เพราะประชาชนเป็นผู้ตัดสิน จะได้เปรียบเสียเปรียบตรงไหน 

    

"หลายคนบอกว่าโครงการไทยนิยม โครงการประชารัฐได้เปรียบ ทั้งที่โครงการนี้เกิดมานานแล้ว ไม่ใช่เป็นโครงการหรือการทำงานที่จะมุ่งไปสู่การเลือกตั้ง มันไม่ใช่ แต่ผมต้องการที่จะแก้ปัญหาให้ประชาชนในทุกพื้นที่ทั้งจังหวัด อำเภอ ตำบล ซึ่งให้งบประมาณไปเรื่อย ๆ ตลอดระยะเวลา 3-4 ปี และปีนี้ก็ต้องลงอีกครั้ง ในส่วนของหมู่บ้านโดยประชาชนเป็นผู้กำหนดว่าจะทำอะไร  ไม่ใช่ว่ารัฐบาลเอาไปให้ เพื่อให้เขารักผม มันไม่ใช่ แต่เป็นการแก้ปัญหาในพื้นที่เพื่อลดความเดือดร้อน สร้างห่วงโซ่ของเขาขึ้นมาในพื้นที่ ซึ่งประชาชนในพื้นที่จะต้องช่วยกันคิดว่าจะทำอย่างไรให้มีรายได้เพิ่มขึ้น" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว    

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ถูกระบุถึงในกระแสข่าวนี้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนจะต้องพูดอะไรกับนายสมคิด คงไม่ต้องพูดอะไร และตนยังไม่รู้เลยว่าพรรคไหนเป็นอย่างไร รู้แต่เพียงว่ามี 79 พรรค และกกต.ก็ยังไม่ได้รับรองทั้งหมด เป็นแค่เพียงการจองชื่อ ยื่นหนังสือขอจดทะเบียนเฉยๆ รอให้เขาประกาศมาก่อน วันข้างหน้ายังอีกยาวไกล หลายเดือน ค่อยมาว่ากัน ขณะนี้ยังทำงานอยู่  

    

ผู้สื่อข่าวถามว่าคาดหวังอะไรกับปรากฎการณ์ความสามัคคีที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง นายกฯ กล่าวว่า ก็หวังว่าจะดีขึ้น ทุกคนต้องตั้งความหวัง แต่ทุกอย่างอยู่ที่ความศรัทธาของพวกเรา ถ้าเราเชื่อมั่น สร้างความเข้าใจซึ่งกันและกัน ร่วมมือกับรัฐบาลในวันนี้ ก็จะนำไปสู่รัฐบาลที่ดีในวันหน้าไม่ใช่หรือ ดังนั้นตนถึงบอกว่าการไปช่วย13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี อยู่ที่แรงศรัทธาของพวกเรา ถ้าเรามั่นใจว่าเขาปลอดภัย เขาก็ต้องปลอดภัย เราเชื่อมั่นว่าคนของเราจะช่วยเขาได้ มันก็ต้องช่วยได้ 

 

"คิดว่าการเมืองก็เหมือนกัน ถ้าทุกคนไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองเก่าหรือใหม่มาร่วมมือกัน ไม่ว่าพรรคอะไรจะเกิดขึ้น มันอยู่ที่ประชาชนจะเลือกมาและหลายคนก็มีสิทธิที่จะได้รับการเลือกตั้งมา ตราบใดที่เขายังไม่ได้กระทำผิดกฎหมายหรือติดคดีใดๆ เขาก็มีสิทธิที่จะได้รับการเลือกตั้ง เมื่อเลือกตั้งมาแล้ว เขาตั้งใจจะร่วมพัฒนาบ้านเมืองใหม่หรือไม่ เพื่อให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่น ไว้วางใจหรือไม่ ถ้าทำไม่ได้ เขาก็ไม่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามาอยู่ดี ไม่ว่าพรรคไหนก็ตาม ถือว่าเท่ากันหมด และวันนี้หลายพรรคก็พูดกันขรมไปหมดทุกวัน ผมก็ฟังทุกวัน อย่าไปจับกันไปมา ผมต้องอยู่ตรงกลางให้ชัดเจน"

    

เมื่อถามถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์ว่า รัฐบาลเข้าข้างพรรคพลังประชารัฐนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐเขาคลอดมาหรือยัง ตอนนี้ยังมีแต่ชื่อและตนไปเกี่ยวอะไรกับเขา สื่อไปเอาสิ่งที่เขาอ้างมาถามตน แล้วตนจะตอบอะไรได้ เขาอ้างก็ต้องไปถามคนอ้าง เขาสามารถพูดคุยกันได้ ตนเจอนักการเมืองก็พูดคุยกับเขาได้ แล้วจะผิดตรงไหน ตนก็คุยกับทุกพรรค เจอตนก็ทักทายตนก็ยกมือไหว้ อดีตรัฐมนตรีตนก็ยกมือไหว้ให้เกียรติซึ่งกันและกัน เมื่อรู้จักกันก็ให้เกียรติซึ่งกันและกันบ้าง ดังนั้นวันนี้ต้องอยู่ด้วยกันแบบนี้บ้านเมืองถึงจะสงบเรียบร้อย เข้าใจหรือไม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ