ข่าว

บิ๊กป้อม สั่งใช้ พรบ.คอมฯ ฟันคนโพสต์ข้อมูลบิดเบือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กป้อม สั่งใช้ พรบ.คอมฯ ฟัน คนโพสต์ข้อมูลบิดเบือน เอามันส์ กระทบความมั่นคง ด้าน คสช.แจ้งจับมือโพสต์ ใส่ความ "บิ๊กตู่" ด่าปชช.โง่ ไล่ไปเติมนำ้แทนน้ำมันแพง

 

          25 พ.ค.61-พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรมว.กลาโหม ได้กำชับทุกหน่วยงานความมั่นคง ได้ติดตามดูแลการให้ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จและมีลักษณะการบิดเบือน  รวมทั้งข้อมูลที่สร้างความโกรธ เกลียดชังกันในสังคม ซึ่งปัจจุบันมีมากขึ้น โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง หากพบข้อมูลที่กระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หรือเกิดความเสียหายกับประชาชน

            พล.ท.คงชีพ ย้ำว่า โดยเฉพาะ การนำเสนอข้อมูลในอินเตอร์เน็ต ที่มีหลากหลายลักษณะ ทั้งข้อมูลอันเป็นเท็จ ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วน  มีการบิดเบือน ตัดต่อเชื่อมโยงทั้งภาพและข้อมูล การสมอ้างคำพูด โดยพยายามสร้างความสนใจ นำเสนอในลักษณะเอามันส์ ใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด เหยียดหยามให้เกิดอารมณ์โกรธเกลียดชังกันในสังคม  ซึ่งเป็นความกังวลร่วมกันของสังคม ที่ประชาชนทะยอยให้ข้อมูลกับฝ่ายความมั่นคง        

 

บิ๊กป้อม สั่งใช้ พรบ.คอมฯ ฟันคนโพสต์ข้อมูลบิดเบือน

         พล.ท.คงชีพ กล่าวเพิ่มเติมว่า การนำเสนอข้อมูลความเป็นจริงผ่านสื่อต่างๆ นับว่าเป็นประโยชน์กับสังคมในภาพรวม ประชาชนสามารถรับรู้ความเป็นจริงได้อย่างครบถ้วน สำหรับการตัดสินใจและนำไปใช้อย่างสร้างสรรค์  หากแต่การนำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จ บิดเบือน มีเจตนาให้ร้าย สร้างความโกรธเกลียดกันในสังคม จะเป็นปัญหากระทบต่อส่วนรวมและมีความผิดตามกฎหมาย

       "จึงขอย้ำเตือนไปยังบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ที่อาจไม่มีเจตนา หรือ มีเจตนากระทำการดังกล่าว อันอาจกำลังก้าวล่วง พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 หรือ กฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักถึงผลกระทบทางกฎหมายที่จะตามมา  พร้อมกันนี้ ขอความกรุณาประชาชนทุกคน ได้ใช้ดุลยพินิจในการรับข้อมูลข่าวสาร และร่วมกันติดตามและแจ้งแหล่งที่มาของข้อมูลอันเป็นเท็จ ที่สร้างความเสียหายกับส่วนรวมและประเทศชาติให้เจ้าหน้าที่รัฐทราบร่วมกัน" พล.ท.คงชีพ กล่าว


 "คสช." แจ้งจับมือโพสต์ ใส่ความ "บิ๊กตู่" ด่าปชช.โง่ ไล่ไปเติมนำ้แทนน้ำมันแพง 

        ขณะที่ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการคณะทำงานด้านกฎหมาย ส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักงานเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าพบพนักงานสอบสวนบก.ปอท. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี กับผู้ดูแลเว็บไซต์ http // ratstscom // ratstas.com 123 ที่ได้โพสต์ข้อความ "บิ๊กตู่ ฟิวขาดด่ากราดประชาชนไล่ให้เติม น้ำเปล่า แทนดีเซล อย่าโง่ วอนประชาชนอย่าเรื่องมาก" อันเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้องมูลอันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดการตื่นตระหนก แก่ประชาชน จึงได้เข้าแจ้งความเพื่อให้นำคนที่กระทำผิดมาลงโทษตามกฏหมาย  ทั้งนี้ทางพ.อ.บุรินทร์ ได้นำเอกสารหลักฐานต่างเป็นสำเนาหน้าเว็บไซต์ และเอกสารที่เกี่ยวข้องจำนวน 12 แผ่น มอบให้กับทางพนักงานสอบสวนเพื่อนำไปประกอบสำนวนในการดำเนินคดีต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ