ข่าว

สอบวินัยร้ายแรง "2 บิ๊ก พม." เอี่ยวปล้นคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สอบวินัยร้ายแรง "2 บิ๊ก พม." เอี่ยวปล้นคนจน

 

          ความคืบหน้ากรณี“โกงเงินคนจน” ซึ่งก็คือการทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่ง ในความรับผิดชอบของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือ กระทรวง พม. ล่าสุดผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นของกระทรวง พม.คลอดออกมาแล้ว พบว่าข้อกล่าวหาที่พาดพิงถึง “บิ๊กกระทรวง พม. 2 คน” ทั้งปลัดและรองปลัดกระทรวง มีมูล จึงได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรงต่อทันที พร้อมขีดเส้นให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

         “2 บิ๊กกระทรวง พม.” ที่ถูกตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง คือ นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวง และ นายณรงค์ คงคำ รองปลัด ซึ่งเคยเป็นอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการด้วย โดยก่อนหน้านี้ทั้งสองถูก “นายกฯลุงตู่” สั่งย้ายออกจากตำแหน่ง ให้ไปช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีมาแล้ว

         เกี่ยวกับเรื่องนี้ พลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งกำกับดูแลกระทรวง พม. กล่าวว่า ผลสอบเบื้องต้นพบว่ามีมูล จึงต้องสอบวินัยต่อไป โดยรัฐมนตรี พม. พลเอกอนันตพร กาญจนรัตน์ จะส่งรายงานการสอบสวนฉบับสมบูรณ์มาให้ในวันที่ 2 เมษายน 2561 คือวันจันทร์หน้าด้าน

        ด้านพลเอกอนันตพร กล่าวว่า ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวง แต่งตั้งคณะกรรมสอบวินัยร้ายแรงไปแล้ว โดยผู้ถูกสอบวินัยมี 26 คน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1.ผู้บริหารระดับสูง 2.กลุ่มผู้ปฏิบัติงาน และ 3.ผู้เกี่ยวข้อง สาเหตุที่มีการพาดพิงไปถึงปลัดและรองปลัดกระทรวง เพราะมีพยานยืนยันว่าเป็นผู้นำเงินไปส่งให้ ซึ่งต้องตรวจสอบเชิงลึกต่อไปว่าเป็นเงินสด หรือส่งผ่านบัญชี

         สำหรับคณะกรรมการสอบสวนทางวินัย มี ดอกเตอร์ สุภัทร จำปาทอง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา เป็นประธาน ถือว่าเป็นคนนอกกระทรวง และนโยบายของตนคืออยากสอบสวนให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ